ทหารสหรัฐอเมริกา สถานทูตสหรัฐ และส่วนที่เกี่ยวข้องยังคงเดินหน้าค้นหาอัฐินักบินสหรัฐอเมริกาที่ถูกยิงตกในสมัยสงครามโลกครั้งที่2บนดอยฝรั่งลำปาง เพื่อนำกลับมาตุภูมิ

Last updated: 13 ก.พ. 2567  |  548 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทหารสหรัฐอเมริกา สถานทูตสหรัฐ และส่วนที่เกี่ยวข้องยังคงเดินหน้าค้นหาอัฐินักบินสหรัฐอเมริกาที่ถูกยิงตกในสมัยสงครามโลกครั้งที่2บนดอยฝรั่งลำปาง เพื่อนำกลับมาตุภูมิ

ที่บริเวณดอยกุลัว หรือ ดอยฝรั่ง ม่อนพระยาแช่ เขตพื้นที่บ้านทรายใต้ ตำบลพิชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต ทีมงานทหารของกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริก พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญทั้งทางด้านธรณีวิทยา จนท.สถานทูตสหรัฐ แพทย์ และชาวบ้านในพื้นที่ เกือบ50 คน ยังคงเดินหน้าค้นหาอัฐิของนักบินสหรัฐฯ คือ ร.ท.Henry Francis Minco เสียชีวิตจากการสู้รบสมัยสงครามโลกครั้งที่2 เนื่องจากถูกฝ่ายอักษะ(ไทย)โดย ร.ท.คำรบ เปล่งขำ  ยิงเครื่องบินพี51 มัสแตง P-51 Mustang ของอเมริกาตก เหนือน่านฟ้าจังหวัดลำปาง เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2487 ซึ่งก็จะครบ 80 ในปีนี้ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้ถูกบันทึกไว้ในหนังสือของสื่อมวลชนอาวุโสของลำปาง ส่วนพิกัดที่เครื่องบินตกนั้นมิได้มีการเปิดเผยมากว่า70ปี


กระทั่งในปี 2562 คณะของ Mr.แดเนียล แจ็คสัน  ทหารอากาศอเมริกา ผู้ศึกษาการสาบสูญของเสืออากาศในจีนMr.แฮคแฮคแคนสัน ชายชาวอเมริกาที่ย้ายมาอยู่ประเทศไทยเพื่อศึกษาประวัติศาสตร์สงครามโลกและพล.อ.อ.ศักดิ์พินิต พร้อมเทพผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ กองทัพอากาศได้เข้ามายืนยันพิกัดจุดที่เครื่องบินตกโดยการนำทางของชาวบ้านในพื้นที่


จากนั้น ในห้วง ปี 2564 คณะเจ้าหน้าที่ได้ไปพบกันคณะของชาวอเมริกันประมาณ 5 คน บริเวณบ้านทรายใต้ ม.8 ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง คณะดังกล่าว นำโดยพันตรีหญิงใกล้รุ่ง ปัททุมมา แห่งกองทัพสหรัฐอเมริกาเข้ามาตรวจสอบว่ายืนยันพิกัดที่เครื่องบินP-51 Mustang สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ถูกยิงตก และตรวจสอบพื้นที่เบื้องต้นเพื่อวางแผนในการค้นหาและนำกลับมาตุภูมิ ซึ่งคณะดังกล่าวได้หลักฐานที่เป็นเชิงประจักษ์หลายชิ้น อาทิ ซิปที่ติดชุดนักบิน ชิ้นส่วนของเครื่องบินหลายชิ้น


จากนั้นในเดือน กุมภาพันธ์ 2566 คณะของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ (Defense POW/MIA Accounting Agency (DPAA) ได้เข้ามาในพื้นที่อีกครั้ง โดยครั้งนี้เป็นการสำรวจอย่างละเอียด เพื่อวางแผนในการค้นหา และใน พฤศิกายน 2566 ตัวแทนของ DPAA พร้อมเจ้าหน้าที่สถานทูตอเมริกาได้เข้ามาสำรวจเส้นทางเข้าสู่พื้นที่ค้นหาในเส้นทางใหม่ เพื่อสะดวกในการเข้าทำงาน และล่าสุดคณะของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ (Defense POW/MIA Accounting Agency (DPAA) ได้เข้ามาดำเนินการค้นหา ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันก็ยังคงทำงานอยู่ทุกวันในพื้นที่ ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการถึงวันที่ 8 มีนาคม 2567 และวันที่ 15 ก.พ.ที่จะถึงนี้คณะสถานฑูตสหรัฐอเมริกาและส่วนที่เกี่ยวข้องจะได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมและดูความคืบหน้าในการค้นหานี้ด้วย


ทั้งนี้ในพื้นที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่คอยรักษาความปลอดภัยตั้งแต่ปากทางเข้าพื้นที่ จุดพักเพื่อเก็บเสบียงสิ่งของสุมภาระที่ใช้ในการทำงานสำรอง รวมถึงจุดพักรถทีมงาน กลางภูเขาระหว่างเส้นทางที่จะไปถึงจุดทำงาน และบนพื้นที่ทำการค้นหาด้วย ตลอด 24 ชั่วโมง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้