พาชม-รถ-หุ่นยนต์-พระพระนักประดิษฐ์ ใช้เวลาว่างจากกิจนิมนต์สร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนฝึกสร้างสรรค์ผลงานจากเศษวัสดุเหลือใช้ให้เกิดประโยชน์

Last updated: 25 ก.พ. 2564  |  1115 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พาชม-รถ-หุ่นยนต์-พระพระนักประดิษฐ์  ใช้เวลาว่างจากกิจนิมนต์สร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนฝึกสร้างสรรค์ผลงานจากเศษวัสดุเหลือใช้ให้เกิดประโยชน์

 

 ที่วัดบ้านแป้น หมู่ที่  1 ต.บ้านสา อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง พระครูวิธาน สาธุกิจ เจ้าอาวาสวัดบ้านแป้น ซึ่งเป็นพระนักประดิษฐ์โดยเมื่อปี 2561 ท่านได้นำเศษเหล็กมาประดิษฐ์เป็นรถสี่ล้อโบราณขนาดเล็กสามารถวิ่งได้เหมือนรถยนต์ทั่วไปแต่สามารถขับได้ในระยะใกล้ๆ คือจากวัดไปในหมู่บ้านเวลาชาวบ้านนิมนต์ไปงานต่างๆของหมู่บ้านก็สามารถขับไปได้เองโดยพระสามารถนั่งไปได้ถึง4รูป จนกลายเป็นที่ฮือฮามาแล้ว เพราะรถมีลักษณะรูปทรงที่สวยงามและใช้งานได้จริง นอกจากนั้นท่านยังนำเศษเหล็ก ซากรถยนต์ จยย.เก่าที่ญาติโยมนำมาบริจาคมาดัดแปลงเป็นหุ่นยนต์ขนาดใหญ่ด้วย

และวันนี้ผู้สื่อข่าวได้รับทราบว่าท่านเจ้าอาวาสได้ต่อยอดจากหุ่นยนต์ที่ไม่สามารถแยกชิ้นส่วนได้ แต่วันนี้ได้มีการพัฒนาหุ่นยนต์ ซึ่งประดิษฐ์เป็นตัวที่4 แล้ว คือทรานฟอร์เมอร์ ตัวนี้มีจุดเด่นคือ สามารถถอดออกจากกันเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนท่อนบนและท่อนล่าง เพื่อง่ายต่อการเคลื่อนย้ายเพราะน้ำหนักมากและมีขนาดใหญ่ โดยความสูงของหุ่นที่วัดได้คือ 2.20 เมตร ที่นอกจากนี้หุ่นยนต์ตัวนี้ท่อนบนอาทิ ลำตัวหมุนได้รอบทิศทาง ท่อนแขนสามารถแกว่งได้  ข้อมือหมุนได้ หัวหมุนได้ จึงทำให้หุ่นตัวนี้มีความอ่อนไหวไม่แข็งเหมือน3ตัวที่ผ่านมา ซึ่งท่านเจ้าอาวาสบอกว่าอยากทำหุ่นที่สามารถเดินได้ ทำงานแทนคนได้ ใช้งานได้ แต่ก็คงต้องค่อยๆศึกษาไป เพราะไม่ได้มีเวลามาก พอว่างจากกิจต่างๆก็จะมาทำจึงใช้เวลานานหน่อย ประกอบกับวัสดุที่นำมาใช้ก็ต้องหาซื้อด้วยเพราะที่มีหรือที่ได้รับบริจาคก็ไม่ครบ ส่วนแบบที่จะทำก็ไมีมี ไม่เคยเรียนเรื่องช่างมาก่อน แต่ด้วยที่ชอบ ดูในยูทูป ดูในภาพยนต์ที่มีหุ่นยนต์จึงลองทำดู พอทำออกมาเด็กๆและคนทั่วไปก็ชอบ ตัวแรกก็ตั้งโชว์ไว้ในวัด ตัวที่2 บริจาคให้กับโรงเรียนเพื่อนำไปตั้งโชว์ และตัวที่3 ญาติโยมที่มาเห็นชอบจึงขอซื้อไปตั้งไว้หน้าร้านอาหารของตนเอง และตัวนี้เป็นตัวที่4 และเป็นตัวแรกที่ขยับได้ ซึ่งอยู่ระหว่างศึกษาว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้แขนมือลำตัวขยับได้โดยใช้คำสั่งเพียงอย่างเดียว ซึ่งก็อาจจะต้องหาเทคนิคบางอย่างมาเสริมซึ่งก็อาจจะใช้เวลาหน่อย

นอกจากนี้จะเห็นว่ามีรถยนต์เก๋งคันหนึ่งซึ่งทางวัดได้รับบริจาคมาแต่รถมีปัญหาคือหลังคาชำรุด ท่านเจ้าอาวาส จึงได้นำมาดัดแปลงโดยการตัดโครงหลังคาออกและทำการเชื่อมตกแต่งทาสีใหม่จนกลายเป็นรถทรงสปอร์ตเปิดประทุนขนาดเล็กอย่างสวยงามและยังสามารถใช้งานได้ตามปกติอีกด้วย

ที่ผ่านมาจะมีเณรตามวัดต่างๆที่สนใจ นักเรียน นักศึกษา แวะเวียนเข้ามาดูและมาฝึกลองทำและมาช่วยท่านเจ้าอาวาสประกอบหุ่นยนต์ เป้ฯประจำ ซึ่งท่านบอกว่าก้ถือว่าเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กๆที่ชื่นชอบด้านนี้ได้มาเรียนรู้และศึกษาเพื่อนำไปต่อยอดทำเป็นอาชีพได้ 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้