นายกรัฐมนตรีเดินสายลำปางจังหวัดสุดท้าย รับฟังปัญหาพร้อมอนุมัติโครงการ ฝากช่วยอนุรักษ์รถม้า ดูแลเรื่องขยะ อยากเห็นลำปางยกระดับขึ้นเป็นเมืองหลักเพราะทุกอย่างพร้อมแล้ว

Last updated: 19 มี.ค. 2567  |  200 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นายกรัฐมนตรีเดินสายลำปางจังหวัดสุดท้าย รับฟังปัญหาพร้อมอนุมัติโครงการ ฝากช่วยอนุรักษ์รถม้า ดูแลเรื่องขยะ อยากเห็นลำปางยกระดับขึ้นเป็นเมืองหลักเพราะทุกอย่างพร้อมแล้ว

 

 

เมื่อเวลา 15.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะฯ ได้ เดินทางมาถึงจังหวัดลำปาง พร้อมพบปะประชาชนที่มาต้อนรับก่อนที่จะนั่งรถม้ามายังสถานีรถไฟนครลำปาง และโดยสารรถไฟขบวนพิเศษจากสถานีรถไฟนครลำปาง ไปยังสะพานรถไฟ(สะพานดำ) ข้ามแม่น้ำวังจากฝั่งตำบลสบตุ๋ยไปยังฝั่งตำบลปงแสนทอง และไปลงรถไฟเพื่อพบปะกับประชาชนที่มารอต้อนรับจำนวนมาก 


นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้กล่าวต้อนรับ จากนั้น การเมือง นายกิตติกร โล่สุนทร  รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ได้นำเสนอสภาพปัญหาและความต้องการของประชาชนในพื้นที่ จากนั้น นางสาวตวงรัตน์ โล่สุนทร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ได้รายงานข้อมูลโครงการจำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กพร้อมอาคารป้องกันตลิ่งพัง เลียบแม่น้ำวังเชื่อมระหว่างตำบลปงแสนทอง - ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง และ โครงการปรับปรุงถนน สายทางตอนไชย - กิ่วฝิ่น ทางหลวงท้องถิ่น สายทาง สป.ถ1.004. บ้านตอนไขย - ป่าเหมี้ยง อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง  (เขตติดต่อบ้านแม่กำปอง จังหวัดเชียงใหม่) ระยะทาง ๑๓ กิโลเมตร



สำหรับโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก พร้อมอาคารป้องกันตลิ่งพัง เลียบแม่น้ำวัง เชื่อมระหว่างตำบลปงแสนทอง - ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมืองลำปาง ขนาดผิวจราจรกว้าง 5 เมตร ยาว 5,390 เมตร หนา 0.15 เมตร พื้นที่ไม่น้อยกว่า 26,950 ตารางเมตร วัตถุประสงค์ของโครงการเพื่อพัฒนาให้เกิดแลนมาร์ค เชื่อมโยงกิจกรรมพื้นที่ใต้สะพานดำ และสถานีรถไฟเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี ของจังหวัดลำปาง , เป็นเส้นทางเลี่ยงเมือง ลดอุบัติเหตุเกิดความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน , กระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดลำปาง และป้องกันการกัดเซาะและการพังทลายของดินริมตลิ่งแม่น้ำวัง พื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนของราษฎร ประชาชนในเขตเทศบาลเมืองเขลางค์นครจะได้รับประโยชน์โดยตรง ประมาณ 30,000 คน 5,700 ครัวเรือน จำนวน 12 ชุมชน ประชาชนที่จะได้รับประโยชน์จากการเชื่อมการสัญจรพื้นที่ใกล้เคียงในอำเภอเกาะคา และอำเภอห้างฉัตร ประมาณ 25,000 คน 6,000 ครัวเรือน


พร้อมกันนี้ นายพิษณุ พิจิตร รักษาราชการแทนผู้อำนวยการทำอากาศยานลำปาง  รายงานข้อมูลโครงการปรับปรุงและขยายความยาวทางวิ่งทำอากาศยานลำปาง เพื่อรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินงานอยู่ในระดับ3แล้ว


นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่าดีใจที่ได้กลับมาที่ลำปางอีกครั้งหลังจากที่ได้มาตอนหาเสียงเลือกตั้งในช่วงเดือนเมษายน ร้อนมาก แต่มาวันนี้ได้นั่งรถม้า ซึ่งคนขับรถม้าบอกว่าปัจจุบันมีรถม้าที่ขึ้นทะเบียนไว้99 รายก็อยากให้ช่วยกันรักษาอนุรักษ์รถม้าเอาไว้ในอยู่กับคนลำปางไปนานๆ จากที่รับฟังมาอยากบอกว่านโยบายหลักขงรัฐบาลชุดนี้คือ ไม่ท่วม ไม่แล้ง และหลังจากรับฟังขอสั่งการลงไปว่าขอให้หน่วยงานได้เข้ามาดูแลโครงการเพื่อให้คุ้มค่า โดยคำนึงถึงผลสำเร็จของการแก้ปัญหาเป็นหลักและคำนึงถึงการใช้งบประมาณอย่างเหมาะสม และเกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนทุกคน และหากพบว่าจุดไหนของตลิ่งชำรุดก็ขอให้แก้ไขปรับปรุงเพื่อให้ใช้ประโยชน์ได้ และเมื่อสร้างเสร็จแล้วก็ประชาชนสัมพันธ์ให้พี่น้องช่วยกันดูแลรักษา แก้ไขเรื่องปัญหาขยะมูลฝอย เพื่อให้ลำปางเป็นเมืองที่น่าอยู่และพร้อมยกระดับจากเมืองรองให้เป็นเมืองหลัก เพราะลำปางมีทุกอย่างครบแล้ว มีแหล่งท่องเที่ยว มีขนบธรรมเนียมประเพณี อาหารอร่อย มีสนามบินซึ่งก็ปรับขึ้นมา3ระกับแล้วและกำลังจะสามารถรองรับเครื่องบินลำใหญ่ได้



จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ออกเดินทางเพื่อตรวจสอบแนวเขตที่จะดำเนินการโครงการซ่อมแซมตลิ่ง โดยมีประชาชนได้นำดอกกุหลายสีแดงวิ่งไปมอบให้รถก่อนที่รถจะเคลื่อนออกจากไป

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้