ขอเฝ้าระวังกันต่อ-เขื่อนยังปล่อยน้ำเพิ่มต่อเนื่อง-รอรับ #โนรู สองฝั่งแม่น้ำวัง-ที่ลุ่มต่ำระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นอีก-แต่ไม่รุนแรง

Last updated: 27 ก.ย. 2565  |  727 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ขอเฝ้าระวังกันต่อ-เขื่อนยังปล่อยน้ำเพิ่มต่อเนื่อง-รอรับ #โนรู สองฝั่งแม่น้ำวัง-ที่ลุ่มต่ำระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นอีก-แต่ไม่รุนแรง

บ่ายวันนี้ (27 กันยายน 2565) ดร.นิมิตร จิวะสันติการ นายกเทศมนตรีนครลำปาง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพักปฎิบัติหน้าที่ แต่ก็ยังคงลงพื้นที่เยี่ยมเยือนและให้กำลังใจชาวบ้านสองฝั่งแม่น้ำวังที่อยู่ในเขตเทศบาลนครลำปางที่ถูกน้ำท่วม ขณะที่นางสาวดวงเดือน ไชยชนะ รองนายกเทศมนตรีนครลำปาง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ และ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้นำเรือท้องแบน ลงพื้นที่สำรวจบ้านเรือนของประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม บริเวณริมฝั่งแม่น้ำวัง ซึ่งเป็นจุดที่ลุ่มต่ำติดแม่น้ำวัง เพื่อดูความเสียหาย และให้การช่วยเหลือเบื้องต้น สำหรับบ้านบางหลังที่น้ำท่วมชั้นล่างของบ้าน ในบางจุดที่คาดว่าน้ำอาจจะทะลักขึ้นมากก็ได้มีการเตรียมกระสอบทรายไว้แจกให้ชาวบ้าน ซึ่งก็มีภาคประชาชนในพื้นที่นำถุงทรายมาร่วมสมทบเพื่อแจกให้กับชาวบ้านด้วย


ทั้งนี้ปริมาณน้ำแม่วังได้เพิ่มระดับขึ้น บางจุดเกือบแตะขีดสีแดง หลังจากที่เขื่อนใหญ่ทั้งสองแห่ง ระบายน้ำเพิ่ม โดยเขื่อนกิ่วลมระบายออก 264.391 ลบ.ม./วินาที  เขื่อนกิ่วคอหมา ปล่อยนำ้ออก 158.606 ลบ.ม./วินาที เมื่อน้ำไหลเข้าสู่ตัวเมืองลำปางปริมาณน้ำได้เพิ่มขึ้นอีกเนื่องจากมีน้ำจาลำห้วยสาขาไหลสมทบ ทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จุดลุ่มต่ำถูกน้ำท่วม ทางเทศบาลได้นำเชือกมาขึงกั้นบริเวณถนนเลียบน้ำวังและบันไดลงท่าน้ำเพื่อป้องกันอันตรายในจุดต่างๆ และเร่งลงพื้นที่ปิดถนนที่น้ำท่วมขังสูง และสำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือเบื้องต้น

ซึ่ง ดร.นิมิตร จิวะสันติการ นายกเทศมนตรีนครลำปาง ได้ลงพื้นที่เพื่อดูความเสียหายและสอบถามความเดือดร้อนของชาวบ้านในจุดที่ได้รับผลกระทบ ระบุว่า ปริมาณน้ำในแม่น้ำวังสูงขึ้นเร็วเนื่องจากฝนตกมากและเขื่อนปล่อยน้ำออกมามากเพื่อเตรียมรับปริมาณฝนที่จะตกหนักลงมาของพายุโนรุ รวมกับน้ำสาขามีไหลมาสมทบอีกส่วนหนึ่ง แต่ทั้งนี้จากการติดตามสถานการณ์ของพายุโนรุก็คาดว่าจะมีการเคลื่อนตัวแต่ก็ยังได้รับผลกระทบอยู่แต่อาจจะไม่มาก ซึ่งขณะนี้ในเขตเทศบาลจากที่ตรวจสอบเบื้องต้นก็มีบ้านเรือนที่อยู่ที่ลุ่มและอยู่ติดแม่น้ำวังที่ถูกน้ำท่วมแต่ไม่สูงมากและมีจำนวนไม่มากนักซึ่งถือว่าปลอดภัยในเรื่องชีวิต แต่อาจไม่สะดวกเพราะน้ำยังจะท่วมขังอยู่ แต่ภาพรวมเจ้าหน้าที่ทุกคนก็ยังรับมือกับสถานการณ์ได้และเชื่อว่าจะไม่รุนแรงไปมากกว่านี้

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้