แล้งหนัก-อ่างแม่จางน้ำลดฮวบจนวิหารเก่าแก่ #สบม่ำ โผล่ขึ้นเหนือน้ำ

Last updated: 17 มี.ค. 2564  |  549 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แล้งหนัก-อ่างแม่จางน้ำลดฮวบจนวิหารเก่าแก่ #สบม่ำ โผล่ขึ้นเหนือน้ำ

 

 

นายสว่าง  วงศ์นาสัก ผู้ใหญ่บ้าน  หมู่ 4  บ้านนาสัก  ตำบลนาสัก อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลําปาง ได้พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปดูซากซากประหลักหักพังของวัดสบม่ำ ซึ่งเป็นซากวิหารวัดเก่าแก่  อายุ กว่า 100  ปี ซึ่งปกติจะจมอยู่ใต้น้ำของอ่างเก็บน้ำแม่จาง แต่วันนี้ระดับน้ำในอ่างลดลงอย่างมาก ปัจจุบันมีปริมาณน้ำกักเก็บเหลือเพียง  16 เปอร์เซ็นต์ ปริมตาร 16.67 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้น้ำลดลงจนเห็นดินและซากวัดสบม่ำที่โผล่ขึ้นมาอยู่บนดินแทน ซึ่งปีนี้ภัยแล้งมาเร็วกว่าทุกปี ซึ่งคาดว่าจะกระทบกับชาวบ้านซึ่งต้องอาศัยน้ำจากอ่างเก็บน้ำแม่จางในการอุปโภคบริโภค อาทิบ้านแม่จาง บ้านข่วงม่วง บ้านนาสัก บ้านใหม่ บ้านสบจาง

สำหรับจุดที่พบซากประหลักหักพังของวัดสบม่ำ แห่งนี้ในอดีตเป็นหมู่บ้านสบม่ำ ต่อมาในปี 2521 ได้มีโครงการสรา้งอ่างเก็บน้ำแม่จาง ทำให้ชาวบ้านย้ายหมู่บ้านไปตั้งที่ใหม่คือบ้านใหม่รัตนโกสินทร์ ตำบล  นาสักอำเภอ แม่เมาะจังหวัดลำปาง  ซึ่งห่างจากจุดเดิมประมาณ  10 กิโลเมตร เมื่อสรา้งอ่างเสร็จส่วนหมู่บ้านสบม่ำและวัดจึงจมอยู่ในน้ำทั้งหมด และเมื่อปี 2557-58 เริ่มเกิดภัยแล้งระดับน้ำลดลงเรื่อยมา จนกระทั่งในปีนี้ระดับน้ำลดลงจำนวนมากและเร็วกว่าทุกปี ทำให้มองเห็นซากของวัดสบม่ำ บ้าน วิหาร และ ชุมชนเก่าแก่ ทั้งหมดอยู่บนพื้นดินดังกล่าวในรอบ42ปี หลังจากได้มีการปล่อยน้ำเข้าอ่างเมื่อปี 2522 ซึ่งเป็นภาพที่สวยงามอย่างมาก

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้