ฤกษ์ดี-ยกยอดฉัตร-พระธาตุดิน-ภายในองค์พระนอนที่ยาวที่สุดในล้านนา-แลนด์มาร์คทางพระพุทธศาสนาแห่งใหม่-วัดสุทธิจิตตาราม-อ.เมืองปาน

Last updated: 18 ก.พ. 2565  |  2145 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฤกษ์ดี-ยกยอดฉัตร-พระธาตุดิน-ภายในองค์พระนอนที่ยาวที่สุดในล้านนา-แลนด์มาร์คทางพระพุทธศาสนาแห่งใหม่-วัดสุทธิจิตตาราม-อ.เมืองปาน

 

 

วันนี้ (16 ก.พ.)  ตรงกับวันมาฆบูชา ซึ่งเป็นสำคัญทางพระพุทธศาสนาหรือวันพระใหญ่ ชาวพุทะทั่วโลกต่างมีการจัดกิจกรรมสำคัญ ทั้งหารทำบุญ ตักบาตร ถือศิล และในช่วงเย็นก็จะมีการเวียนเทียน

วันนี้ที่วัดสุทธิจิตตาราม หรือวัดวังฆ้อง ต.บ้านขอ อ.เมืองปาน จ.ลำปาง พระราชปัญญาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดนางชี แขวงปากคลองภาษีเจริญ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร รักษาการเจ้าอาวาสวัดวัดสุทธิจิตตาราม(วัดวังฆ้อง) รองเจ้าคณะภาค 6 ได้เป็ฯประธานในพิธียกยอดฉัตรพระธาตุดิน ซึ่งมีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย ที่ใช้คนสลักจากหินศิลาแลงตามธรรมชาติจนกลายเป็นพระธาตุดินที่สวยงาม ตั้งอยู่ภายในองค์พระนอน ที่ยาวที่สุดในล้านนา โดยมีความยาว 47.89 เมตร เพื่อให้อุบาสก อุบาสิกา และพุทธศาสน่ิกชนชาวพุทธและผู้เลื่อมใสในพระพุทธศาสนา ได้ลอดองค์พระนอนเข้าไปกราบไหว้เพื่อความเป็นศิริมงคล ซึ่งหากสร้างเสร็จสถานที่แห่งนี้จะกลายเป็นแลนด์มาร์คทางพระพุทธศาสนาแห่งใหม่ของจังหวัดลำปาง และขอชาวอำเภอเมืองปาน ต่อไป

 

 

ภายในองค์พระนอนยังได้บรรจุพระพุทธรูปหน้าตัดกว้าง 5 นิ้ว บนยอดและโดยรอบพระธาตุดิน บรรจุพระสมเด็จ และแผ่นดวงเสริมชาตาติดใบโพธิ์เงินโพธิ์ทอง ไว้ด้วย ซึ่งในส่วนนี้พุทธศาสนนิกชนสามารถร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพ ได้จนกว่าจะก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ โดยพระพุทธรูปหน้าตักกว้าง 5 นิ้ว องค์ละ 1,499 บาท พระสมเด็จองค์ละ 99 บาท หรือจะร่วมทำบุญก่อสร้างองค์พระนอน ซึ่งขณะนี้ดำเนินงานใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยการโอนเงินร่วมทำบุญที่บัญชี วัดวิสุทธิจิตตาราม ธนาคารกรุงเทพ เลขที่ 605-0-214805

และด้วยแรงศรัทธาในวันนี้ประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ที่สามารถเดินทางมาได้ ได้ร่วมกันน้ำองค์ผ้าป่า มาถวายเพื่อสมทบทุนในการก่อสร้างองค์พระนอนให้แล้วเสร็จต่อไป

ด้วยตรงกับวันสำคัญทงพระพุทธศาสนา เมื่อเสร็จพิธีทางศาสนาแล้ว  พระราชปัญญาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดนางชี แขวงปากคลองภาษีเจริญ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร รักษาการเจ้าอาวาสวัดวัดสุทธิจิตตาราม(วัดวังฆ้อง) รองเจ้าคณะภาค 6 ได้เดินนำพระสงฆ์และอุบาสก อุบาสิกา ประชาชน  เวียนเทียนรอบองค์พระนอนที่ยาวที่สุดในล้านนา ความยาว 47.89 เมตร จำนวน 3 รอบ เพื่อรำลึกถึงคุณพระพุทธเจ้า รำลึกถึงคุณพระธรรม และ พระสงฆ์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้