จังหวัดลำปางจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาศาสนสถานพร้อมเปิดโมเดลสูบน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยโจ้ขึ้นที่สูงสร้างป่าเปียกในพื้นม่อนพระยาแช่หวังลดปัญหาไฟป่าหมอกควัน

Last updated: 6 เม.ย 2566  |  377 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จังหวัดลำปางจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาศาสนสถานพร้อมเปิดโมเดลสูบน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยโจ้ขึ้นที่สูงสร้างป่าเปียกในพื้นม่อนพระยาแช่หวังลดปัญหาไฟป่าหมอกควัน





วันนี้ ที่บริเวณลานวัดม่อนพระยาแช่ บ้านพิชัย ตำบลพิชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง นายชัชวาลย์ ฉายุบัตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการ อปท.ในพื้นที่ รวม 13 องค์กร และ จิตอาสาภาคประชาชน กว่า 100 คน ต่างพร้อมใจสวมเสื้อสีเหลือง มาร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาศาสนสถาน เนื่องในวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เป็นประธานในการถวายความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีฯ เปิดกรวยกระทงดอกไม้ธูปเทียนแพ จากนั้นประธานได้กล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ประธานและผู้เข้าร่วมพิธีได้กล่าวปฎิญาณว่า เราทำความดี ด้วยหัวใจ 3 ครั้ง แล้ยกมือขวาขึ้นกล่าวคำว่า เฮ้ เป็นอันเสร็จพิธี ก่อนที่ทุกหน่วยงานที่มาร่วมจะได้แยกย้ายกันพัฒนา เก็บขยะ กวาดใบไม้ หญ้าแห้ง ภายในวัดม่อนพระยาแช่

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมผู้ร่วมพิธีได้เดินเท้าขึ้นไปยังอ่างเก้บน้ำห้วยโจ้ ซึ่งอยู่ด้านหลังวัดม่อนพระยาแช่ เปิดโครงการนำร่องในการสูบน้ำจากอ่างห้วยโจ้ขึ้นไปยังภูเขาเพื่อกระจายน้ำลงสู่ด้านล่างเพื่อสร้างป่าเปียก ซึ่งโครงการดังกล่าวเครือข่ายป่าเปียกลำปางได้ริเริ่มไอเดียการทำป่าเปียกบริเวณรอบพื้นที่วนอุทยานแห่งชาติม่อนพระยาแช่ มาก่อนหน้านี้โดยการทำฝายบก ทำคลองใส้ไก่ ปลูกต้นไม้ชนิดเขียวขยัน นำต้นไม้ดั้งเดิมมาปลูกเสริม เนื่องจากต้องการลดปัญหาหมอกควันไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ป่าในเมืองและสร้างความชุ่มชื้นให้พื้นที่ป่า ตลอดสองปีที่ผ่านมาพบว่าพื้นที่เริ่มมีความชุ่มชื้นต้นไม้ที่นำไปปลูกเจริญเติบโตดี แต่การดำเนินการยังไม่สมบูรณ์ ทางบริษัทปูนซีเมนต์ไทยลำปางจึงได้เข้ามาร่วมสนับสนุนโครงการสูบน้ำขึ้นที่สูงเพื่อกระจายน้ำลงสู่ด้านล่างทีละน้อย ให้น้ำค่อยๆไหลซึมลงสู่ใต้ดินให้กลายเป็นป่าเปียก ก็จะเป็นอีกหนึ่งโครงการนำร่องที่คาดว่าจะลดปัญหาการเกิดไฟป่าได้ในอนาคต 


จากนั้นสำนักงานประมงจังหวัดลำปาง ได้มอบพันธุ์ปลาให้กับผู้ที่มาร่วมงาน ได้ร่วมกันปล่อยลงในอ่างเก็บน้ำห้วยโจ้เพื่อเพิ่มปริมาณปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติและเป็นแหล่งอาหารตามธรรมชาติต่อไป


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้