ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้คณะกรรมการพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า กองทุนพัฒนาโรงไฟฟ้าแม่เมาะ จังหวัดลำปาง พิจารณาโครงการชุมชนของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้าแม่เมาะ

Last updated: 27 ม.ค. 2567  |  256 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้คณะกรรมการพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า กองทุนพัฒนาโรงไฟฟ้าแม่เมาะ จังหวัดลำปาง พิจารณาโครงการชุมชนของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้าแม่เมาะ

ศาลปกครองสูงสุดสั่งกองทุนรอบโรงไฟฟ้าแม่เมาะรับ 11 โครงการของเครือข่ายสิทธิผู้ป่วย

วันนี้(26 ม.ค.67) เวลา 11.00 น. ศาลปกครองกลาง ได้อ่านผลแห่งคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดในคดีหมายเลขดำที่ อส. 109/2558 คดีหมายเลขแดงที่ อส.297256b ระหว่าง สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ที่ 1 กับพวกราม 49 คน (ผู้ฟ้องคดีซึ่งเป็นชาวบ้านในอำเภอแม่เมาะ)คณะกรรมการพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า กองทุนพัฒนาโรงไฟฟ้าแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ที่ 1 คณะกรรมการกำกับกิจการพลังาน ที่  (ผู้ถูกฟ้องคดี) ขอให้ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 นำโครงการของผู้ฟ้องคดี จำนวน 11 โดรงการ ซึ่งเป็นโครงการชุมชนที่เกี่ยวกับการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทางต้านสุขภาพจากการดำเนินการของโรงไฟฟ้า เข้าสู่การพิจารณาตามหลักเกณฑ์ที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 กำหนด


ศาลปกตรองสูงสุดมีคำพิพากษาให้ผู้ถูกฟ้องคดีที่1 พิจารณาโครงการชุมชนจำนวน 11 โครงการของผู้ฟ้องคดีที่ 2 ถึงผู้ฟ้องคดีที่ 57 ซึ่งเป็นโครงการที่คณะกรรมการพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าตำบล(คพรต) กองทุนพัฒนาไฟฟ้า โรงไฟฟ้าแม่มาะ จังหวัดลำปาง มิได้นำเสนอต่อผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ระเบียบคณะกรรมการกำกับกิจการพลังาน ว่าด้วยกองทุนพัฒนาไฟฟ้า เพื่อการพัฒนาหรือฟื้นฟูท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานของโรงไฟฟ้า พ.ศ. 2553 และพระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. 2550 กำหนล ทั้งนี้ ภายใน 90วัน นับแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษา โดยวินิจฉัยว่าผู้ถูกฟ้องคดีที่3 เป็นองค์กรที่มีอำนาจในการพิจารณาอนุมัติโครงการชุมชน ส่วน คพรต. เป็นองค์กรที่ทำหน้าที่ในการพิจารณากลั่นกรองโดรงการชุมชนต่าง ๆ ก่อนนำเสนอให้ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 พิจารณาอนุมัติซึ่งอำนาจในการกลั่นกรองโครงการนั้นย่อมเป็นดุลพินิจของ คพรต. แต่ละคน และเมื่อได้ผลของการกลั่นกรองเป็นเช่นใดแล้ว คพรต. ไม่มีอำนาจในการพิจารณาอนุมัติโครงการชุมชน เพราะอำนาจในการพิจารณาอนุมัติโครงการชุมชนเป็นอำนาจหน้าที่ของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ตามข้อ 11 (5) ของระเบียบคณะกรรมการทำกับกิจการพลังงาน ว่าด้วยกองทุนพัฒนาไฟฟ้า เพื่อการพัฒนาหรือฟื้นฟูท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานของโรงไฟฟ้า พ.ศ. 2553 ด้วยเหตุนี้ คพรต. จึงมีหน้าที่ที่จะต้องเสนอผลการพิจารณากลั่นกรองและการจัดลำดับดวามสำคัญของแต่ละโดรงการเพื่อให้ผู้ถูกฟ้องคดีที่1 ได้พิจารณาทั้งหมด ตามนัยข้อ 25 (4) ของระเบียบเดียวกัน การที่ คพรต. มีความเห็นว่าโครงการชุมชนจำนวน 11 โครงการของผู้ฟ้องคดีมีวัตถุประสงค์ไม่เป็นไปตามมาตรา 93 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ.2550โดยได้พิจารณาและจัดเรียงลำดับของโดรงการดังกล่าวในลำดับท้าย ๆ และไม่นำโครงการของผู้ฟ้องคดีมาพิจารณาอนุมัติเพื่อบรรจุเข้าเสนองานประจำปี เพื่อเสนอต่อผู้ถูกฟ้องคดีที่1 กรณีดังกล่าว จึงเป็นการละเลยต่อหน้าที่

ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ ดังนั้น การที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 มิได้พิจารณาโครงการชุมชน จำนวน 11โครงการของผู้ฟ้องคดี โดยอ้างว่า เมื่อ คพรต. ได้มีมติวินิจฉัยชี้ขาดแล้ว ผู้ถูกฟ้องคดีที่1 ย่อมมิอาจก้าวล่วงไปในส่วนของการพิจารณาวินิจฉัยของ คพรต. ได้ เมื่อภายหลังการพิจารณาแล้ว คพรต. มิได้นำเสนอโครงการทั้ง11โครงการของผู้ฟ้องคดีเข้าสู่การพิจารณาของผู้ถูกฟ้องคดีที่1 ผู้ถูกฟ้องคดีที่1 จึงไม่อาจพิจารณาโครงการชุมชนที่ คพรต. พิจารณาจัดลำดับแล้วได้ จึงเป็นการละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติด้วยเช่นกัน


ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบย้อนหลังเมื่อปี 2555 ก็พบว่าทั้ง 11 โครงการ ที่กลุ่มเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยได้ยื่นเสนอของโครงการแต่ถูกปฎิเสธ นั้นเป็นโครงการขนาดเล็กงบประมาณแต่ละโครงการไม่เกินสามแสนบาท ประกอบด้วย         

1.โครงการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทางด้านสุขภาพ ชุมชนม่อนหินฟู ม.5  ต.สบป้าด

2. โครงการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทางด้านสุขภาพ บ้างสบป้าด ม.1  ต.สบป้าด

3. โครงการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทางด้านสุขภาพ บ้านสบเติ๋น ม.2  ต.สบป้าด

4.โครงการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทางด้านสุขภาพ บ้านสบเมาะ ม.4 จ.สบป้าด

5. โครงการพัฒนาอาชีพกลุ่มผู้เลี้ยงหมูหลุมม่อนหินฟู ชุมชนม่อนหินฟู ม.5 ต.สบป้าด

6. โครงการหนุนเสริมแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชนที่ได้รับผลกระทบ ชุมชนม่อนหินฟู ม.5 ต.สบป้าด

7. โครงการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทางด้านสุขภาพ บ้างปางป๋วย ม.2  ต.นาสัก

8. โครงการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทางด้านสุขภาพ บ้างวังน้ำต้อง ม.3  ต.นาสัก

9.โครงการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทางด้านสุขภาพ บ้างแม่หล่วง ม.7  ต.นาสัก

10.โครงการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทางด้านสุขภาพ บ้านใหม่รัตนโกสิน ม.5  ต.สบป้าด

11.โครงการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทางด้านสุขภาพ บ้างหัวฝาย ม.1  ต.บ้านดง

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้