คลังปิโตรเลียมลำปาง โชว์ซ้อมแผนเผชิญเหตุ สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนโดยรอบและคนลำปาง

Last updated: 21 ก.พ. 2567  |  367 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คลังปิโตรเลียมลำปาง โชว์ซ้อมแผนเผชิญเหตุ สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนโดยรอบและคนลำปาง



 

วันนี้ที่ภายในคลังปิโตรเลียมลำปาง  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่คลังปิโตรเลียมลำปาง ร่วมฝึกซ้อมระงับเหตุฉุกเฉินภายในคลังปิโตรเลียม เพื่อทดสอบความพร้อมของเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ในการดับเพลิง และระงับเหตุ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนชาวลำปางโดยมีหน่วยงานภายนอก เช่น เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่สำนักงานพลังงานจังหวัด จนท.สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดลำปาง​ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ผู้นำชุมชนที่อยู่ใกล้คลังปิโตรเลียม ตลอดจนสื่อมวลชน  ร่วมสังเกตการณ์ และ ประเมินผลการดำเนินงานด้วย

โดยก่อนซ้อมแผนหน้างานจริง ได้มีการซ้อมปากเปล่าและจำลองสถานการณ์หรือซ้อมแผนบนโต๊ะ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่ประเมินความพร้อมได้สังเกตการณ์ก่อนที่จะทำการซ้อมแผนจริง และให้เกิดความเม่นยำในการทำหน้าที่ของตนเอง จากนั้นจึงทำการซ้อมแผนจริงในวันนี้ ได้มีการจำลองว่า เกิดก๊าซรั่วไหลบริเวณใต้ถัง GS-1 ก่อนที่จะเกิดไฟลุกไหม้ จึงต้องให้ทุกส่วนเข้าทำการดับโดยเร็วที่สุด เริ่มจากการเปิดระบบปล่อยน้ำอัตโนมัติบริเวณถังก๊าซที่ 1 และ ถังที่2 จากนั้นเจ้าหน้าที่ทุกคนก็ทำตามขั้นตอนที่ตระเตรียมและซักซ้อมมา โดยการจำลองแผนครั้งนี้ก็มีการจำลองให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเกิดอุบัติเหตุขณะทำการดับเพลิง1นาย จึงต้องเร่งนำตัวออกจากที่เกิดเหตุและนำตัวไปยังห้องรับรองและประสานรถจากโรงพยาบาลเอกชนเข้ามารับตัวไป ซึ่งการระงับเหตุยังดำเนินต่อไปจนเสร็จสิ้นอย่างงเรียบร้อย ซึ่งใช้เวลาประมาณ 15 นาทีจึงสามารถควบคุมสถานการณ์ให้กลับเข้าสู่สภาวะปกติได้


หลังเสร็จสิ้นการซ้อมแผนก็ได้มีการให้ผู้สังเกตการณ์ได้ร่วมเสนอแนะซึ่งส่วนใหญ่ก็ถือว่าได้มารจรฐาน มีเพียงบางส่วนที่อาจจะต้องเพิ่มเติม อาทิ การแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่รอบนอกโรงงานให้ได้รับทราบโดยพร้อมเพรียงกัน การซ้อมแผนร่วมกับประชาชนโดยรอบ เป็นต้น

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้