ประธาน กกต.เผยคืนหมาหอนยังไร้การร้องเรียน-เชิญชวนประชาชนเขต4ลำปางออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งซ่อม ส.ส.วันนี้-ยังหวังถึง70%-ขณะที่เปิดหีบยังไม่คึกคัก

Last updated: 10 ก.ค. 2565  |  472 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประธาน กกต.เผยคืนหมาหอนยังไร้การร้องเรียน-เชิญชวนประชาชนเขต4ลำปางออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งซ่อม ส.ส.วันนี้-ยังหวังถึง70%-ขณะที่เปิดหีบยังไม่คึกคัก

เปิดหีบเลือกตั้งซ่อม สส.ลำปางเขต4 ไม่คึกคักประชาชนทยอยมาใช้สิทธิ ขณะที่ ประธาน กกต.วอนประชาชนออกมาใช้สิทธิให้มากและชวนชี้แบะแสการทุจริตการเลือกตั้ง ยังไร้การร้องเรียนอย่างเป็นทางการ

เมื่อเวลา 07.30 น. วันนี้(10 กรกฎาคม 2565 ) ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต4ลำปาง นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง  พร้อมด้วย  เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งที่5  หมู่3 ตำบลศาลา เทสบาลเกาะคา อำเภอเกาะคา ณ ศาลาการเปรียญวัดน้ำผึ้งชาวไร่อ้อย ซึ่งมี 2 หน่วยเลือกตั้ง เพื่อดูความพร้อมของสถานที่ในการเลือกตั้งซ่อม ในวันนี้ ซึ่งพบว่าเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย (กปน) ได้มีการจัดสถานที่ได้อย่างเรียบร้อย ซึ่งประธาน กกต.ได้เน้นย้ำเรื่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด ต้องมีการวัดอุณภูมิ ล้างมือและสวมหน้ากากตลอดเวลา ส่วนเรื่องรายชื่อผู้มีสิทธิได้แนะนำให้มีการพิมพ์อักษรลายชื่อให้มีขนาดใหญ่และชัดเจนขึ้นเพื่อสะดวกในการตรวจสอบรายชื่อของผู้สูงอายุและบุคคลทั่วไป นอกจากนี้ได้เน้นย้ำเรื่องการตรวจสอบสถานะแม้จะอยู่ในช่วงการป้องกันโวิดซึ่งให้ทุกคนสวมหน้ากากแต่ต้องมีการตรวจสอบสถานะโดยการให้เปิดหน้ากากเพื่อให้เห็นว่าเป็นบุคคลเดียวกับที่มาใช้สิทธิหรือไม่ และเพื่อป้องกันปัญหาในการสวมสิทธิ ส่วนบางพื้นที่ที่มีการจัดสถานที่ที่มีบันไดสูงก็ขอให้คอยดูแลผู้สูงอายุที่อาจเดินไม่สะดวกด้วย

โดยหลังจากนั้นคณะทั้งหมดได้เดินทางต่อไปยังหน่วยเลือกตั้งโรงเรียนอนุบาลเกาะคา ตรวจเยี่ยมและให้คำแนะนำกับเจ้าหน้าที่ กปน. ก่อนที่จะร่วมกันเคารพธงชาติในเวลา 08.00 น. และดูการมาใช้สิทธิของประชาชนหลังเปิดหีบบัตรเลือกตั้งในเวลา 08.00 น. ซึ่งก็พบว่ายังเงียบประชาชนทยอยออกมาใช้สิทธิค่อนข้างน้อย

นายอิทธิพร ได้เปิดเผยว่าเมื่อคืนที่ผ่านมาซึ่งหลายคนเป็นห่วงเกี่ยวกับคืนหมาหอน ยังไม่พบการกระทำผิดหรือการร้องเรียนอย่างเป็นทางการ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีการร้องเรียน ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้ทำงานด้านการป้องปรามกันเต็มที่ และอยากชวนประชาชนช่วยชี้แบะแสการทุจริตให้กับทาง กกต.ทราบ หรือหากเกรงว่าเมื่อแจ้งแบะแสแล้วกลัวเป็นอันตรายก็สามารถขอการคั้มครองจาก กกต.ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งในส่วนของการแจ้งแบะแสประชาชนอาจจะได้เงินรางวัลด้วย

ส่วนสถานการณ์โดยรวมหลังจากที่ลงพื้นที่3-4 วันที่ผ่านมาถือว่าเรียบร้อย โดยเฉพาะหน่วยจัดการเลือกตั้งแต่ละแห่งมีความพร้อมเพราะ จนท. กฟน.ส่วนใหญ่เคยทำหน้าที่มาก่อนจึงไม่มีปัญหา ซึ่งในวันนี้ก้ได้แนะนำในบางจุดเท่านั้นโดยเฉพาะวันนี้ภาคเหนืออาจมีฝนตกแต่ก็พบว่าแต่ละหน่วยจัดสถานที่อยู่ในอาคารน่าจะไม่มีปัญหา และอยากเชิญชวนประชาชนในเขตเลือกตั้งที่ 4 ซึ่งมีอยู่กว่าหนึ่งแสนหกหมื่นกว่าคน ออกมาใช้สิทธิกันเยอะๆเพราะการเลือกตั้ง มีนาคม ปี 2562 ลำปางมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ 77% การเลือกตั้งซ่อม มิถุนายน ปี 2563 ลดลงเหลือ  67% และ การเลือกตั้งซ่อมวันนี้ยังหวังว่าประชาชนจะออกมาใช้สิทธิกันมากเหมือนที่ผ่านมา 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้