ชาวบ้านร้อง #สโมสรข้าราชการ-ปล่อยทิ้งร้างเกือบ7ปี -ไร้โครงการฯ -ไร้การพัฒนา ปล่อยเป็นแหล่งมั่วสุมกลางเมือง

Last updated: 8 ก.พ. 2565  |  2659 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชาวบ้านร้อง #สโมสรข้าราชการ-ปล่อยทิ้งร้างเกือบ7ปี -ไร้โครงการฯ -ไร้การพัฒนา ปล่อยเป็นแหล่งมั่วสุมกลางเมือง

สโมสรข้าราชการจังหวัดลำปาง ซึ่งตั้งอยู่กลางเมืองลำปาง ย่านธุรกิจ ถือเป็นพื้นที่ทำเลทอง เนื้อที่ 6-3-84.5ไร่ เกือบ7 ปี ยังไร้วี่แววการพัฒนาใดๆ ถูกปล่อยทิ้งร้างกลายเป็นแหล่งเสื่อมโทรมกลางเมือง พวกเร่ร่อน ขอทาน กินเหล่า เข้ามายึดเป็นที่พักทิ้งสิ่งของสกปรก  อาหาร ขวดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดต่างๆ อุจจาระปัสสาวะไว้ภายในอาคารดังกล่าวเนื่องจากไม่มีไฟฟ้า น้ำประปา ห้องน้ำห้องส้วม และยังมีการก่อไฟซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้เป็นอย่างมาก

ชาวบ้านซึ่งมาออกกำลังบริเวณสวนสาธารณะ ประชาชนที่นำรถยนตเข้ามาจอดในพื้นที่ใกล้อาคาร และผู้ที่จอดรถเพื่อออกกำลังบริเวณสนามเทนนิส ออกมาร้องเรียนเพราะถูกกลุ่มชายเร่ร่อนซึ่งมีอายุตั้งแต่  40-58 ปีที่เข้ามาพักอาศัยในอาคารบประมาณ7คน กินเหล้าเมามาย นอนอยู่กับพื้นบริเวณหน้าอาหาร บางคนเมื่อเมาแล้วก็เดินไปขอเงินกับประชาชนที่อยู่บริเวณดังกล่าว เดินไปเคาะกระจกรถขอเงินกับประชาชนที่มาจอดรถ บางคนก็ออกไปเดินขอทานในตลาดอัศวิน ซึ่งเกิดความรำคาญและก่อความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ และบางคนก็หวั่นเรื่องอันตรายเพราะมีเด็กเล็กๆที่มาเล่นบริเวณใกล้เคียงจำนวนมาก

หลังได้รับการร้องเรียนเจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลนครลำปาง ได้เข้ามาตรวจสอบ ก็พบว่าในอาคารดังกล่าวถูกกลุ่มชาย7คนเข้ามายึดเป็นที่พัก โดยอ้างว่าไม่มีเงินกลับบ้านจึงมาอาศัยหลับนอนบริเวณดังกล่าว กลุ่มชายดังกล่าวดื่มเหล้าเมาส่งเสียงรบกวนชาวบ้านและบางคนก็นอนตามพื้นที่ บางคนกินใบกระท่อม และภายในอาคารสกปรกอย่างมากมากซึ่งเกรงจะเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคและหวั่นเกิดอันตรายจากการก่อไฟทำอาหารซึ่งอาจลุกลามไหม้อาคารได้ จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่จะศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปาง เข้ามาทำประวัติและประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาดำเนินการควบคุมตัวส่งตัวส่งพนักงานอัยการเพื่อยื่นฟ้องต่อศาลในวันนี้ (8 ก.พ.) แต่ทั้งนี้คาดว่าคนจรจัดทั้งหมดจะถูกกักขังแทนค่าปรับเป็นระยะเวลาประมาณ 10 - 20 วัน และหลังจากนั้น ก็จะออกมาเร่ร่อนอาศัยอยู่สถานที่สาธารณะหรืออาคารสโมสรฯ อีกเช่นเดิม

สำหรับอาคารสโมสรข้าราชการจังหวัดลำปาง เดิมชื่อ "สโมสรข้าราชการจังหวัดนครลำปาง" ก่อตั้งเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2470 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความสามัคคี และเพื่อส่งเสริมกีฬา ต่อมา2483 สโมสรลำปางสปอร์ตคลับ ได้ขายที่ดินบริเวณที่ตั้งสมาคมปัจจุบัน ให้แก่คณะกรรมการจังหวัดลำปาง (ซึ่งถือได้ว่าทำหน้าที่แทนประชาชนชาวลำปางทั้งหมด) จำนวน 45 ไร่ 2 งาน 35ตารางวา เป็นเงิน 3,900 บาท และคณะกรรมการจังหวัดไดยกที่ดินแปลงนี้ให้แก่สมาคมเมื่อปี2496

ปี 2533 คณะกรรมการสมาคมฯ ได้มีมติมอบที่ดิน 34 ไร่เศษ ให้แก่เทศบาลนครลำปาง เพื่อสร้างเป็นสวนสาธารณะ โดยมีเงื่อนไขให้เทศบาลชดเชยค่าที่ดินแก่สมาคมเป็นเงิน 13,000,000 บาทโดยได้นำมาสร้างอาคารสมาคมหลังใหม่ และสนามเทนนิสขนาดมาตรฐาน 4 คอร์ด เสร็จในปี2535

