สสจ.ลำปาง พร้อมด้วย รองนายกเทศมนตรีนครลำปาง นำเจ้าหน้าที่ออกแจกหน้ากากอนามัยให้กับประชาชน หลังพบผู้ป่วยระบบหายใจ ผิวหนัง ตา เพิ่ม 10% เมื่อเทียบปีที่แล้ว

Last updated: 11 มี.ค. 2567  |  219 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สสจ.ลำปาง พร้อมด้วย รองนายกเทศมนตรีนครลำปาง นำเจ้าหน้าที่ออกแจกหน้ากากอนามัยให้กับประชาชน หลังพบผู้ป่วยระบบหายใจ ผิวหนัง ตา เพิ่ม 10% เมื่อเทียบปีที่แล้ว

สสจ.ลำปาง พร้อมด้วย รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครลำปาง นำกำลังเจ้าหน้าที่ออกแจกหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนในตลาดสดเพื่อกระตุ้นให้ทุกคนสวมหน้ากากก่อนออกนอกบ้านหลังค่าpm 2.5 พุ่ง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ เผยยอดผู้ป่วยระบบหายใจ ผิวหนัง ตา เพิ่มขึ้น10%เมื่อเทียบกับปี 2566  

 



เย็นวันนี้ที่ตลาดสดสนามบิน เทศบาลนครลำปาง นายแพทย์ขจร วินัยพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง นางสาวดวงเดือน ไชยชนะ รองนายกเทศมนตรีนครลำปาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดลำปางนำหน้ากากอนามัย ออกแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อสินค้า รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าที่จำหน่ายอาหารในตลาดสดสนามบิน ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตระหนักถึงอันตรายของการสูดดมฝุ่นละอองขนาดเล็ก และขอให้ประชาชนป้องกันตนเองเวลาออกจากบ้านให้สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง และควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงที่ค่า pm 2.5 เกินค่ามาตรฐาน โดยให้เฝ้าระวังหรือตรวจสอบคุณภาพอากาศได้จาก แอพพิเคชั่น Air4thai และ ควรทำบ้านเรือนให้สะอาด


นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปางเปิดเผยว่า ขณะนี้ ได้มีการจัดหน้ากากอนามัยกระจายไปยังสสถานพยาบาลทุกแห่งรวม 20,000  ชิ้น โดยประชาชนสามารถไปขอหน้ากากอนามัยได้ นอกจากนี้โรงพยาบาลก็ยังสามารถจัดสรรงบประมาณเพื่อซื้อหน้ากากอนามัยไว้แจกให้ประชาชนหากประชาชนมาขอ ส่วนกลุ่มเสี่ยงขณะนี้ได้ให้ทาง อสม. รพสต.และ สถานพยาบาล เฝ้าระวังเป็นพิเศษแล้ว ส่วนหน้ากากอนามัยที่นำมาแจกจ่ายนั้นแม้จะไม่สามารถป้องกันได้100% แต่ก็ยังช่วยได้50% หากให้ดีก็ต้องเป็น N95 ก็จะสามารถป้องกันฝุ่นได้ดี ทั้งนี้ล่าสุดพบว่ามีผู้ป่วยเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ผิวหนัง และโรคตา เพิ่มขึ้นแล้ว 10% เมื่อเทียบกับปี 2566 ดังนั้นจึงอยากให้ประชาชนตระหนักและระวังตัวเองให้มาก

ส่วนคุณภาพอากาศของจังหวัดลำปางในวันนี้พบว่ายังพบจุดความร้อนพื้นที่จังหวัดลำปาง วันนี้ มี จำนวน 81 จุด ส่วนค่า pm 2.5 รายงานเมื่อเวลา 15.00 น. ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 90 มคก./ลบ.ม. มีผผลกระทบต่อสุขภาพมาก

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้