ชาวบ้านหัวเสือ ม.2 อ.แม่ทะ รวมตัวยืนยันคัดค้าน #ไม่เอาฟาร์มหมู 

Last updated: 1 เม.ย 2567  |  239 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชาวบ้านหัวเสือ ม.2 อ.แม่ทะ รวมตัวยืนยันคัดค้าน #ไม่เอาฟาร์มหมู 



               นางโสภิณ กระจาย ตัวแทนชาวบ้านหัวเสือ ม.2 พร้อมชาวบ้านจำนวนหนึ่งได้ยื่นหนังสือถึงนายอำเภอแม่ทะ และ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหัวเสือเพื่อคัดค้านการก่อสร้างฟาร์มหมู

               ระบุว่า เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2567 ชาวบ้านได้รับทราบจากการประกาศเสียงตามสายของหมู่บ้านว่า ขอให้ชาวบ้านหัวเสือทุกหลังคาเรือนเข้าร่วมประชุมประจำเดือน เนื่องจากมีข่าวสารจะแจ้งให้ทราบ ในวันที่ 21 มีนาคม 2567 และเช้าวันเดียวกัน (21 มีนาคม) นางนงลักษณ์ ประลาสนธ์ ส.อบต.หัวเสือ ได้ประกาศเสียงตามสายเพิ่มเติมว่าให้ทุกคนนำบัตรประจำตัวประชาชนติดตัวมาด้วย  และเมื่อชาวบ้านไปถึงที่ประชุม นายสงัด กุลพินิจมาลา ผู้ใหญ่บ้านบ้านหัวเสือ ยืนรออยู่และแจ้งให้นำบัตรประชาชนไปให้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เพื่อลงเลขบัตรประจำตัวประชาชนและเซ็นชื่อทุกคน

               โดยได้บอกว่าเป็นการเซ็นชื่อเพื่อเข้าร่วมในกรประชุม  หลังจากนั้นผู้ใหญ่บ้าน (นายสงัด) ได้เชิญผู้ประกอบการฟาร์มหมู่ และตัวแทน อบต.หัวเสือ เข้ามาร่วมในที่ประชุมด้วย ก่อนที่จะขอให้ชาวบ้านยกมือเพื่อลงมติให้สร้างฟาร์มหมูพร้อมแจกเงินให้ชาวบ้านที่เข้าร่วมประชุมคนละ 300 บาท ซึ่งชาวบ้านเห็นว่าเป็นการประชุมที่ไม่โปร่งใส มีการแจกเงินเพื่อจูงใจ และกระทำในทันทีทันใดโดยชาวบ้านไม่ทราบเรื่องมาก่อน

                ซึ่งในการประชุมได้มีชาวบ้านยกมือคัดค้านและขอให้เลื่อนการประชุมและการขอมติออกไปก่อน แต่นายสงัด ผู้ใหญ่บ้านสรุปว่ามติในวันนี้ผ่านแล้ว ซึ่งชาวบ้านและผู้ร้องเห็นว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ไม่ดปร่งใส จึงนำข้อมูลมาแสดงเพื่อให้พิจารณายกเลิกการทำประชาคมการก่อสร้างฟาร์มหมู่ในวันที่ 21 มันาคม 2567   


               และวันนี้ ( 31 มีนคาม) ที่บริเวณหน้าวัดหัวเสือ ตำบลหัวเสือ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง แกนนำและชาวบ้านต่อต้านฟาร์มหมู ตำบลหัวเสือ ซึ่งวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาด้านมลภาวะ สิ่งแวดล้อมและด้านอื่นๆที่จะตามหากมีการก่อสร้างฟาร์มหมู่ จึงได้เปิดเวทีให้ความรู้แก่ประชาชนถึงผลกระทบของฟาร์มหมู ในมิติต่างๆ โดยเชิญ หลวงพ่อยงยุทธ ทีปโก ประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชน สิทธิชุมชน ความเหลื่อมล้ำ และความเป็นธรรม มูลนิธิโพธิยาลัย  พระอาจารย์สาธิต ธีรปัญโญ ผู้อำนวยการสถาบันธรรมาภิวัฒน์และเลขานุการอนุกรรมการสิทธิมนุษยชน สิทธิชุมชน ความเหลื่อมล้ำ และความเป็นธรรม มูลนิธิโพธิยาลัย  มาให้ความรู้และร่วมกันออกแบบแนวทางในการต่อต้านคัดค้านทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว

                ทั้งนี้ชาวบ้านจะได้นัดรวมตัวกันคัดค้านอีกครั้งหากยังไม่ได้ข้อสรุปในเรื่องนี้

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้