จังหวัดลำปาง ร่วมกับ สสจ.ลำปาง จัดกิจกรรม "โครงการพาหมอไปหาประชาชนเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่10 เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6รอบ28กรกฎาคม 2567 คาดอีก10 ปีจะผลิตแพทย์ครบทุกโรงพยาบาล

Last updated: 3 มี.ค. 2567  |  636 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จังหวัดลำปาง ร่วมกับ สสจ.ลำปาง จัดกิจกรรม "โครงการพาหมอไปหาประชาชนเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่10 เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6รอบ28กรกฎาคม 2567 คาดอีก10 ปีจะผลิตแพทย์ครบทุกโรงพยาบาล

ตลอดวันนี้ จังหวัดลำปางร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้จัดกิจกรรม "โครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา6 รอบ วันที่ 28 กรกฎาคม 2567 " เพื่อพัฒนาหน่วยแพทย์เฉพาะทางจิตอาสา เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรค ที่เป็นปัญหา โดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกล โรงพยาบาลเถิน อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง


โดยในวันนี้   รองศาสตราจารย์นายแพทย์เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำกระทรวงสาธารณสุข ได้เดิ

นทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ พร้อมด้วย ดร.นายแพทย์สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย รักษาการในตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 1 แพทย์หญิงบุญศิริ จันศิริมงคล สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 1 นางสาวนิติยา พงษ์พานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายแพทย์ขจร วินัยพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง นายแพทย์ วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลำปาง นายสมศักดิ์ วัชรธาดาพงศ์ นายอำเภอเถิน นางวิไลวรรณ วัชรธาดาพงศ์ นายกกิ่งกาชาดอำเภอเถิน หัวหน้าส่วนราชการ บุคลากรจากกระทรวงสาธารณสุข ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน  สมาชิกTo Be Number One ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมพิธีเปิดโครงการ ณ โรงพยาบาลเถิน จังหวัดลำปาง และประชาชนในพื้นที่ 3 อำเภอได้แก่ อำเภอเถิน สบปราบ แม่พริก เข้าใช้บริการคลินิกต่างๆเกือบ 3,000 คน


ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขพร้อมด้วยคณะผู้จัดงานและผู้เข้าร่วมกิจกรรม ต่างมีความปลาบปลื้มเป็นล้นพัน ที่ได้มารวมพลังแสดงความจงรักภักดีแด่ใต้ฝ้าละอองธุลีพระบาท ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณห่วงใยพสกนิกร ประชาชนพื้นที่ห่างไกล ของจังหวัดลำปางให้ได้รับโอกาสเข้าถึงบริการด้านการรักษาพยาบาลจากหน่วยแพทย์เฉพาะทาง จิตอาสา นับเป็นการจัดMinimum Service Package เพื่อมอบให้แก่ประชาชน จำนวน 21 คลินิก ในวันหยุดราชการ ประกอบด้วย

1) คลินิกคัดกรองมะเร็งตับและมะเร็งท่อน้ำดี 2) คลินิกคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม 3) คลินิกคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง 4) คลินิกตาในเด็ก 5) คลินิกการได้ยินในเด็ก 6) คลินิกตาในผู้สูงอายุ7) คลินิกเลเซอร์ตา 8) คลินิกทันตกรรม 9) คลินิกกระดูกและข้อ 10) คลินิกรถโมบายคลายเครียด 11) คลินิกคัดกรองวัณโรคปอด 12) คลินิกขาเทียม 13) คลินิกสลายนิ่ว 14) คลินิกแพทย์แผนไทย 15) คลินิกตรวจหัวใจด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง 16) คลินิกฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ 17) คลินิกความจำ 18) คลินิกส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 19) คลินิก CHILD WE CARE หนูดีสมวัย 20) คลินิกคัดกรองและการให้การช่วยเหลือการติดบุหรี่ สุรา และ 21) คลินิกบริการวัคซีนไข้หวัดใหญ่

ผู้รับบริการกล่าวว่า "รู้สึกดีใจและอยากให้มีการจัดบริการแบบนี้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน จากเดิมที่ต้องเดินทางไปรักษาด้วยโรคเฉพาะทางที่โรงพยาบาลลำปาง เมื่อมาจัดในลักษณะนี้ก็ได้รับความสะดวก ได้ทำการรักษาเร็วขึ้น สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่มีต่อพสกนิกรทำให้เกิดโครงการครั้งนี้ ขอบคุณกระทรวงสาธารณสุขที่ผลักดันให้เกิดโครงการที่มีประโยชน์แก่ประชาชนในวันนี้"

รองศาสตราจารย์นายแพทย์เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำกระทรวงสาธารณสุข เผยว่า กิจกรรมวันนี้กระทรวงสาธารณสุขจัดเป็นของขวัญให้กับประชาชนและเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่10 ด้วย จะจัดไปถึงสิ้นปี เพราะประชาชนที่อยู่ห่างไกลขาดโอกาสในการเข้าถึงการรักษาการใช้อุปกรณ์ที่ทันสมัย พร้อมให้ยาหอมว่าต่อจากนี้โรงพยาบาลต่างๆจะเริ่มดำเนินการในชั้นปฐมภูมิ ทุติยภูมิ และ ตติยภุมิ ระดับปฐมภูมิ เช่น รพสต.ก็จะมีการปรับให้เป็นดีขึ้นขีดความสามารถเพิ่มขึ้น การพัฒนาโรงพยาบาลเถินแห่งนี้อยู่ในแผนที่จะเพิ่มศักยภาพ เพื่อรองรับประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง โดยต่อไปก็จะมีหมอทั้งทีมไปอยู่ในโรงพยาบาล มีโครงการผลิตแพทย์เพิ่มในปีหน้าและต่อไปอีก10 ปี จะเน้นผลิตแพทย์ไปอยู่โรงพยาบาลชุมชน และคาดว่าในปี 2580 จะมีหมอเวชศาสตร์ครอบครัวไปอยู่ครบทุกโรงพยาบาล ซึ่งจะมีหมอประมาณเกือบ หนึ่งแสนคน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้