ขบวนแห่จุมพระคู่บ้านคู่เมืองลำปางและขบวนปี๋ใหม่เมืองนครลำปาง ประชาชนเฝ้าชมขบวนและร่วมสรงน้ำพระคึกคัก

Last updated: 13 เม.ย 2567  |  90 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ขบวนแห่จุมพระคู่บ้านคู่เมืองลำปางและขบวนปี๋ใหม่เมืองนครลำปาง ประชาชนเฝ้าชมขบวนและร่วมสรงน้ำพระคึกคัก

วันนี้( 13 เมษายน ) ที่บริเวณด้านหน้าสถานีรถไฟนครลำปาง นายชัชวาล ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานในพิธีปล่อยขบวนจุมพระคู่บ้านคู่เมืองและขบวนปี๋ใหม่เมืองนครลำปาง ประจำปี 2567 โดยประธานได้ตีฆ้อง 3 ครั้ง เปิดงาน จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง รองนายกเทศมนตรีนครลำปาง ได้เป็นตัวแทนของชาวลำปางสรงน้ำองค์พระแก้วมรกตดอนเต้า กจากนั้นจึงได้เริ่มปล่อยขบวนออกจากหน้าสถานีรถไฟนครลำปางไปตามถนนฉัตรไชย ผ่านเทศบาลนครลำปาง ห้าแยกหอนาฬิกา ถนนบุญวาทย์ ไปสิ้นสุดขบวนที่มิวเซียมลำปาง  

โดยขบวนแรกเป็นขบวนแก่จุมพระคู่บ้านคู่เมืองลำปาง องค์พระเจ้าแก้วมรกตดอนเต้า เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมสรงน้ำ ขบวนปี๋ใหม่เมือง  ขบวนรถม้าซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดนั่งมาบนรถม้าตามด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น  ขบวนบุปผาชาติ มีเทพธิดาสลุงหลวงพร้อมด้วยรองทั้ง4คน นั่งมาบนรถนักษัติ ก่อนที่จะเป็นขบวนแห่ปี๋ใหม่ ซึ่งในปีนี้ได้มีหน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชน องค์กรต่างๆ จัดขบวนเข้าร่วมประกวด 9 ขบวน ใช้เวลาในการแห่ขบวน กว่า 3 ชั่วโมง 

ซึ่งผลการประกวดขบวนแห่ปีใหม่เมือง ประจำปี 2567 รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ อำเภอเมืองลำปาง ได้รับเงินรางวัล 40,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล  รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ สภาวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง ได้รับเงินรางวัล 35,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล  รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ อำเภอเกาะคา ได้รับเงินรางวัล 30,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 ได้แก่ ชมรมเทิดมรดกไทลื้อ ได้รับเงินรางวัล 22,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 4 ได้แก่ คณะผู้บริหาร ศิษย์เก่า โรงเรียนวิสุทธิ์วิทยากร ได้รับเงินรางวัล 22,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 5 ได้แก่ วัดบ้านดง ได้รับเงินรางวัล 22,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 6 ได้แก่ ชุมชนบ้านศรีบุญเรือง ได้รับเงินรางวัล 22,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 7 ได้แก่ เพศสร้างสรรค์ ได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 8 ได้แก่ ชุมชนบ้านปงสนุก ได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 9 ได้แก่ องค์การบริหารนิสิต และสภานิสิต ได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล

ทั้งนี้ตลอดที่ขบวนแห่ผ่าน มีประชาชนรอชมและร่วมสรงน้ำ เล่นน้ำ สาดน้ำกับขบวนปี๋ใหม่กันแน่นทั้งสองฝั่งถนนโดยเฉพาะถนนฉัตรไชยและหน้าเทศบาลนครลำปาง ห้าแยกหอนาฬิกา และ เมื่อสิ้นสุดขบวนแห่ก็ได้อัญเชิญพระเจ้าแก้วมรกตดอนเต้ากลับวัดพระธาตุลำปางหลวง

สำหรับประเพณีสลุงหลวง กลองใหญ่ปี๋ใหม่เมืองนครลำปาง ได้เริ่มกิจกรรมมาตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย. และวันนี้ 13 เม.ย.ถือเป็นวันสุดท้ายของการจัดงาน ซึ่งชาวลำปางจะนิยมเล่นน้ำกันจนถึงวันนี้ และหลังจากวันนี้ก็จะเน้นการทำบุญ ทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัวเป็นส่วนใหญ่ หรือ การเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆจึงทำให้บรรยากาศหลังจากวันนี้จะเห็นได้ว่าในตัวเมืองลำปางก็จะเงียบสงบการเล่นน้ำก็แทบจะไม่มีให้เห็นแล้ว

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้