ล่าสุดเมื่อปี 2557 ได้มีการแก้ไขระเบียบของสมาคมฯที่ใช้กันมาตั้งแต่ปี 2470 โดยสาระที่สำคัญและเป็นเจตนารมรณ์ของผู้ที่ยกที่ดินดังกล่าวให้กับสโมสรตั้งแต่เริ่มแรก คือ

(1) เรื่องสมาชิกสามัญ เดิม ได้แก่ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พนักงานส่วนท้องถิ่น และรัฐวิสาหกิจ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราวซึ่งปฏิบัติงานในจังหวัดลำปาง ตลอดจนประชาชนซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดลำปาง แก้ไข โดยตัดประชาชน ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดลำปางออก

(2) เรื่องการเลือกตั้งนายกสมาคม อุปนายก เดิมให้คณะกรรมการที่ได้รับการเลือกตั้งจากที่ประชุมใหญ่เป็นผู้เลือกนายกสมาคม 1 คน อุปนายก 1 คน แก้ไขเป็นให้ผู้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นนายกสมาคม และผู้ที่ดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นอุปนายกสมาคมคนที่ 1

3) การแก้ไขระเบียบข้อบังคับของสมาคมในระเบียบระบุว่า จะต้องเป็นมติในที่ประชุมใหญ่เท่านั้นและองค์ประชุมใหญ่จะต้องมีสมาชิกสามัญเข้าร่วมประชุมไม่น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมด แต่ปรากฏว่า ในการประชุมวันที่ 10 ก.ค.57 มีผู้เข้าร่วมประชุม 40 คน

หลังมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขระเบียบปลายปี 2558 นายกสโมสรฯขณะนั้นได้ทิ้งทวนลงนาม อนุมัติแผนงานโครงการพัมนาพื้นที่โดยให้เอกชนเข้ามาทำสัญญาเช่าพื้นที่ดังกล่าวนานถึง 30ปี โดยราคาประมูลเพียง 3 ล้านบาทเศษและค่าเช้ารายเดือนเพียงเดือนละหมื่นกว่าบาทเท่านั้น โดยอ้างว่าที่คัดเลือกเอกชนรายดังกล่าวไม่ได้ดูที่การเสนอราคาผลตอบแทนที่เสนอ เนื่องจากเอกชนรายดังกล่าวเสนอราคาต่ำสุดจากทั้งหมด6ราย แต่อ้างว่าแผนงานที่เสนอเป็นประโยชน์ต่อสโมสร สมาชิก และประชาชนชาวลำปางเป็นหลัก รวมถึงคำนึงถึงผลงานที่เป็นไปได้และผลงานที่ผ่านมาเป็นที่ประจักษ์

โดยบริษัทเอกชนที่ได้รับอนุมัติฯคือบริษัท เดอะ สลิป จำกัด และ บริษัท สลีป แอทสยาม จำกัด เสนอสร้างโรงแรมระดับ4-5ดาว มูลค่ากว่าร้อยล้านบาท ทำห้องน้ำชดเชยบางส่วนของสนามเทนนิส และจะทำอาคารสโมสรทดแทนของเดิมที่จะต้องทุบทิ้ง และเมื่อครบ30ปี อาคารดังกล่าวจะตกเป็นของสโมสร แต่จากวันที่ลงนามในสัญญาเช่าที่ดินสมาคมสโมสรจังหวัดลำปาง 30 ก.ย.58 ข้อที่ 6 ที่ระบุว่า "ผู้เช่าจะเริ่มดำเนินการปลูกอาคาร หรือสิ่งปลูกสร้างใดๆ ลงในที่ดินของผู้ให้เช่าภายใน 1ปีนับแต่วันทำสัญญา (วันที่ 30 กันยายน 2558) ข้อที่10 ระบุว่า "หากผู้เช่าผิดนัด ผิดสัญญา หรือไม่ปฏิบัติตามสัญญานี้ข้อหนึ่งข้อใด ผู้เช่ายอมให้ผู้ให้เช่าใช้สิทธิบอกกล่าวให้ผู้เช่าปฏิบัติตามสัญญานี้ หรือบอกเลิกสัญญาและเรียกค่าเสียหายได้ตามความเป็นจริง"

แต่จนถึงวันนี้ เกือบ7 ปี ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางในฐานะนายกสมาคมสโมสรฯ ลงนามในสัญญาซึ่งเป็นวันสุดท้ายก่อนเกษียณอายุราชการ(30 ก.ย.2558) แม้ต่อมาจะเปลี่ยนผู้ว่าฯ มารับตำแหน่งอีกถึง5 ท่านจนถึงปัจจุบัน พื้นที่ดังกล่าวก็ไม่ได้มีการแก้ไขหรือดำเนินการใดๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อชาวลำปาง ตามที่คณะกรรมการสโมสรฯได้แก้ระเบียบและอ้างไว้แม้แต่น้อย แต่กลับกลายเป็นแหล่งมั่วสุม แหล่งเสื่อมโทรม ที่ประชาชนชาวลำปางไม่ได้ใช้ประโยชน์อย่างที่ควรจะเป็น มีแต่ความไม่สบายใจเมื่อเห็นสภาพดังกล่าวเท่านั้น

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้