คนเลี้ยงม้าลำปางยันซื้อ-ขายม้าทำได้-ถูกต้องตามกฎหมาย-ตั๋วม้าคนเลี้ยงม้าส่วนใหญ่ไม่มีเพราะเลี้ยงตามวิถีชาวบ้านและรักเหมือนลูกไม่มีการทารุณกรรม

Last updated: 1 ก.พ. 2564  |  907 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คนเลี้ยงม้าลำปางยันซื้อ-ขายม้าทำได้-ถูกต้องตามกฎหมาย-ตั๋วม้าคนเลี้ยงม้าส่วนใหญ่ไม่มีเพราะเลี้ยงตามวิถีชาวบ้านและรักเหมือนลูกไม่มีการทารุณกรรม

หลังจากเมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้มีองค์กรเกี่ยวกับสัตว์ร้องเรียนไปยังกรมปศุสัตว์และประสานเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบผู้เลี้ยงม้าในจังหวัดลำปาง 2 ราย โดยระบุว่าเป็นขบวนการค้าม้าเถื่อนและมีการทารุนกรรมสัตว์  ซึ่งส่งผลให้ภาพลักษณ์ของคนเลี้ยงม้าทั้งจังหวัดเกิดเสียหายเป็นอย่างมากเพราะจังหวัดลำปางถือเป็นเมืองม้ามีการเลี้ยงม้ามาอย่างยาวนาน ม้าเอกลักษณ์ของจังหวัดและยังเป็นจังเดียวที่ม้าสามารถวิ่งบนถนนได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย


วันนี้ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่พบกับ พี่น้อย นายนายสุรกิจ เสาร์ ใจ เลขที่ 761 หมู่ 3 (บ้านหม้อ) ต.ต้นธงชัย อ.เมืองลำปาง ซึ่งเป็นเจ้าของแค้มป์ฝึกสอนขี่ม้า เลี้ยงม้า และยังรับขนส่งม้ารายใหญ่ระดับประเทศด้วยไปก่อนหน้านี้ เพื่อสอบถามข้อมูลของการซื้อ-ขายม้า ว่าเป็นไปตามที่มีการนำเสนอข่าวหรือไม่



พี่น้อย ได้เล่าว่าเมื่อ2-3 วันก่อน องค์กรเกี่ยวกับสัตว์ ได้มาพร้อมกับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ เข้ามาตรวจสอบที่ฟาร์มของตัวเองจริง เพราะมีสถิติของการขนย้ายม้าจำนวนมาก ซึ่งตนก็คิดว่าไม่แปลก เพราะตนเองรับขนส่งมาด้วย การขนส่งก็จะต้องเป็นผู้ขอใบอนุญาตเองทั้งหมดอย่างถูกต้อง ซึ่งองค์กรสัตว์อ้างว่าคนลำปางเลี้ยงม้าและขายให้คนนำไปฆ่า ซึ่งตามความเป็นจริงแล้ว ม้าก็คือสัตว์เลี้ยงชนิดหนึ่งเช่นเดียวกับวัว-ควาย สามารถซื้อ-ขายได้ทั่วไป แต่จะละเอียดกว่าคือหากมีการซื้อและต้องย้ายข้ามพื้นที่ก็ต้องมีใบรับรอง จะต้องมีการเจาะตรวจเลือดเพราะเรื่องโรคกาฬโรคม้าก็ยังสนิท ซึ่งตนเองทำถูกต้องทั้งหมดไม่ได้มีการซื้อขายเถื่อนแต่อย่างใด

ส่วนที่บอกว่ามี 1ตัวที่ไม่มีตั๋วรูปพรรณ จริงๆแล้วคือตั๋วหมดอายุและไม่ได้ไปต่อ ส่วนอีกตัวที่เพิ่งซื้อมาคือเจ้าแจ๊คกี้ เจ้าหน้าที่อายัดไว้เพราะเจ้าของส่งเอกสารมาไม่ครบและเป็ฯความบกพร่องของตนเองที่ไม่ได้ตรวจสอบเอกสารเพราะต้องการนำมาเลี้ยง ซึ่งเมื่อตรวจสอบก็พบว่าขาดผลตรวจเลือดจึงประสานไปยังสัตว์แพทย์ขณะนี้ก็มีการส่งเอกสารมาให้เรียบร้อยและได้แจ้งเจ้าหน้าที่ไปแล้วซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะมานำป้ายอายัดออกต่อไป ซึ่งก็ถือว่าทุกอย่างทำถูกต้องไม่มีอะไรเถื่อน เดิมตนเองเลี้ยงไว้11 ตัว วันนี้ก็ขายไปแล้ว1 ตัวเหลือ10 ตัว


เมื่อมีข่าวออกไปในลักษณะว่าคนเลี้ยงม้าแล้วขายเพื่อให้คนนำไปฆ่าเป็นการทารุนกรรมสัตว์นั้นจริงๆแล้วคนลำปางที่เลี้ยงม้า ส่วนใหญ่ก็จะเลี้ยงกันไม่กี่ตัว เลี้ยงแบบลูก ผูกพันกันมา บางคนก็สลับเพื่อใช้กับรถม้าท่องเที่ยว แต่ด้วยเศรษฐกิจในช่วงนี้ไม่มีนักท่องเที่ยวภาระในการเลี้ยงดูสูงบางคนจึงตัดสินใจขาย  ส่วนบางรายก็มีการเลี้ยงและผสมพันธุ์เพื่อขายลูก ก็สามารถขายได้ ส่วนที่บอกว่าม้าไม่มีตั๋วยอมรับว่าส่วนใหญ่ที่เคยเลี้ยงตามวิถีการเลี้ยงของชาวบ้านแทบไม่รู้จักตั๋วม้า เพราะหากไม่ได้มีการส่งขายข้ามเขต ก็ไม่ได้ใช้ และที่สำคัญคือเอกสารตั๋วม้ามีไม่เพียงพอ โดยเฉพาะต่างจังหวัด ดังนั้นจึงอยากให้เข้าใจว่าคนเลี้ยงม้า เมื่อเลี้ยงแล้วก็รัก แต่เมื่อต้องขาย คนซื้อบางรายก็ไม่ได้บอกความจริงว่าจะนำม้าไปทำอะไร แต่มาบอกกับผู้ขายว่าจะนำไปเลี้ยง นำไปใช้ท่องท่องเที่ยว คนขายมีหน้าที่ขนส่งไปให้เมื่อถึงที่หมายก็คือจบหน้าที่ เราคงตามไปดูต่อไม่ได้ว่าเมื่อขายไปแล้วเขาจะนำไปทำอะไร เอาไปขายต่อไปไหนแต่การซื้อขายที่ทำถูกต้องตามกฎหมายทั้งหมด

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้