น่าส่งเสริม-เยาวชนไฝ่ดี-น้องๆเยาวชนตำบลทุ่งกว๋าว-ครูพักลักจำ+ความชื่นชอบด้านดนตรีไทย-รวมตัวตั้งวงดนตรีไทยแบบประยุกต์ฝึกซ้อมจากเครื่องดนตรีของผู้เฒ่าผู้แก่ที่มีอยู่เดิม-จนเป็นที่ยอมรับ-เผยอยากรักษาประเพณีวัฒนธรรมของหมู่บ้านสืบไป

Last updated: 30 ก.ย. 2565  |  2507 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น่าส่งเสริม-เยาวชนไฝ่ดี-น้องๆเยาวชนตำบลทุ่งกว๋าว-ครูพักลักจำ+ความชื่นชอบด้านดนตรีไทย-รวมตัวตั้งวงดนตรีไทยแบบประยุกต์ฝึกซ้อมจากเครื่องดนตรีของผู้เฒ่าผู้แก่ที่มีอยู่เดิม-จนเป็นที่ยอมรับ-เผยอยากรักษาประเพณีวัฒนธรรมของหมู่บ้านสืบไป

 

 ในค่ำคืนบรรยากาศในการสวดพระอภิธรรมศพของคุณศิริวรรณ กลิ่นแสง ชาวบ้านบ้านทุ่งจี้ ต.ทุ่งกว๋าว อ.เมืองปาน จ.ลำปาง บรรดาแขกที่ไปร่วมงานต่างชื่นชมกลุ่มเด็กเยาวชนของตำบลทุ่งกว๋าว ที่มาเล่นดนตรีไทยแบบประยุกต์ขับกล่อมแขกที่มาร่วมงาน เนื่องจากนักดนตรีทั้ง 9 คนล้วนเป็นเด็กเยาวชนอายุ 15-17 ปี  ที่รวมตัวกันมาเล่นดนตรีโดยตั้งเป็นวงดนตรีชื่อว่า วงปี่พาทย์คณะดาวรุ่งทุ่งจี้ศิลป์ และเพิ่งรวมตัวกันและรับจ้างเล่นในงานต่างๆครบ 1 ปี เมื่อ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา



น้องจ็อบ หรือ นายจักรกิตต์ เกตุมรรค อายุ 17 ปี หัวหน้าวง ซึ่งทำหน้าที่เป่าแตร เล่าว่า ทุนเดิมของตนเองคือชอบดนตรี ก่อนหน้านั้นในหมู่บ้าน ตำบล ก็จะมีผู้เฒ่าผู้แก่ที่เป็นนักดนตรีที่เล่นดนตรีไทยเป็นวงในงานศพซึ่งเป็นประเพณีของหมู่บ้านอยู่แล้ว ตนเองชอบก็มักจะมานั่งดูเสมอ จากนั้นก็ค่อยๆจำเสียงดนตรีและก็ไปลองเล่น กระทั่งช่วงที่ผ่านมาผู้เฒ่าผู้แก่สมาชิกวงดนตรีก็ได้ตายไปบ้างและสุดท้ายก็เลิกเล่น ตนเองอยากให้ประเพณีและวัฒนธรรมการเล่นดนตรีในงานศพยังคงมีต่อไปก็ได้ตระเวนชักชวนเพื่อนๆที่ชื่นชอบในแนวเดียวกันมาลองฝึกซึ่งตแ่ละคนก็ไม่เคยเรียนดนตรีมาก่อน ก็ได้มาหมู่บ้านละ1คน ในตำบลทุ่งกว๋าว  โดยขอใช้เครื่องดนตรีเดิมที่มีอยู่ของผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้านฝึก จนกระทั่งสามารถตั้งเป็นวงดนตรีไทยแบบประยุกต์โดยมีเครื่องดนตรีคือ ฆ้องวง ระนาด กลอง ฉิ่ง  แตร ปี่ชวา(แน) และ เพิ่มกลองชุดและกีต้าร์  รับงานในหมู่บ้าน และในตำบลทุ่งกว๋าว ได้ ซึ่งขณะนี้ก็ตั้งวงมาได้ 1 ปี เมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา


ซึ่งน้องจ็อบ บอกว่าการเล่นดนตรีเพราะใจรัก ชอบ มีรายได้ และ อยากอนุรักษณ์ประเพณี วัฒนธรรมของคนรุ่นเก่าเอาไว้ ไม่เคยอายที่จะต้องมาเล่นดนตรีในงานต่างๆ ปัจจุบันรับเล่นทุกงานโดยเฉพาะในงานศพ งานบวช งานรื่นเริ่ง ราคาอยู่ที่ครั้งละ 5,500 บาท ห่างระยะทางไกลก็จะขอเพิ่มค่าเดินทางตามจริง ปัจุบันหนึ่งเดือนก็จะมีผู้มาว่าจ้าง 3-4 งาน ซึ่งก็ไม่มาก หากต้องการสนับสนุนวงดนตรีของกลุ่มเยาวชนกลุ่มนี้ซึ่งถือว่าเป็นเยาวชนที่ไฝ่ดี สามารถติดต่อได้โดยตรงที่น้องจ็อบ หัวหน้าวงที่หมายเลขโทรศัพท์ 083-0383529 บ้านทุ่งจี้ อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้