ชาวบ้านสันป่าเปาเดือดร้อนหนักน้ำประปาหมู่บ้านกลายเป็นน้ำสีโคลน

Last updated: 10 ก.ค. 2563  |  1189 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชาวบ้านสันป่าเปาเดือดร้อนหนักน้ำประปาหมู่บ้านกลายเป็นน้ำสีโคลน

นายศรีจันทร์ ทองต๊ะมา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านสันป่าเปา พร้อมชาวบ้านนำผู้สื่อข่าว ลงพื้นที่หมู่บ้านสันป่าเปา หมู่ที่ 5 ต.สันดอนแก้ว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เพื่อดูน้ำประปาของหมู่บ้าน ที่กลายเป็นสีโคลนมาแล้วหลายวัน ทำให้ชาวบ้านทั้งหมู่บ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก  เพราะน้ำที่ชาวบ้านใช้ทุกหลังคาเรือนกลายเป็นสีโคลน โดยชาวบ้านได้เปิดก็อกน้ำให้ผู้สื่อข่าวดูพบว่าน้ำประปาที่ไหลออกมานั้นเป็นสีโคลนคล้ายกับสีของชานม ซึ่งเช่นเดียวกับน้ำที่อยู่ในแท้งค์น้ำประปาของหมู่บ้าน ก็พบว่าน้ำดิบที่ไหลมาในแท้งค์ก็เป็นสีโคลนเช่นเดียวกันทั้งหมด



           ซึ่งนายศรีจันทร์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เปิดเผยว่าแหล่งน้ำดิบที่นำมาผลิตประปาของหมู่บ้านนั้นมาจากอ่างเก็บน้ำที่อยู่ใกล้เคียงหมู่บ้าน ที่ผ่านมาตลอด 7 ปี  มีปํญหาแบบนี้มาโดยตลอด คือเมื่อถึงหน้าแล้งก็ไม่มีน้ำ แต่ เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนน้ำก็จะกลายเป็นสีโคลน เนื่องจากที่ต้นน้ำมีการทำไร่ข้าวโพดเมื่อฝนตกลงมาก็จะชะล้างโคลนลงมาที่อ่างเก็บน้ำ ซึ่งหมู่บ้านก็ต้องใช้น้ำที่อ่างเก็บน้ำแห่งนี้มาผลิตน้ำประปาของหมู่บ้าน และปีนี้ยอมรับว่าปัญหารุนแรงกว่าทุกปี ชาวบ้านแต่ละหลังคาเรือนก็แก้ปัญหา โดยการใช้สารส้มมาแกว่งในน้ำเพื่อให้สีน้ำตกตะกอน แล้วจึงนำน้ำไปใช้อุปโภคได้ แต่ก็ต้องรอนานแบบข้ามวันข้ามคืนเพราะน้ำปนโคลนจำนวนมาก แม้ว่าน้ำจะมีสีใสขึ้นแต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะมีอะไรปนเปื้อนหรือไม่ ซึ่งชาวบ้าน อยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือโดยด่วน ทั้งในระยะสั้นและในระยะยาว เพราะปัญหาลักษณะนี้สะสมมานานหลายปีแล้ว แต่ปีนี้เดือดร้อนมากจริงๆ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้