ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ทำบุญตักบาตรร่วมกับช้าง จัดสะโตกยักษ์เลี้ยงอาหารช้าง วันช้างไทย

Last updated: 13 มี.ค. 2567  |  392 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ทำบุญตักบาตรร่วมกับช้าง จัดสะโตกยักษ์เลี้ยงอาหารช้าง วันช้างไทย

เมื่อเวลา 08.30 น.วันนี้ (13 มีนาคม)  ที่สันอ่างเก็บน้ำแม่สันตอนบน ภายในศูนย์อนุรักษ์ข้างไทย อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  ผอ.สถาบันคชบาลแห่งชาติ  นายอำเภอห้างฉัตร พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน ได้นำข้าวสารอาหารแห้งมาร่วมทำบุญตักบาตร พระสงฆ์ 16 รูป ร่วมกับช้าง เนื่องในวันช้างไทย 13 มีนาคม 2567


โดยในวันนี้ทางศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยให้ช้างและควาญหยุดทำงานการแสดง เพื่อพักผ่อน และกินอาหารผลไม้ ข้าวโพด และอื่นๆที่จัดเตรียมไว้ให้อย่างมากมาย โดยได้กระจายสะโตกและอาหารไปไว้ทุกจุดภายในศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย เพื่อให้ช้างที่เลี้ยงไว้ 111 ตัว 13 เชือก ได้กินอาหารอย่างอิ่มหน่ำสำราญ โดยมีประชาชนที่มาท่องเที่ยวได้ร่วมให้อาหารช้างด้วย

 

 



และในเวลา 11.00 น. พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีงานวันช้างไทย โดยมีนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวต้อนรับ จากนั้น นายสุกิจ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ได้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน ก่อนที่ประธานในพิธีจะได้กล่าวเปิดงานพร้อมลั่นฆ้อง

รองนายกฯ ได้กล่าวว่า ช้างไทย เป็นสัตว์มงคลที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองเกี่ยวข้องกับสถาบัน ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ มาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ วิถีชีวิตแห่งช้างไทย ยังผูกพันกับคนไทยอย่างแนบแน่น ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทั้งในยามศึกสงครามและยามสงบสุข ปัจจุบันช้างไทย ประสบกับสภาวะวิกฤตต่าง ๆ มากมาย ปัญหาช้างล้นป่า ปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนกับช้าง หรือโรคอุบัติใหม่ในช้าง ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขและการช่วยเหลือ เพื่ออนุรักษ์ช้างให้อยู่ร่วมกับคนได้อย่างมีความสุข ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ก็เพื่อเป็นการรำลึกถึงบุญคุณและเชิดชูขุนพลแห่งนักรบหรือช้างไทย ได้ตระหนักถึงความสำคัญของช้างไทย และการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ช้างให้คงอยู่ อีกทั้งยังเป็นกำลังใจให้แก่ผู้ปฏิบัติงาน ในการอนุรักษ์และบริบาลช้างทุกท่าน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ในอนาคตความเป็นอยู่ของช้างไทย จะได้รับการดูแล อย่างดีที่สุด ตามภารกิจของสถาบันคชบาลแห่งชาติฯ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ต่อไป



ในการนี้ รองนายกรัฐมนตรีฯ ได้มอบรางวัลการจัดประกวดซุ้มอาหารช้าง ซึ่งผลการแข่งขันมีดังนี้ รางวัลชนะเลิศและรางวัลขวัญใจมหาชน ได้แก่มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษาลำปาง  รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่เทศบาลตำบลเมืองยาว และ รองชนะเลิศอะนดับ 2 ได้แก่ องค์การบริหารส่วนตำบลวอแก้ว และ ได้มอบรางวัลควาญช้างดีเด่น ประจำปี 2567 พร้อมทั้งร่วมเลี้ยงอาหารช้างบนสะโตกใหญ่ ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่ให้การสนับสนุนการจัดงานวันช้างไทยในครั้งนี้ด้วย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้