ชาวบ้านนากว้าวกิ่ว-แม่ทะ-รวมตัวคัดค้านไม่ให้สร้างฟาร์มหมูในพื้นที่-การทำประชาคมไม่โปร่งใส-หวั่นผลกระทบ

Last updated: 22 มิ.ย. 2565  |  929 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชาวบ้านนากว้าวกิ่ว-แม่ทะ-รวมตัวคัดค้านไม่ให้สร้างฟาร์มหมูในพื้นที่-การทำประชาคมไม่โปร่งใส-หวั่นผลกระทบ

ชาวบ้านนา ม.4 บ้านนากว้าวกิ่ว รวมตัวยื่นหนังสือคัดค้านการสร้างฟาร์มหมูในหมู่บ้านหลังทำประชาคม2รอบ รอบแรกการประชุมล้ม ครั้งที่2มติเห็นชอบ ชาวบ้านข้องใจยืนยันคัดค้านเต็มที่ เบื้องต้นขอให้มีการทำประชาคมใหม่เพื่อความโปร่งใส

วานนี้ที่ อบต.บ้านกิ่ว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง พระสาธิต ธีรปญฺโญ ผอ.สถาบันธรรมาภิวัฒน์ ประธานสภาองค์กรของผู้บริโภคจังหวัดลำปาง , เลขานุการอนุกรรมการสิทธิมนุษยชน สิทธิชุมชน ความเหลื่อมล้ำ และความเป็นธรรม มูลนิธิโพธิยาลัย และ พระยงยุทธ ทีปโก เจ้าอาวาสวัดปางงุ้น พร้อมด้วยชาวบ้านกว่า 50 คน ได้มารวมตัว พร้อมถือป้ายคัดค้านการสร้างฟาร์มหมูในพื้นที่ ละต้องการยื่นหนังสือคัดค้านต่อนายก อบต.บ้านกิ่ว โดยมีปลัด อบต.ออกมารับเรื่องแทน ก่อนที่จะเดินทงไปยื่นหนังสือต่อนายอำเภอแม่ทะ โดยมีปลัดอำเภอมารับเรื่องจากชาวบ้านแทน เนื่องจากแต่ละท่านติดภารกิจนอกพื้นที่

โดยทางด้าน พระสาธิต ธีรปญฺโญ ได้เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ม.4 บ้านนาก้าวกิ่ว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง จึงได้เดินทางลงมาดูพื้นที่และสอบถามเรื่องราวต่างๆไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยทราบว่า เดิมจะมีการเข้ามาก่อสรา้งฟาร์มหมู ในพื้นที่รวม 50 ไร่ และจะสร้างถึง 5 โรง และจุดที่จะสร้างชาวบ้าน เล็งเห็นว่าเป็นป่าต้นน้ำ กังวลจะเกิดเรื่องกลิ่น เสี่ยงต่อการเกิดน้ำเน่าเสียที่จะตาม ซึ่งจะกระทบทั้งด้านสิ่งแวดล้อม และ ความเป็นอยู่ของชาวบ้าน เกษตรกรที่จะต้องใช้น้ำและด้านอื่นๆที่จะตามมา

โดยชาวบ้านระบุว่า หมู่บ้านได้มีการทำประชาคมไปแล้ว2ครั้ง ครั้งแรกล้ม และครั้งที่2 เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2565 ณ หมู่ 4 บ้านนากว้าวกิ่ว ตำบลบ้านกิ่ว อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ได้มีการจัดประชุมประจำเดือนของหมู่บ้าน ผู้นำหมู่บ้านได้แจ้งข้อราชการแก่ราษฎร และเพื่อประชุมปรึกษาเรื่องภายในหมู่บ้านตามปกติ แต่ในวันนั้นมีตัวแทนของบริษัทฟาร์มหมูแห่งหนึ่ง ได้เข้ามาร่วมประชุมด้วย และ ได้มีการทำประชาคมลงมติเกี่ยวกับการสร้างฟาร์มหมูในพื้นที่หมู่บ้าน โดยที่ผู้เข้าร่วมประ ชุมไม่ทราบมาก่อนว่าจะมีการประชาคม ทำให้ผู้เข้าร่วมประชุมบางส่วนลงมติเห็นด้วยกับการสร้างฟาร์มหมู อีกทั้งชาวบ้านมีกว่า 700 คน แต่เข้าร่วมประชาคมเพียง 70 คนเท่านั้น  ด้วยเหตุนี้ชาวบ้านส่วนที่ไม่เห็นด้วยจึงสงสัยว่าการประชาคมในวันที่ 12 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมานั้นถูกต้องชอบธรรมหรือไม่

ดังนั้น เพื่อเป็นการคัดค้านการสร้างฟาร์มหมูดังกล่าว ในวันนี้ตัวแทนชาวบ้าน ซึ่งนำโดย นางปัทมา สายฟู พร้อมด้วยชาวบ้าน หมู่ 4 บ้านนากว้าวกิ่ว และหมู่บ้านใกล้เคียง ได้เปิดเผยว่าที่ผ่านมาไม่ได้รับการชี้แจงจากฟาร์มหมูที่จะมาสร้างเลย แต่มีการมากว้านซื้อที่ดินของชาวบ้าน เท่านั้น และมาทราบก็เมื่อครั้งมีการประชุม และขอมติในการสร้างฟาร์มหมู และมีการแจกเงินแจกของ และให้ชาวบ้านเซ้นต์ชื่อ ซึ่งชาวบ้านไม่ทราบว่าเป็นการลงมติเห็นชอบ ซึ่งเห็นว่าไม่โปร่งใส ชาวบ้านจึงรวมกันออกมาคัดค้านการสร้างฟาร์มหมูในครั้งนี้ และขอให้ยุติการสร้างฟาร์มหมูดังกล่าว หากการสร้างฟาร์มหมูดังกล่าวยังไม่ยุติการดำเนินการตัวแทนราษฎร หมู่ 4 บ้านนากว้าวกิ่ว และหมู่บ้านใกล้เคียงจะเดินหน้าร้องเรียนในทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ทางด้านปลัด อบต.ได้ชี้แจงว่า หากชาวบ้านไม่เห็นด้วยและเห็นว่าการทำประชามคมในครั้งนั้นไม่โปร่งใสหรือมีข้อข้องใจอื่นๆอยู่และมีการคัดค้าน  ก็จะให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายอีกครั้ง  โดยชาวบ้านทำประชาคมใหม่ได้  ซึ่งในส่วนนี้หากมีการดำเนินการประชาคมเพื่อลงประชามติใหม่ ชาวบ้านขอให้ อบต.เป็นผู้ดำเนินการ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้