ชาวบ้านดงกว่า50คนรวมตัวยื่นหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดินให้เร่งรัดการจ่ายเงินชดเชยการอพยพหลังจากมติจะจ่ายให้ได้80%ภายในเดือนสิงหาคมแต่จนขณะนี้ยังไม่ถึง50%

Last updated: 24 ส.ค. 2565  |  567 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชาวบ้านดงกว่า50คนรวมตัวยื่นหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดินให้เร่งรัดการจ่ายเงินชดเชยการอพยพหลังจากมติจะจ่ายให้ได้80%ภายในเดือนสิงหาคมแต่จนขณะนี้ยังไม่ถึง50%

บ่ายวันนี้ (ที่ 24 สิงหาคม 2565 ) ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดลำปาง ชาวบ้านในตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง นำโดยนายศุกร์ ไทยธนสุกานต์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านดง  นายธนพงษ์พันธ์ เกี๋ยงแก้ว กำนันตำบลบ้านดง พร้อมด้วยชาวบ้านกว่า 50 คน ได้เดินทางมารวมตัวกันเพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยมี นายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นผู้มารับเรื่อง ซึ่งทางกลุ่มชาวบ้านได้ยื่นขอเรียกร้องจำนวน 5 ข้อ ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2556 จนถึงปัจจุบันการอพยพก็ยังไม่แล้วเสร็จ และ การจ่ายเงินทดแทนทรัพย์สิน หรือ เงินชดเชยการอพยพซึ่งได้ตกลงว่าจะจ่ายให้กับราษฎรให้แล้วเสร็จในเดือนสิงหาคมนี้ ให้ครบ 80% แต่จนถึงวันนี้การจ่ายเงินล่าช้ายังไม่ถึง 50% ซึ่งคาดว่าจะยืดเยื้อต่อไปอีก ทำให้ราษฎรผู้อพยพได้รับความเดือดร้อนเพิ่มขึ้นจากที่ยังไม่ได้เข้าไปอยู่ในที่อยู่ใหม่ตามกำหนดและผู้ที่เข้าไปอยู่ในพื้นที่อพยพแล้วแต่ยังไม่ได้รับเงินชดเชยเพื่อนำไปก่อสร้างที่พักอาศัยได้ จึงได้รวมตัวยื่นข้อเรียกร้องเพื่อให้แก้ปัญหาให้กับชาวบ้านเป็นการเร่งด่วนในวันนี้

โดยข้อเรียกร้องของชาวบ้านมีจำนวน 5 ข้อ ได้แก่

1. ให้เร่งรัดการดำเนินงานจ่ายค่าซดเซยอพยพให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2565

2. ให้มีการเพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติในพื้นที่รองรับการอพยพ และจัดสรรพื้นที่ทำกินให้กับราษฎร โดยให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางจัดตั้งคณะกรรมการดำเนินงานแก้ไขปัญหาที่ดินให้กับราษฎร

3.ให้กองทัพบก และองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้คืนพื้นที่ให้กรมป่าไม้ และดำเนินการเพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติโดยกันพื้นที่เป็นป่าชุมชน และจัดสรรให้ราษฎรได้ทำประโยชน์ตามโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน (คทช.)

4. ให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องสนับสนุนนโยบาย "โฉนดชุมชน" ให้กับหมู่ 5 บ้านกลางและหมู่ 6 บ้านแม่ส้าน ในการแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดิน

5. ให้ส่งเสริมสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์

ซึ่งนายจำลักษ์ ได้กล่าวกับชาวบ้านที่มายื่นหนังสือว่าจะเร่งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องให้ โดยเฉพาะข้อที่1 จะเร่งให้ดำเนินให้แล้วเสร็จจามที่ชาวบ้านได้ขยายเวลาให้อีก1เดือนคือกันยายนนี้ และ ข้อ2 ก็จะเร่งให้ตั้งคณะกรรมการดำเนินงานแก้ไขปัญหาที่ดินให้ราษฎร ส่วนที่เหลือก็จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้