ผู้ว่าการ ททท. มอบเงินสนับสนุนมูลนิธิเพื่อนช้าง เพื่อนำไปใช้ในการจัดซื้ออาหารและรักษาช้างที่บาดเจ็บ

Last updated: 13 พ.ย. 2563  |  2145 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผู้ว่าการ ททท. มอบเงินสนับสนุนมูลนิธิเพื่อนช้าง เพื่อนำไปใช้ในการจัดซื้ออาหารและรักษาช้างที่บาดเจ็บ

 

 



วันนี้ ที่มูลนิธิเพื่อนช้าง อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) นางปาลิตา คำปันนา รองผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานลำปาง และคณะได้เดินทางมามอบเงินจำนวน 333,516.25 บาท จากโครงการAmazing ไทยเท่ ไม่สร้างขยะ ลดโลกเลอะ อาสาปันน้ำใจ ให้กับมูลนิธิเพื่อนช้าง โดยมี นางสาวโซไรดา ซาลวาลา  ผู้ก่อตั้งเเละเลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง เป็นผู้รับมอบ

หลังจากนั้นได้เดินเยี่ยมช้างพังโม่ตาลา และ โม่ชะ ซึ่งเป็นช้างที่ได้รับบาดเจ็บจากการเหยียบกับระเบิดในฝั่งประเทศพม่าจนทำให้ต้องตัดเท้าทิ้งกลายเป็นช้างพิการ ต้องใส่ขาเทียมในการช่วยเดินและอยู่ในการดูแลของมูลนิธิเพื่อนช้าง ปัจจุบันมูลนิธิเพื่อนช้างจต้องรับดูแลและรักษาช้างที่เจ็บป่วยรวมถึงได้รับบาดเจ็บจากสาเหตุต่างๆอย่างต่อเนื่อง ช้างบางเชือกเมื่อเจ้าของเห็นว่าเมื่อนำช้างกลับไปก็จะต้องเป็นภาระในการเลี้ยงดูและรักษาก็จะยกช้างเชือกนั้นให้กับมูลนิธิเพื่อนช้าง ดูแลต่อไป จึงทำให้มูลนิธิเพื่อนช้างต้องรับภาระในการเลี้ยงดูช้าง รักษาช้าง ในแต่ละวันจำนวนมาก ซึ่งที่ผ่านมางบประมารที่ได้รับก็ไม่เพียงพอจนต้องขอรับบริจาคจากประชาชนทั้งในประเทศและต่างประเทศช่วยเหลือ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท.กล่าวว่าหลังจากประเทศไทยเจอสถานการณ์โควิด19 ทำให้ต้องหันมาดูกลุ่มเปราะบาง และเข้าไปช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการและผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบในเรื่องนี้ ซึ่งก็พบว่าทั้งช้างและเกษตรกรที่เลี้ยงช้างก็ได้รับผลกระทบในเรื่องนี้ด้วย  ซึ่งเคยได้รับฟังจากพี่น้องคนเลี้ยงช้างและเกิดความประทับใจ หลังจากที่ตนเองถามกลุ่มคนเลี้ยงช้างว่ายังไหวกันอยู่ไหม ก็ได้รับคำตอบว่า ไหว เพราะที่ผ่านมาช้างเลี้ยงผม ตอนนี้ผมต้องเลี้ยงช้าง ดังนั้นอะไรที่ ททท.จะสามารถช่วยได้ก็ยินดีที่จะเข้ามาช่วย แม้จะเป็นส่วนเล็กๆน้อยๆที่จะทำให้คนอยู่ได้ช้างอยู่ได้ และช้างเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมือง ช้างเป็นสัตว์ที่ช่วยส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวมาโดยตลอด ขณะนี้เมื่อช้างกลายมาเป็นกลุ่มเปราะบาง ททท.จึงต้องเข้ามาช่วย

โดยได้จัดทำโครงการรณรงค์ “ลดโลกเลอะ” ที่เริ่มดำเนินการในปี 2561 ซึ่งมุ่งให้เกิดการลดการสร้างขยะในแหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะการลดขยะพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single-use plastics) อาทิ หลอด ฝาครอบแก้ว ถุงพลาสติก รวมทั้งลดการสร้างขยะอื่นๆ โดยส่งเสริมการใช้วัสดุสำหรับทดแทนพลาสติกและภาชนะที่สามารถใช้ซ้ำได้ เช่น การใช้ถุงผ้า กระบอกน้ำ กล่องข้าวพกพา ผ้าเช็ดหน้า เพื่อไม่สร้างภาระในการกำจัดให้กับแหล่งท่องเที่ยวและชุมชน ซึ่ง ททท.ได้มีการผลิตสินค้าออกจำหน่ายและนำเงินรายได้มาช่วยเหลือสองมูลนิธิคือ มูลนิธิเพื่อนช้าง และ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ซึ่งจากสถานการณ์โควิด19 ที่จะยังอยู่กับประเทศไทยอีกระยะหนึ่ง ดังนั้นทาง ททท.ก็จะยังคงทำโครงการต่อเนื่องเพื่อเป็ฯกำลังใจให้กันและกัน เพราะช้างยังคงเป็นสัตว์ประจำชาติ ช้างยังคงมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยต่อไป

ทางด้านนางสาวโซไรดา ซาลวาลา  ผู้ก่อตั้งเเละเลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง กล่าวว่าทางมูลนิธิเพื่อนช้างต้องขอบคุณทาง ททท.ที่เห็นความสำคัญของช้างและการทำงานของมูลนิธิ ซึ่งเงินที่ได้รับจาก ททท.ก็จะนำมาช่วยในด้านอาหารและการรักษาช้างเป็นหลักต่อไป

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้