คกก.ควบคุมโรค ต.ทุ่งผึ้ง และ คกก. 2หมู่บ้านชาวเขาในอำเภอแจ้ห่ม มีมติ Shut down หมู่บ้าน สกัดโควิด-19

Last updated: 5 เม.ย 2563  |  19872 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คกก.ควบคุมโรค ต.ทุ่งผึ้ง และ คกก. 2หมู่บ้านชาวเขาในอำเภอแจ้ห่ม มีมติ Shut down หมู่บ้าน สกัดโควิด-19

วันนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง ร่วมกับเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลทุ่งผึ้ง อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง เร่งออกประชาสัมพันธ์แนะนำชาวบ้าน บ้านใหม่สามัคคีหมู่ที่ 7 และบ้านแม่จอกฟ้าหมู่ที่ 8 ตำบลทุ่งผึ้ง ให้ป้องกันตัวเองเพื่อไม่ให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และด้วยสองหมู่บ้านนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นประชาชนบนพื้นที่สูง โดยหมู่บ้านใหม่สามัคคีจะเป็นชาวเขาเผ่า ลาหู่ อาศัยอยู่ 137 ครัวเรือน และ ที่บ้านแม่จอกฟ้าจะเป็นชาวเขาเผ่ากะเหลี่ยงหรือปาเกอญอ อาศัยอยู่กว่า 80 ครัวเรือน และชาวบ้านมักจะมีการเดินทางไปมาหาสู่กันกับชาวบ้านในพื้นที่บ้านดง ตำบลหลวงใต้ อำเภองาว จังหวัดลำปาง ซึ่งพบผู้ติดเชื้อไปแล้ว 3 ราย และ ได้ทำการปิดหมู่บ้านไปแล้วเมื่อวานนี้( 4 เม.ย.)   

นอกจากนี้ 2 หมู่บ้านดังกล่าวซึ่งอยู่ห่างไกลจากชุมชนและตัวอำเภอแจ้ห่มกว่า 30 กิโลเมตร และประชาชนส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพเกษตรกรรมเก็บหาของป่าและยังมีพ่อค้าแม่ค้าจากต่างถิ่นเดินทางเข้าทำมาค้าขายกับคนในหมู่บ้านอย่างต่อเนื่องเกรงว่าจะนำเชื้อโรคโควิด 19 เข้ามาแพร่ระบาดกับชาวเขาในพื้นที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ ตำบลทุ่งผึ้งและผู้นำหมู่บ้านจึงร่วมกันพิจารณาแล้วเห็นว่าเพื่อให้ประชาชนใน 2 หมู่บ้านไม่ติดเชื้อ และ ป้องกันการแพร่ระบาด จึงได้ประกาศ Shut down หรือปิดหมู่บ้านทั้งสองหมู่บ้าน ห้ามบุคคลนอกเข้าพื้นที่และให้ประชาชนอยู่แต่ในหมู่บ้าน ห้ามเดินทางออกนอกหมู่บ้านอย่างเด็ดขาด หากมีความจำเป็นจะขออนุญาตจากผู้นำชุมชนเท่านั้น

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้