คณะกรรมการสิทธิฯ ลงพื้นที่หาข้อเท็จจริงกรณีชาวบ้านคัดค้านคำขอประทานบัตรเหมืองแร่พลวงในพื้นที่อำเภอเสริมงาม พร้อมนำเข้าประชุมพรุ่งนี้

Last updated: 8 ก.พ. 2567  |  691 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คณะกรรมการสิทธิฯ ลงพื้นที่หาข้อเท็จจริงกรณีชาวบ้านคัดค้านคำขอประทานบัตรเหมืองแร่พลวงในพื้นที่อำเภอเสริมงาม พร้อมนำเข้าประชุมพรุ่งนี้


วันนี้ 8 ก.พ.67 ที่อาคารอเนกประสงค์ หน้าวัดทรายมูล บ้านแม่เลียง ตำบลเสริมขวา อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง  พระอาจารย์สาธิต ธีรปญฺโญ ผู้อำนวยการสถาบัน ธรรมาภิวัฒน์และเลขานุการอนุกรรมการสิทธิมนุษชน สิทธิชุมชน ความเหลื่อมล้ำและความเป็นธรรม มูลนิธิโพธิยาลัย รับนิมนต์จากนายปรีดา คงแป้น กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ร่วมลงพื้นที่สังเกตุการในเวทีรับฟังข้อคิดเห็น ข้อกังวล ของประชาชนที่คัดค้านการทำเหมืองแร่พลวงบ้านแม่เลียง ก่อนที่จะลงพื้นที่ตรวจสอบจุดที่เกิดข้อขัดแย้ง

เริ่มต้นด้วย นายปรีดา คงแป้น กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมคณะ ได้เปิดเวทีให้ประชาชนบ้านแม่เลียง เข้าให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบของการทำเหมืองแร่ในอดีตที่ผ่านมา ซึ่งนับว่าเป็นฝันร้ายและได้สร้างความเจ็บปวดฝั่งใจของชาวบ้าน บ้านแม่เลียงและหมู่บ้านอื่นๆ ที่อยู่ใกล้เคียง   ที่ต้องเสียชีวิตจากการถูกยิงด้วยอาวุธปืน  และ ถูกผลักดันให้เข้าป่าไปร่วมขบวนการคอมมิวนิสต์ในยุคนั้น ตลอดจนถึงกังวลผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม ที่จะเกิดขึ้นจากการขุดทำเหมืองแร่ การขนส่งแร่ (จากถนนที่เคยสงบจะมีรถวิ่งเข้าออกมากกว่าปกติ ) การไหลของน้ำจากเหมืองแร่ลงแหล่งน้ำอุปโภคและบริโภค พื้นที่การเกษตร ซึ่งสิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีต ทำให้ชาวบ้านซึ่งปัจจุบันอยู่อย่างสงบและพอใจกับวิถีชีวิตที่พึ่งพิงอาศัยป่าในพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากแต่ละปีชาวบ้านแม่เลียง บ้านแม่เลียงพัฒนาและบ้านแม่ผึ้ง มีรายได้ในแต่ละปีจากการขายข้าว ขายเห็ดเผอะ(เห็ดถอบ) เห็ดระโงก หน่อไม้ ไข่มดแดง มะกอก และสัตว์ป่าไม่สงวน เช่น ไก่ป่า เป็นต้น นับเป็นมูลค่ากว่าหนึ่งล้านบาท   


หลังจากรับฟังข้อมูลจากชาวบ้านในพื้นที่แล้ว คณะกรรมการสิทธิรวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่สำรวจจุดที่จะทำเหมืองแร่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติบ้านแม่เลียง บ้านแม่เลียงพัฒนา และ บ้านแม่ผึ้ง ซึ่งก้พบว่าพื้นที่ดังกล่าวยังคงมีความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าเหมือนที่ชาวบ้านบอกทุกประการ

ซึ่งข้อมูลทั้งหมดในวันนี้ทางคณะกรรมการสิทธิหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย สำนักงานอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เขต-เชียงใหม่  สำนักงานอตสาหกรรมจังหวัดลำปาง จังหวัดลำปาง สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่3(ลำปาง) สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง อำเภอเสริมงาม จะได้ประชุมร่วมกันเพื่อพิจารณาและรับฟังข้อเท็จจริง กรณีคัดค้านคำขอประทานบัตรทำเหมืองแร่พลวงในพื้นที่ตำบลเสริมขวา อำเภอเสริมงาม ในวันพรุ่งนี้อีกครั้ง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้