7-13 เม.ย. "งานสลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง" ครั้งที่37 ประจำปี 2567 ปีนี้

Last updated: 28 มี.ค. 2567  |  662 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 7-13 เม.ย. "งานสลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง" ครั้งที่37 ประจำปี 2567 ปีนี้

เย็นวันนี้ ( 27 มีนาคม 2567) ที่บริเวณลานหน้ามิวเซียมลำปาง นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานฯ เปิดการแถลงข่าวการจัดงาน แถลงข่าวเตรียมจัดงาน “สลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง" ครั้งที่37 ประจำปี 2567 โดยมี นางกรวรรณ สุ่มมาตย์ วัฒนธรรมจังหวัดลำปาง นางสาวตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง นายกิตติ จิวะสันติการ รองนายกเทศมนตรีนครลำปาง นายอนุกูล ศิริพันธุ์ รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง นางปาลิตา คำปันนา รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลำปาง  นายปราการ ใจดี นายกสมาคมก๋องปู่จาและศิลปะการแสดงพื้นบ้านนครลำปาง ร่วมแถลงข่าวและให้รายละเอียดการจัดงานในปีนี้ ซึ่งกำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 7-13 เมษายน 2567



สำหรับในปีนี้ ขบวนแห่งานบุญสลุงหลวง ยังคงยึดตามแบบโบราณของจังหวัดลำปาง ซึ่งจัดขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2530 โดย ชมรมเทิดมรดกเขลางค์นคร มีความโดดเด่นคือการนำเอาสลุงหลวงขนาดใหญ่ (ภาชนะใส่น้ำ) ใส่น้ำทิพย์จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์จาก 13 อำเภอ และยังที่น้ำทิพย์จากจังหวัดใกล้เคียงที่ส่งมาร่วมใส่ในสลุงหลวงร่วมกับน้ำขมิ้นส้มป่อยแห่รอบเมือง เพื่อนำไปสรงน้ำพระแก้วดอนเต้า พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองลำปาง ซึ่งปีนี้ ททท.สำนักงานลำปางจะนำน้ำทิพย์ที่อยู่ในสลุงหลวงบรรจุใส่ขวดเพื่อมอบให้กับนักท่องเที่ยวด้วย

นอกจากนั้น ยังมีงานประเพณีสำคัญอย่าง การตีก๋องปู่จา (กลองบูชา) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์สำคัญของจังหวัดลำปาง

งานสลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง 2567 ซึ่งถือว่าเป็นครั้งที่ 37 ในปีนี้ ได้จัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาอีกหลากหลายกิจกรรม อาทิ กิจกรรมข่วงแก้วเวียงละกอน และถนนสายวัฒนธรรม, การแข่งขันตีก๋องปู่จาชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง, การประกวดเทพบุตร-เทพธิดา สลุงหลวง, ขบวนแห่จุมพระ และขบวนแห่ป๋าเวณีปีใหม่เมืองนครลำปาง เพื่อเป็นการรักษาและอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง เผยแพร่อัตลักษณ์ความงดงามซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมเหล่านี้สู่สายตาคนทั่วโลก และต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาร่วมสัมผัสประสบการณ์แห่งความสุขและเฉลิมฉลองในโอกาสที่ องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติหรือยูเนสโก ได้ประกาศขึ้นทะเบียนให้ “สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ (Representative List of the Intangible Cultural Heritage of Humanity) ในการประชุมคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้



สำหรับกิจกรรมที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

วันที่ 7 - 10 เมษายน 2567 ณ ลานสนามหน้าพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้เมืองลำปาง (มิวเซียมลำปาง)

- กิจกรรมข่วงแก้วเวียงละกอน ถนนสายวัฒนธรรม

วันอาทิตย์ ที่ 7 เมษายน 2567 การประกวดตกแต่งหม้อสังขานต์

วันจันทร์ที่ ที่ 8 เมษายน 2567 การแข่งขันตีก๋องปู่จาชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

วันอังคาร ที่ 9 เมษายน 2567 การแข่งขันตีก๋องปู่จา ทีมเดี่ยว และการแสดงของศิลปิน - ตู่ ดารณี

วันพุธ ที่ 10 เมษายน 2567 พิธีเปิดงานอย่างยิ่งใหญ่พร้อมการแสดงแสงสีเสียงอันตระการตา และการแสดงของศิลปิน - อ้อม รัตนัง

วันที่ 11-12 เมษายน 2567 ณ สวนสาธารณะห้าแยกหอนาฬิกา (ข่วงนคร) และลานพระธาตุศรีจอมไคล วัดปงสนุก

วันพฤหัสบดี ที่ 11 เมษายน 2567 การประกวด “เทพบุตร และเทพธิดาสลุงหลวง ประจำปี 2567”

วันศุกร์ ที่ 12 เมษายน 2567

- อัญเชิญพระเจ้าแก้วดอนเต้าจากวัดพระธาตุลำปางหลวงเข้าสู่ตัวเมืองนครลำปาง

- พิธีอัญเชิญน้ำทิพย์ ๑๓ อำเภอ และปล่อยขบวนแห่งานบุญสลุงหลวง และขบวนแห่น้ำทิพย์ ๑๓ อำเภอ ณ ลานพระธาตุศรีจอมไคล วัดปงสนุก

- พิธีเจริญพระพุทธมนต์เย็นและสรงน้ำพระแก้วดอนเต้า ณ ข่วงนคร

วันที่ 13 เมษายน 2567 ณ ข่วงนคร และ บริเวณหน้าสถานีรถไฟนครลำปาง

- พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ งานประเพณีปีใหม่เมืองนครลำปาง ณ ข่วงนคร

- ขบวนแห่จุมพระศักดิ์สิทธิ์นครลำปางและขบวนป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองนครลำปาง โดยตั้งขบวน ณ บริเวณหน้าสถานีรถไฟนครลำปาง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้