ระฆังบนหอระฆังในสำนักสงฆ์แม่ปะหัวทุ่ง-เถินหายปริศนา วอนนำมาคืน เนื่องจากอยู่คู่กับสำนักสงฆ์มากว่า30ปี

Last updated: 10 พ.ค. 2566  |  510 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ระฆังบนหอระฆังในสำนักสงฆ์แม่ปะหัวทุ่ง-เถินหายปริศนา วอนนำมาคืน เนื่องจากอยู่คู่กับสำนักสงฆ์มากว่า30ปี

นายลอน โลมอย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านแม่ปะหัวทุ่ง อ.เถิน จ.ลำปาง ได้แจ้งผู้สื่อข่าวว่า  เมื่อวานนี้ (8 พ.ค.) ขณะที่ตนเองมาที่สำนักสงฆ์แม่ปะหัวทุ่ง กับหลาน เพื่อนำวัสดุเหล็กมาไว้ที่วัด อยู่ๆหลานก็วิ่งมาบอกตนเองว่าระฆังหาย ตนจึงเข้าไปตรวจสอบปรากฏว่า ระฆังหายไปจากหอระฆังจริง จึงรีบแจ้งลูกบ้านผ่านเสียงตามสายให้ทราบและช่วยกันออกตามหา

ขณะที่พระประพันธ์ สุจิรุโภ ประธานที่พักสงฆ์ สำนักสงฆ์แม่ปะหัวทุ่ง บอกว่าไม่ได้สังเกตจริงๆ เพราะหอระฆังนี้ไม่ได้ใช้งานมานานนับ 10 ปี จำอยู่วัดนี้เพียงรูปเดียวและติดกิจนิมนต์บ่อย บางเวลาจึงไม่มีใครอยู่ดูแลวัด ในขณะที่ผู้ใหญ่บ้านมาแจ้ง ก็ยังไม่ทราบว่าหายไปตอนไหน

ผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้าน บอกลักษณะระฆังดังกล่าว เป็นระฆังทองเหลือง น้ำหนักราว 15 กิโลกรัม ปกติจะอยู่บนหอระฆังเป็นราวบันไดไม้ค่อนข้างพุพัง จึงแปลกใจว่าหายไปไหน

ชาวบ้านที่เข้ามาพัฒนาสำนักสงฆ์เมื่อต้นเดือนเมษายนบอกว่าขระที่ไปพัฒนาบริเวณสำนักสงฆ์ ยังพบเห็นระฆังอยู่ ไม่ได้สูญหายไปไหน แต่มาทราบข่าวเมื่อวานนี้ที่ผู้ใหญ่บ้านประกาศเสียงตามสาย ก็ตกใจและอยากได้คืนกลับมา เพราะเป็นสมบัติของที่นี่ และมีความละเอียดอ่อนทางด้านจิตใจ

อย่างไรก็ตาม สำนักสงฆ์แม่ปะหัวทุ่ง ถูกจัดตั้งขึ้นมาได้กว่า 30 ปี มีประธานที่พักสงฆ์จำวัดเพียงรูปเดียว และเมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น จึงอยากวิงวอนขอให้บุคคลใดที่นำไป ได้นำระฆังกลับมาคืนด้วย หรือผู้ใดพบเบาะแส สามารถติดต่อนายลอน โลมอย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านแม่ปะหัวทุ่ง โทร 089 545 0924

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้