จนท.บุกรวบผู้ต้องหากลางป่าพร้อมของกลาง!!! สัตว์ป่า-ปืน เพียบ

Last updated: 25 ก.พ. 2564  |  929 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จนท.บุกรวบผู้ต้องหากลางป่าพร้อมของกลาง!!! สัตว์ป่า-ปืน เพียบ

          เจ้าหน้าที่ที่ออกเดินลาดตระเวนตามผืนป่า เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าป่ ามาล่าสัตว์ และจุดไฟเผาป่า ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันเชิงรุ กอย่างหนึ่ง ในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควัน ที่ในปีนี้ เจ้าหน้าที่ได้กวดขันอย่างเข้ มงวด ซึ่งที่ผ่านมา ก็มีการจับกุมผู้ที่ลักลอบเข้ าป่า เพื่อล่าสัตว์ไปแล้วหลายราย และถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย


           ล่าสุด ทาง ว่าที่ ร.ต.ฐนพงษ์ ปุรินทราภิบาล เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน้าเขตรักษษพันธุ์สัตว์ป่ าดอยผาเมือง จ.ลำปาง ในฐานะเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติ การเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควัน ที่ 1 สำนักบริหารพี้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง รายงาน ว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้ ออกตรวจปราบปรามการกระทำผิ ดกฏหมายเกี่ยวกับป่าไม้ โดยเดินลาดตระเวนจากบริ เวณศาลเจ้าพ่อขุนตาล บนดอยขุนตาล ลงมาถึงป่าขุนห้วยแม่ยาว เขต ต.เมืองยาว อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง และสามารถจับกุมผู้เข้ามามาล่ าสัตว์ได้ 3 ราย คือ 1.นายสมภพ ตันเส้า อายุ 33 ปี ชาว ชาวบ้าน ต.ทาสบเส้า อ.แม่ทา จ.ลำพูน 2.นายชาญ เมืองใจ อายุ 47 ปี ชาว ต.ทาสบเส้า อ.แม่ทา จ.ลำพูน และ 3.ชาญวิชา จินะการ อายุ 45 ปี  ชาว ต.ศรีเตี้ย อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน พร้อมของกลาง ซากไก่ป่า จำนวน 1 ตัว ซากกระรอก จำนวน 1 ตัว เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง 


          นอกจากนี้ ยังได้ตรวจยึดอุปกรณ์การกระทำผิดหลายรายการประกอบด้วย อาวุธปืนลูกซองยาวเดี่ยว จำนวน 2 กระบอก , อาวุธปืนแก๊ป 1 กระบอก , สายสะพายบรรจุกระสุน 17 นัด , ตอดต่อไก 2 อัน , ไก่ต่อ 2 ตัว ที่ไว้ใช้ล่อไก่ป่า จึงส่งตัวให้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองยาว อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ดำเนินคดีตามกฎหมาย 
          ส่วนอีกราย จากการลาดตระเวนตามแนวป่ารอยต่อ อ.แม่ทา จ.ลำพูน และ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง สามารถตรวจพบ และจับกุม นายธนศักดิ์ ยอดแซ อายุ 42 ปี ชาวบ้าน ต.ทาแม่ลอบ อ.แม่ทา จ.ลำพูน พร้อมของกลาง 1.ซากกระจ้อน 1 ตัว , 2.ซากหนูท้องขาว 3 ตัว , 3.อาวุธปืนแก๊ป 1 กระบอก , 4.มีดพร้อมฝัก 1 ด้าม , 5.ดินประสิว 2 กระป๋อง , 6.กับดักสัตว์ 10 อัน , 7.ไฟฉายติดศรีษะ 1 อัน และ 8.รถจักยานยนต์ 1 คัน ก่อนนำตัวส่งให้พนั กงานสอบสวนดำเนินคดี ฐานเข้ามาในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต และเข้ามาล่าสัตว์ป่า 
ด้านชุดปฎิบัติการอีกชุด ได้เดินลาดตระเวนจากหน่วยพิทั กษ์ป่าห้วยแม่เกี๋ยง เขต ต.เมืองยาว มาจนถึง - ลำห้วยแม่ปอน เขต ต.แม่สัน อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง พบเพิงพกอยู่กลางป่า แต่ไม่พบคน คาดว่าจะหลบหนีออกไปก่อน แต่ได้ตรวจยึดของกลางที่ทิ้งไว้ 1.อาวุธปืนแก๊ป 1 กระบอก , 2.ดินประสิว 1 กระป๋อง , 3.ซากขนกระรอก 1 ถุง จึงได้นำของกลางส่งให้พนั กงานสอบสวน ดำเนินการตามกฎหมายและจากการเดินลาดตระเวนต่อ ตามเส้นทางเขตรอยต่อ อ.แม่ทา จ.ลำพูน และ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ก็พบซุ้มยิงสัตว์ จำนวน 4 ซุ้ม พบปลอกกระสุนลูกซองยาวเดี่ยว 25 ปลอก , ปลอกกระสุน ขนาด .22 จำนวน 7 ปลอก , พบร่องรอยการใช้เลื่อยโซ่ยนต์ เพื่อตัดไม้เถื่อน เขตป่าขุนสะป้วด – ขุนแม่ยาว นับว่า มีการเข้าป่า ทั้งเพื่อการล่าสัตว์ และกระทำความผิดเกี่ยวกับป่าไม้ โดยเฉพาะอาจจะมีการลักลอบตัดไม้ ห้วงห้ามได้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะมี การลาดตระเวนอย่างเข้มงวดต่อไป


สำหรับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ าดอยผาเมือง มีพื้นที่ป่า 585 ตารางกิโลเมตร มีพื้นที่อยู่ในเขตรอยต่อ จ.ลำปาง และ จ.ลำพูน ซึ่งเป็นหนึ่งในผืนป่าลุ่มน้ำปิ ง ที่มีความสำคัญของภาคเหนือตอนบน โดยป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ าดอยผาเมือง เป็นป่าต้นน้ำที่มีสภาพป่าอุ ดมสมบูรณ์ลักษณะผืนป่าเป็นเทื อกเขาสูงชัน สลับซับซ้อน มีสภาพป่าหลายแบบ ทั้งป่าเต็งรัง ป่าเบญจพรรณ และป่าดิบเขา จึงทำให้สัตว์ป่าที่สำคั ญนานาชนิด เข้ามาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งจากการศึกษา และการเคยตรวจพบ มีสัตว์ป่า เข้ามาอาศัยอยู่ เช่น เสือ หมี เก้ง ไก่ป่า เหยี่ยว กิ่งกาบิน กระรอกบินเล็ก ลิ่น แลน บ่าง หมูป่า เป็นต้น

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้