ชมรมสื่อมวลชนภาคเหนือ-เชิญชวนร่วมมอบน้ำใจต้านภัยหนาวให้พี่น้องบ้านแม่ก๋า

Last updated: 20 ต.ค. 2564  |  535 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชมรมสื่อมวลชนภาคเหนือ-เชิญชวนร่วมมอบน้ำใจต้านภัยหนาวให้พี่น้องบ้านแม่ก๋า

ชมรมสื่อมวลชนภาคเหนือ ร่วมกับ ชมรมไทยอาสาป้องกันชาติจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยกลุ่มออฟโรดลุ่มน้ำงาว และ ทีมข่าวรายการ 5 อาสาเพื่อประชาชน ได้ร่วมกันเดินทางสำรวจพื้นที่ที่บ้านแม่ก๋า หมู่ 3 ตำบลเมืองมาย อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง เพื่อจัดกิจกรรม “สื่อมวลชนรวมใจต้านภัยหนาวประจำปี 2564” ซึ่งจะจัดกิจกรรมในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2564 นี้


สำหรับหมู่บ้านแม่ก๋า เป็นหมู่บ้านชาวไทยภูเขาเล็กๆ ตั้งอยู่บนภูเขาสูง ถนนหนทางเกือบทั้งหมดยังคงเป็นทางดิน ฤดูฝนการขึ้นลงต้องใช้โซ่พันรอบล้อรถ ฤดูแล้งก็ฝุ่นตลบ  ความเจริญยังเข้าไปไม่ถึง  มีจำนวนประชากรในหมู่บ้าน 33 หลังคา  ประชากรทั้งหมด  305 คน เด็กในหมู่บ้านส่วนใหญ่มาเรียนแบบกินนอนที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีย์ ในตัวเมืองลำปาง  และโรงเรียนไทยรัฐ 85 อำเภองาว ส่วนชาวบ้านก็จะประกอบอาชีพเกษตรกร เช่น ปลูกขิง , กระชายดำและพืชทางการเกษตรเป็นหลัก


ซึ่งนายบุญเที่ยง ลาภเกิด เป็นผู้ใหญ่บ้าน บ้านแม่ก๋า กล่าวว่า  ความเป็นอยู่ของชาวบ้านยังลำบาก เพราะว่าระยะทางไกล ความเจริญเข้าไม่ถึงแม้แต่เรื่องไฟฟ้า  ชาวบ้านใช้ไฟจากโซล่าเซลล์ น้ำใช้ประปาภูเขา มีปัญหาในช่วงฤดูแล้งน้ำจะแห้ง ประปาที่เก็บน้ำไว้ก็เป็นถังเล็ก หากชาวบ้านใช้น้ำเยอะก็จะไม่เพียงพอ เด็กนักเรียนมีปัญหาเรื่องการเดินทางไปเรียนหนังสือเพราะต้องเดินทางในระยะทางที่ไกล และในหมู่บ้านไม่มีศูนย์เด็กเล็กต้องไปเรียนที่บ้านแม่ส้าน  อำเภอแม่เมาะ ต่อจากนั้นจบแล้วก็จะไปเรียนต่อที่ในเมือง 


ขณะที่ศูนย์การศึกษานอกระบบและตามอัธยาศัย ที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้านมีนักเรียนทั้งหมดอยู่ 2 คนที่เข้าในระบบ ประถม 1 คน มัธยม 1 คน ที่เหลือจะเป็นส่วนที่ให้ความรู้เกี่ยวกับเด็กเล็ก เวลาว่างหรือเสาร์อาทิตย์ก็จะมีการจัดกิจกรรม หลังจากที่เด็กนักเรียนกลับมาจากโรงเรียนที่เรียนประจำก็จะมีการสอนเพื่อส่งเสริมรักการอ่าน การระบายสีส่งเสริมพัฒนาการเด็กเล็ก โดยมีครูอาสาสมัครพื้นที่สูง อยู่ประจำ1 คน คือ นายอนุวัตน์ แสนขัติยรัตน์ 


นายชัชวาลย์ คำไท้ ประธานชมรมสื่อมวลชนภาคเหนือ​ ได้กล่าวว่า "ในทุกๆปีสื่อมวลชนในภาคเหนือที่อยู่ในชมรมจะร่วมแรงร่วมใจกันในการจัดกิจกรรม ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมในหลายๆจังหวัด ซึ่งปีนี้ได้เลือกที่หมู่บ้านแม่ก๋า อ.แจ้ห่ม โดยร่วมกับชมรมไทยอาสาป้องกันชาติจังหวัดลำปางและชมรมกลุ่มออฟโรดจังหวัดลำปาง เพื่อนำสิ่งของเสื้อผ้า เครื่องกันหนาว ขนม อุปกรณ์กีฬา สื่อการเรียนการสอนและอื่นไปมอบให้กับชาวบ้านและเด็กๆในหมู่บ้าน จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมสมทบและร่วมบริจาคสิ่งของต่างๆได้ตามกำลังศรัทธา สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เบอร์โทรศัพท์ คุณชัชวาลย์ 084-481-4142  คุณอัมรินทร์ 098-752 1270

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้