ค่า pm 2.5 ลำปาง พุ่งทะลุ 180 มคก./ลบ.ม. แต่ มอดไม้ยังลักลอบตัดไม้แผ้วถางป่า เผาป่ากระจายเป็นวงกว้าง พบ hospot กว่า 200 จุด

Last updated: 7 มี.ค. 2567  |  47 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ค่า pm 2.5 ลำปาง พุ่งทะลุ 180 มคก./ลบ.ม. แต่ มอดไม้ยังลักลอบตัดไม้แผ้วถางป่า เผาป่ากระจายเป็นวงกว้าง พบ hospot กว่า 200 จุด



 วันนี้สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่2 ได้รายงานค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่จังหวัดลำปาง พร้อมประกาศคุณภาพอากาศเกินมาตรฐานมีผลกระทบต่อสุขภาพ ฉบับที่2 (2/2567) ซึ่งกลายเป็นสีแดงทั้ง 4 สถานี สูงสุดคือสสถานีพระบาทซึ่งอยู่ในตัวเมืองค่า pm 2.5 พุ่งสูงถึง 176.2 มคก./ลบ.ม. ตำบลสบป้าด อ.แม่เมาะ 116.6 มคก./ลบ.ม.  บ้านดง อ.แม่เมาะ 117.8 มคก./ลบ.ม. และ ตำบลแม่เมาะ อ.แม่เมาะ 115.6 มคก./ลบ.ม. และ ช่วงบ่ายวันนี้ (15.00 น.) เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 181.5 มคก./ลบ.ม.ซึ่งถือว่ามีผลกระทบต่อสุขภาพมาก  ซึ่งจะสังเกตุเห็นได้ว่าบรรยากาศภายนอกปกคลุมด้วยฝุ่นขมุกขมัวทั่วท้องฟ้ามองไม่เห็นภูเขา  โดยสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่2 ขอให้ประชาชนงดกิจกรรมหรือออกกำลังกายกลางแจ้ง ออกนอกอาคาร ให้สวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กทุกครั้ง อยู่ในอาคารหรือห้องที่มีอุปกรณ์ลดฝุ่น หากมีอาการผิดปกติให้รีบพบแพทย์ทันที


อย่างไรก็ตามแม้ว่าสภาพอากาศจะเต็มไปด้วยฝุ่นควัน แต่บรรดามอดไม้ก็ยังคงมีการลักลอบแผ้วถางป่าและเผาทำลายป่าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทาง เจ้าหน้าที่ต้องสนธิกำลังเข้าตรวจยึด ล่าสุดพบป่าสงวนแห่งชาติถูกทำลายเกือบ 100 ไร่ ค่าเสียหายภาครัฐมากว่า  5 ล้านบาท ส่วนมอดไม้หลบหนีไปได้เช่นเคย

วันนี้ภายใต้การอำนวยการ ของ นายประสิทธิ์ ท่าช้าง ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) สั่งการให้นายภัทรเรนทร์ ประสิทธิกุล ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่าสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง)  สนธิกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปตรวจสอบ การลักลอบเผาป่าแผ้วถางป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ไฮ บ้านนาแก้วตะวันออก หมู่ 3 ต.นาแส่ง อ.เกาะคา จ.ลำปาง จำนวน 2 จุด  อ.สบปราบ 10 จุด

โดยจุดแรก พบมีการแผ้วถางป่าโล่งเตียน เผาเศษกิ่งไม้ตอไม้เสียหายทั้งหมด มีการสร้างสิ่งปลูกสร้างที่พักอาศัยในที่เกิดเหตุ 1 หลัง มีรั้วรอบขอบชิด ตรวจสอบพบพื้นที่ป่าถูกบุกรุกไปทั้งหมด จำนวน 51-3-02 ไร่ คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 3,531,979 บาท

ส่วนจุดที่ 2 อยู่ไม่ห่างกันมากนักพบป่าถูกแผ้วถางเผาเสียหายทั้งหมด พื้นที่ถูกบุกรุก จำนวน 40-0-50ไร่ คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 2,738,768 บาท เบื้องต้นไม่พบตัวผู้กระทำผิดคาดว่าหลบหนีเข้าป่าก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้ามาถึง เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการอายัดและบันทึกจับกุม โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า กระทำผิด กระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 54 ,มาตรา 72 ฐาน"ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครอง เพื่อตนเองและผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต" พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 ฐาน"ก่อสร้าง เผาป่า ยึดถือครอบครองป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำให้เสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต" ส่ง พนักงานสอบสวน สภ.เกาะคา จ.ลำปาง ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป



ขณะเดียวกันก็พบว่าทั่วทั้งจังหวัดได้เกิด Hospot กระจายเป็นวงกว้าง กว่า 200 จุด ได้แก่ อำเภอเมือง 23 จุด  อำเภอแม่เมาะ 7 จุด อำเภอเกาะคา 7 จุด อ.เสริมงาม 5 จุด อ.งาว 13 จุด อ.แจ้ห่ม 22 จุด อ.วังเหนือ 10 จุด อ.แม่พริก 35 จุด อ.แม่ทะ 19 จุด อ.ห้างฉัตร 7 จุด อ.เมืองปาน 14 จุด

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้