ผู้ว่าฯออกคำสั่งด่วน-บุคคลที่เดินทางเข้าพื้นที่ลำปางจะต้องปฎิบัติตามมาตรการที่รัฐกำหนดอย่างเคร่งครัด-ยังไม่ปิดจังหวัด

Last updated: 12 เม.ย 2564  |  3263 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผู้ว่าฯออกคำสั่งด่วน-บุคคลที่เดินทางเข้าพื้นที่ลำปางจะต้องปฎิบัติตามมาตรการที่รัฐกำหนดอย่างเคร่งครัด-ยังไม่ปิดจังหวัด

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตท้องที่จังหวัดลำปาง ได้ออกคำสั่งด่วนที่สุด มาตรการเร่งด่วนในการควบคุมการเดินทางเข้ามายังพื้นที่จังหวัดลำปาง เพื่อป้องกันวิกฤตการณ์จากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากชาวงเวลาที่ผ่านมาพบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างมาก และผู้ป่วยกระจายตัวออกไปหลายพื้นที่ ซึ่งจากการสอบสวนโรคพบว่าการระบาดในครั้งนี้ ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ได้เข้าใช้บริการของสถานบันเทิงประเภทต่างๆ จาก กทม. ปริมณฑล และจังหวัดเชียงใหม่ โดยที่มิได้แสดงอาการของโรคอย่างเด่นชัดและได้แพร่โรคออกไปยังผู้สัมผัสใกล้ชิด และที่ผ่านมาได้ออกคำสั่งต่างๆไปบางส่วนแล้วนั้น

วันนี้ได้มีการออกประกาศโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำปาง ในคราวประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำปาง ครั้งที่12/2564 เพิ่มเติมดังนี้

1. ให้บุคคลที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการตรวจพบการระบาดและมีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคสูงรวมทั้งพื้นที่ที่มีการแพทยระบาดในลักษณะกลุ่มก้อนและเมื่อเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดลำปางจะต้องดำเนินการดังต่อไปนี้

1.1รายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่โดยทันทีโดยไม่ปกปิดข้อมูลทำลายในการเดินทางเพื่อพิจารณากันกลองความเสี่ยงต่อการก่อกำเนิดโลกและให้ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด

1.2บุคคลที่จะต้องกับตัวเองที่บ้านที่พักอาศัยหรือปฏิบัติการนอกสถานที่ตั้งเป็นเวลาอย่างน้อย 14 วันและหากสงสัยหรือมีอาการใดใดผิดปกติให้ติดต่อบุคลากรทางการแพทย์ทันทีรวมถึงต้องปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขที่ประกาศอย่างเคร่งครัด

1.3ให้อำเภอและผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใช้กลไกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกำนันผู้ใหญ่บ้านผู้นำชุมชนเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพื้นที่หรืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านช่วยกันสอดส่องดูแลติดตามและเฝ้าระวังกรณีประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในพื้นที่อย่างใกล้ชิดด้วยโดยให้อำเภอและผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรายงานผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดลำปางให้จังหวัดลำปางทราบทุกวัน (จนถึงวันที่ 12 เมษายนมีผู้เข้ามาในจังหวัดลำปางแล้ว 5,043 ราย)

หาผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามระวังโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกิน 100,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อพ.ศ. 2558 และอาจจะได้รับโทษตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ทุกเฉินพ.ศ. 2548 ต้องระหว่างโทษจำคุกไม่เกินสองปีปรับไม่เกิน 40,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ยังไม่มีคำสั่งให้ปิดจังหวัดแต่อย่างใด

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้