ตอนใต้เริ่มอ่วม-น้ำป่าหลาก-แม่วังสูงล้นตลิ่งท่วมบ้าน-โรงเรียน-หน่วยงานเตรียมประเมินสถานการณ์รับมือ"โนรู" อาจต้องอพยพชาวบ้านสองฝั่งแม่น้ำวัง

Last updated: 28 ก.ย. 2565  |  864 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตอนใต้เริ่มอ่วม-น้ำป่าหลาก-แม่วังสูงล้นตลิ่งท่วมบ้าน-โรงเรียน-หน่วยงานเตรียมประเมินสถานการณ์รับมือ"โนรู" อาจต้องอพยพชาวบ้านสองฝั่งแม่น้ำวัง

จากสถานการณ์ที่ฝนตกลงมาต่อเนื่อง และปริมาณน้ำในแม่วังสูงเป็นทุนเดิมก่อนหน้านี้ ทำให้ในช่วงนี้นอกจากเขื่อนสองแห่ง เร่งทะยอยปล่อยน้ำออกจากเขื่อนเพิ่มแล้ว ยังมีน้ำสาขาต่างๆที่ไหลมาสมทบ ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำวังที่ไหลไปทางตอนใต้ที่อยู่ท้ายน้ำตั้งแต่อำเภอเกาะคา สบปราบ เถิน และแม่พริก เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก


ทำให้ในพื้นที่ลุ่ม อาทิ โรงเรียนต้นธงวิทยา อำเภอแม่พริก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 เปิดสอนในระดับชั้นอนุบาล ถึงมัธยมศึกษาตอนต้น มีนักเรียนอยู่กว่า 150 คน ซึ่งอยู่ใกล้แม่น้ำวัง น้ำได้ทะลักเข้าท่วมภายในโรงเรียนทั้งหมด ทำให้ทางโรงเรียนต้องประกาศหยุดเรียนยาวไปตลอดสัปดาห์นี้ เนื่องจากต้องเตรียมสถานการณ์จากพายุโนรูด้วย และวันนี้โรงเรียนประสบภัยน้ำป่าไหลหลากจากลำห้วยแม่ปุ ที่ไม่สามารถไหลลงแม่น้ำวังได้ เนื่องจากแม่น้ำวังล้นนตลิ่ง ทำให้น้ำในลำห้วยแม่ปุไหลทะลักท่วมบริเวณสะพานในหมู่บ้านต้นธง ม.3 ต.แม่ปุ อ.แม่พริก จ.ลำปาง ก่อนไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรไปหลายหลังคาเรือน และ ภายในโรงเรียนระดับน้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร ซึ่งได้รับผลกระทบมาตั้งแต่เมื่อวานนี้ (27 ก.ย.65)


ในวันนี้ ซึ่งเป็นวันที่สองที่ประสบภัย น้ำได้ลดลงเพียงเล็กน้อย และทรงตัว โดยน้ำได้ท่วมสนามหน้าโรงเรียน ในห้องเรียนไม้ยกสูง น้ำยังปริ่มบริเวณบันได ยังไม่ขึ้นไปบนห้องเรียน รวมถึงอาคารเรียนยกสูงสองชั้น ก็ไม่ได้รับผลกระทบ แต่อาคารเรียนชั้นเดียว ระดับชั้นอนุบาล และห้องเรียนอื่นๆ จำนวน 5 ห้องเรียน รวมถึงห้องวิชาการ และห้องดนตรี ถูกน้ำท่วมทุกห้อง ครูต้องยกสิ่งของเครื่องใช้ขึ้นที่สูง และมีเครื่องใช้หลายอย่างที่ยกไม่ทันก็จมน้ำทั้งหมด  สำหรับภัยที่เกิดขึ้นครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบฤดูฝนปีนี้ ที่กระทบต่อบ้านเรือนราษฎร และโรงเรียนแห่งนี้

นายวัชระ สุยะลังกา ผู้อำนวยการโรงเรียนต้นธงวิทยา เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์ ที่ไม่สู้ดี ที่จะต้องเจอกับอิทธิพลของพายุโนรูอีก จึงต้องหยุดเรียนชั่วคราวตลอดสัปดาห์นี้ เพราะคาดว่าจะได้รับผลกระทบอีกระลอกแน่นอน ตอนนี้ต้องเฝ้าระวังอยู่ตลอดเวลา เพราะเกรงว่า ฝนที่จะตกหนักซ้ำลงมาอีก อาจจะทำให้ระดับน้ำที่ไหลท่วมโรงเรียนเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งในช่วงที่เกิดภัยเมื่อกลางดึกของเมื่อวานนี้ ครูก็ช่วยกันยก และเก็บสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ รวมถึงอุปกรณ์การเรียนต่างๆ ขึ้นที่สูง นับเป็นภัยที่เกิดขึ้นอย่างหนักจากน้ำที่ไหลเข้าท่วมโรงเรียนจนเกือบเต็มพื้นที่ โดยครั้งนี้ถือว่าหนักมาก ซึ่งในอดีตเมื่อ 10 ปี ก่อนเคยประสบภัยมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อปี 2554 แต่ไม่หนักมากเท่ากับครั้งนี้


ด้านสถานการณ์น้ำวังในพื้นที่ อ.แม่พริก จ.ลำปาง ซึ่งเป็นอำเภอใต้สุดของจังหวัด ก่อนที่น้ำวังจะไหลออกไป อ.สามเงา จ.ตาก ถือว่าแม่น้ำวังมีมวลน้ำที่มาก และไหลผ่านพื้นที่อย่างรวดเร็วจนเต็มแม่น้ำ โดยทางอำเภอแม่พริก และสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง สาขาเถิน ที่ดูแลพื้นที่ อ.แม่พริก  ประเมิณสถานการณ์ ว่า จะต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักซ้ำลงมา และน้ำเหนือในแม่น้ำวังที่จะหลากมากสมทบ จากฝนที่จะตกหนักลงมาในช่วงพายุโนรู  ซึ่งนอกจากที่บ้านต้นธง และโรงเรียนต้นธงวิทยา ที่น่าห่วงแล้ว ยังมีหมู่บ้านแม่เชียงรายลุ่ม ต.แม่พริก อ.แม่พริก ที่ขณะนี้มีบ้านเรือนหลายหลังคาเรือน ที่ได้รับผลกระทบน้ำวังไหลเข้าท่วม และเป็นหมู่บ้านเสี่ยงภัยระดับสีแดง ที่อาจจะต้องมีการอพยพคนในหมู่บ้าน ตามแนวริมแม่น้ำวังออกมา เพราะหากเจอฝนตกหนักในช่วงพายุโนรู และน้ำวังเพิ่มขึ้นรวดเร็ว จะกระทบบ้านเรือนราษฎรนับร้อยหลังคาเรือน จึงต้องเตรียมแผนพร้อมรับมือ หากต้องถึงขั้นอพยพคนออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย โดยวันนี้ ทางอำเภอ และ ปภ.ลำปาง จะเข้าสำรวจ เพื่อประเมิณสถานการณ์อีกครั้ง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้