พระมหากรุณาธิคุณ-ผนึกกำลังหลายหน่วยงานออกให้บริการแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.กับประชาชนในพื้นที่อำเภอแม่ทะ

Last updated: 14 มิ.ย. 2565  |  441 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พระมหากรุณาธิคุณ-ผนึกกำลังหลายหน่วยงานออกให้บริการแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.กับประชาชนในพื้นที่อำเภอแม่ทะ

ลำปาง-ที่ เทศบาลตำบลสิริราช ตำบลสันดอนแก้ว อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง มอบหมายให้ นายสันติ รังษิรุจิ รองผู้ว่าจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดให้บริการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.ในพื้นที่อำเภอแม่ทะ โดยมีนายปรีชา สมชัย นายอำเภอแม่ทะ กล่าวรายงาน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ  แพทย์ พยาบาล, เหล่ากาชาดจังหวัด,จิตอาสาพระราชทาน 904 ,ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ ร่วมออกหน่วยให้บริการในครั้งนี้

ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่พระองค์ทรงจัดตั้งมูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ พอ.สว. ขึ้น และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์ เป็นทุนแรกเริ่มจดทะเบียนตั้งเป็นมูลนิธิ พอ.สว. โดยพระองค์ทรงเป็นองค์นายิกากิตติมศักดิ์ด้วยพระองค์เอง

ต่อมา เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2517 หลังจากเสด็จสวรรคต สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงดำรงตำแหน่งประธานกิตติมศักดิ์สืบต่อจนพระองค์เสด็จสู่สวรรคาลัย แต่การสืบสานพระปณิธานของทั้งสองพระองค์ ยังคงดำเนินต่อมา ในเดือนมิถุนายน พ.ศ.2552 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงดำรงตำแหน่งประธานกิตติมศักดิ์ มูลนิธิ พอ.สว. สืบต่อมาซึ่งจังหวัดลำปาง ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จังหวัดลำปางเป็น พอ.สว.ลำดับที่ 61

นายปรีชา สมชัย นายอำเภอแม่ทะ กล่าวเพิ่มเติมว่ากิจกรรมออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. เพื่อจัดหาและส่งเสริมให้มีแพทย์และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค  ปฏิบัติงานเพื่อช่วยเหลือให้การรักษาพยาบาลทันตสาธารณสุขควบคุมป้องกันโรคส่งเสริมสุขภาพและฟื้นฟูสุขภาพอนามัยแก่ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลการคมนาคมไม่สะดวกด้วยสำนึกในพระกรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น

จังหวัดลำปาง จึงได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. ให้บริการแก่ประชาชนในการตรวจรักษาทั่วไป 95 ราย บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19  78 ราย บริการทันตกรรม 39 ราย ,บริการแพทย์แผนไทย 54 ราย เหล่ากาชาดจังหวัดมอบเเว่นสายตา 150 ราย ชมรมช่างตัดผมจิตอาสาบริการตัดผม พรี จำนวน 37 ราย โรงพยาบาลแม่ทะและทีมแพทย์ตรวจรักษาโรคพร้อมรับผู้ป่วยในพระราชานุเคราห์ จำนวน 4 ราย รวมผู้มารับบริการทั้งหมด 453 ราย

ในการนี้หน่วยงานสำนักงานพัฒนาสังคมและความั่นคงของมนุษย์ออกหน่วยให้ความรู้การบริการความรู้สวัสดิการด้านต่างๆตามภารกิจบทบาทหน่วยงาน โดยศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปาง นำโดยนายณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผอ.ศคพ.ลป. นำเจ้าหน้าที่ออกหน่วยบริการปักหมุดจุดประสานคนไร้บ้านและให้ความรู้บทบาทภารกิจของหน่วยงานเพื่อให้ประชาชนได้ทราบและเข้าถึงบริการได้มากยิ่งขึ้น

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้