ไฟไหม้ป่าลำปางกลับมาอีกครั้ง กระจายเกือบทุกอำเภอ ค่าฝุ่นเริ่มพุ่งเกินมาตรฐาน เจ้าหน้าที่ เดินเท้าเข้าดับไฟทั้งวันทั้งคืน กำลังเริ่มอ่อนล้า เสบียงเริ่มไม่เพียงพอ เชิญชวนประชาชนร่วมเป็นทัพหลังร่วมบริจาคเงิน-อาหาร-น้ำดื่ม-เกลือแร่หรือสิ่งของอื่นๆที่จำเป็น

Last updated: 1 มี.ค. 2566  |  560 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไฟไหม้ป่าลำปางกลับมาอีกครั้ง กระจายเกือบทุกอำเภอ ค่าฝุ่นเริ่มพุ่งเกินมาตรฐาน เจ้าหน้าที่ เดินเท้าเข้าดับไฟทั้งวันทั้งคืน กำลังเริ่มอ่อนล้า เสบียงเริ่มไม่เพียงพอ เชิญชวนประชาชนร่วมเป็นทัพหลังร่วมบริจาคเงิน-อาหาร-น้ำดื่ม-เกลือแร่หรือสิ่งของอื่นๆที่จำเป็น

ตลอดช่วง 2 วัน คือตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. ถึง วันนี้ (ที่ 1 มีนาคม 2566 ได้เกิดไฟไหม้ป่าขึ้นกระจาย เกือบทุกอำเภอของจังหวัดลำปางข้อมูลจุดความร้อน (Hotspot) จากดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIRS พบว่ามีจุดความร้อน(hotspot)ที่เกิดขึ้นจังหวัดลำปาง ข้อมูล ณ เวลา 01:44 จำนวน  148 จุด พบมากที่สุดอำเภอเถิน 54 จุด อำเภอเมือง 21 จุด อำเภอเสริมงาม 14 จุด อำเภอแม่พริก 12 จุด อำเภอสบปราบ 11 จุด อำเภอแม่เมาะ 10 จุด อำเภอห้างฉัตร 9 จุดอำเภองาว 8 จุด อำเภอแจ้ห่ม 5 จุด  อำเภอแม่ทะ 3 จุด ห้างฉัตร 1 จุด เป็นพื้นที่ทั้งป่าสงวนและป่าอนุรักษ์ ทั้งนี้จากการติดตามสภาพอากาศพบว่ามีบริเวณความกดอากาศสูงปกคลุมประเทศไทยตอนบนและอัตราการระบายอากาศมีน้อยลมสงบหากมีการเผากองเล็กกองน้อยก็ส่งผลให้ ค่าคุณภาพอากาศ PM 2.5 สะสมเพิ่มขึ้นและเกินค่ามาตรฐานทั้ง 4 สถานี คือต.พระบาท อ.เมืองลำปาง วัดค่าได้ 186 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ วัดค่าได้ 110 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ วัดค่าได้  143 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ วัดค่าได้ 128 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศเป็นสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ

ที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าพระบาท-ม่อนพระยาแช่ ชุด ชป.เสือไฟ ฉะเชิงเทรา ชุด ชป.ฉก.ทหารพราน ทพ.35 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพ เจ้าหน้าที่องค์การ บริหารส่วน ตำบลพิชัย รวมถึงเครือข่าย อส.อส.บ้านวังชัยพัฒนา ม.16 ต.พิชัย เครือข่าย อส.อส.บ้านต้นต้อง ม.5 ต.พิชัย เครือข่าย อส.อส.บ้านห้วยยาง ม.6 ต.บ้านเสด็จ เครือข่าย อส.อส.บ้านห้วยยางพัฒนา ม.14 ต.บ้านเสด็จ ได้จัดชุดกำลังออก ตระเวนดับไฟในจุดที่ได้รับแจ้งทั้งกลางวันและกลางคืน แต่ก็ยังไม่หมด


วันนี้ที่ หน้าสำนักงานสถานีควบคุมไฟป่าพระบาท-ม่อนพระยาแช่ นายรณรงค์ เกิดนวล ผู้อำนวยการส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า,หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต และหัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าพระบาท-ม่อนพระยาแช่ ได้ปล่อยแถวกำลังพล เพิ่มเติม ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จาก สถานีควบคุมไฟป่าพระบาท-ม่อนพระยาแช่   ชป.เสือไฟฉะเชิงเทรา ชป.ฉก.ทหารพราน ทพ.35  อุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต  รวมทั้งหมดจำนวน 50 นาย เพื่อเดินเท้าเข้าไปควบคุมไฟตาม Hot spot ของวันนี้( 1 มีนาคม 2566) จำนวน 11 จุด ในเขตพื้นที่เตรียมการอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต ท้องที่ ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง

จะเห็นได้ว่าในช่วง 2-3 มานี้ เจ้าหน้าที่ทุกส่วนได้เดินเท้าเข้าไปดับไฟกันทั้งวัน ทั้งคืน จนอ่อนล้าเนื่องจาก กำลังพลมีน้อยไม่มีกำลังสำรองที่จะคอยเปลี่ยน เกิดเหตุในหลายจุดพร้อมๆกัน อากาศร้อน การเดินทางบางจุดยากลำบาก  และขณะนี้ด้วยที่กำลังพลทั้งในจังหวัดและที่มาจากต่างพื้นที่เข้ามาช่วยในการดับไฟจำนวนมากทำให้ เสบียงเริ่มไม่เพียงพอ ขณะที่การทำงานยังคงไม่เสร็จสิ้นยังคงมีไฟไหม้เกิดขึ้นไม่หยุด

เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมจึงขอเชิญร่วมบริจาคอาหาร น้ำดื่ม เกลือแร่ และ อื่นๆตามแรงศรัทธา เพื่อนำเข้าไป สนับสนุนเป็นเสบียงให้กับเจ้าหน้าที่ ที่ยังคงปฎิบัติหน้าที่ดับไฟในป่าที่ยังไม่เสร็จสิ้น ณ เวลานี้

โดยประชาชนที่จะร่วมบริจาคสามารถนำข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม เกลือแร่ อุปกรณ์ในการดับไฟ หรืออื่นๆ ที่เห็นว่ามีความจำเป็น นำมามอบได้ที่ อุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต หรือ สอบถามรายละเอียดได้ที่ (หัวหน้าดวงพร) 089-8508737

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้