วัดบ้านไร่ศิลาทองจัดกิจกรรมปลูกขยายเมล็ดพันธ์ุผักพระราชทานแก่ชาวบ้านและปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้สู้ภัยโควิด-19

Last updated: 27 มิ.ย. 2564  |  1047 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วัดบ้านไร่ศิลาทองจัดกิจกรรมปลูกขยายเมล็ดพันธ์ุผักพระราชทานแก่ชาวบ้านและปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้สู้ภัยโควิด-19

วันนี้ที่ศูนย์เรียนรู้ชุมชนวัดบ้านไร่ (ศิลาทอง) ซึ่งตั้งอยู่บริเวณภายในวัดบ้านไร่(ศิลาทอง) ม.10 ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง  นายวาทิต ปัญญาคม นายอำเภอเมืองลำปาง ได้เป็นประธานในการจัดกิจกรรมโครงการปลูกขยายเมล็ดพันธ์ผักพระราชทาน และกิจกรรมปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้สู้ภัยโควิด 2019 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักศึกษา และประชาชน ร่วมทำกิจกรรม


โดยกิจกรรมในวันนี้ได้มีการมอบเมล็ดพันธุ์ผักสวนครัวที่ได้จากการขยายเมล็ดพันธ์ุผักพระราชทาน จาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และที่ทางวัดได้ปลูกไว้ รวมถึงได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน ให้กับตัวแทนกลุ่มในชุมชน 17 กลุ่ม เพื่อนำปลูกเลี้ยงชีพและขยายเมล็ดพันธ์ุผักส่งต่อให้กับคนในชุมชน ซึ่งหลังจากที่ทำพิธีมอบเมล็ดพันธุ์ผักพระราชทานแล้วผุ้ที่เข้ามาร่วมในกิจกรมครั้งนี้ได้ร่วมกันปลูกผักสวนครัวชนิดต่างๆในแปลงสาธิตภายในวัดซึ่งได้มีการจัดเป็นโซน อาทิ โซนผู้สูงอายุ โซนเยาวชนฯ โซนหน่วยงานราชการ ฯ โดยแต่ละส่วนที่นำผักมาปลูกก็จะปลูกในโซนของตัวเองและหลังจากที่ปลูกแล้วก็จะผลัดเปลี่ยนกันมาดูแลรดน้ำดูความเจริญเติบโต


โดยพระครูสถิตธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ (ศิลาทอง) กล่าวว่าการกิจกรรมในรวันนี้เป็นการมอบเมล็ดพันธุ์ที่ได้จากการขยายเมล็ดพันธ์ุผักพระราชทานจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และที่ปลูกไว้ให้กับตัวแทนกลุ่มในชุมชน  เพื่อนำปลูกและขยายเมล็ดพันธ์ุและส่งต่อให้กับคนในชุมชน เป็นการสร้างไว้ อย่างน้อยก็ยังเป็นการสร้างกิจกรรมร่วมกันของคนในครอบครัว  และด้วยสถานการณ์โควิดบางคนที่ไม่ได้ทำอะไรก็หันมาปลูกพืชผัก ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซื้อหาอาหาร ปลูกอะไรก็กินอันนั้น กินไม่หมดก็ขายได้และสถานที่ปลูกแห่งนี้ก็ปลอดภัยไม่ได้ใช้สารเคมี  ส่วนสถานที่แห่งนี้ต่อไปจะพัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้วิถีเกษตรพอเพียงและเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวของคนทั่วไปต่อไป


สำหรับวัดบ้านไร่(ศิลาทอง) สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ  พิจารณาคัดเลือกให้เป็นวัดพัฒนาตัวอย่าง ประจำปี 2564 เป็นวัดพัฒนาตัวอย่างที่มีผลงานดีเด่น วัดพัฒนาตัวอย่าง และ อุทยานการศึกษาในวัด 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้