มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ มอบเงินช่วยเหลือจิตอาสา ที่เกิดผลัดตกน้ำเสียชีวิต 2 ราย หลังลงบำเพ็ญประโยชน์หน้าฝายน้ำล้นแม่ตุ๋ย

Last updated: 7 ต.ค. 2563  |  580 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ มอบเงินช่วยเหลือจิตอาสา ที่เกิดผลัดตกน้ำเสียชีวิต 2 ราย หลังลงบำเพ็ญประโยชน์หน้าฝายน้ำล้นแม่ตุ๋ย

วันนี้ที่องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเป้า อ.เมือง จ.ลำปาง นายสุรพล บุรินทราพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานในพิธีมอบเงินมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต เนื่องจากอุทกภัยใน จ.ลำปาง ประกอบด้วย ครอบครัวของ นายประจวบ เทพปินตา อายุ 51 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านทุ่งม่านพัฒนา ม.11 ต.บ้านเป้า อ.เมือง จ.ลำปาง และ นายอนันต์ แก้วมณีวรรณ อายุ 56 ปี กรรมการหมู่บ้านที่ดูแลระบบประปาหมู่บ้าน บ้านทุ่งม่านพัฒนา ม.11 ต.บ้านเป้า อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งทั้งสองคนเป็นจิตอาสาในพื้นที่



และเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา พื้นที่ จ.ลำปาง เกิดฝนตกหนัก และเกิดน้ำป่าลากลงมาในลำน้ำแม่ตุ๋ย ทำให้มีเศษวัชพืชและเศษสวะต่างๆไหลทับถมบริเวณหน้าฝายน้ำล้น ลำน้ำแม่ตุ๋ย ต.บ้านเป้า ซึ่งทั้งสองคนได้ร่วมกับชาวบ้านช่วยกันเร่งกำจัดเศษวัชพืชออก เพื่อให้น้ำไหลได้สะดวกและป้องกันน้ำท่วมเข้าบ้านเรือนที่อยู่ริมตลิ่ง และได้เกิดผลัดตกลงไปในน้ำ จนทำให้เสียชีวิตทั้ง2คน  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี  จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพวงมาลาหลวง และพวงมาลาพระราชทาน มาตั้งไว้หน้าหีบศพ และรับศพไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ก่อนที่จะมีการพระราชทานเพลิงศพไปแล้ว ซึ่งสร้างความปลาบปลื้ม และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ แก่ครอบครัวจิตอาสาทั้งสองอย่างมาก



และในวันนี้ มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในส่วนของ จ.ลำปาง จึงได้อนุมัติเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ ในระยะฟื้นฟูให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตจากอุทกภัย ครอบครัวละ 10,000 บาท โดย นายสุรพล บุรินทราพันธุ์ ประธานในพิธีได้นำคณะหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ รวมถึงประชาชนจิตอาสาพระราชทาน 904 พร้อมด้วยครอบครัวของจิตอาสาที่เสียชีวิตได้ถวายความเคารพต่อเบื้องหน้าภาพบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และเปิดกรวยดอกไม้ จากนั้นจึงให้ทั้งสองครอบครัว พ่อ แม่ ภรรยา และลูก เข้าถวายความเคารพ และรับซองเงินบนพาน สร้างความปลาบปลื้ม ปิติยินดีแก่ครอบครัวของจิตอาสาเป็นอย่างมาก



พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชูปถัมภกแห่งมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระราชูปถัมภ์ ทรงมีพระราชหฤทัยห่วงใยในความเดือดร้อนของประชาชนเป็นอย่างมาก โดยทรงมีพระราโชบายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ในฐานะประธานมูลนิธิราชประชานุเคราะห์จังหวัด ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบอุทกภัย ให้มีขวัญ และกำลังใจในการต่อสู้ฝ่าฟันให้พ้นวิกฤตภัยไปได้ด้วยดี ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้



พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศ มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้โปรดกระหม่อม ให้ก่อตั้งเป็นมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ขึ้น เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2506 จากเหตุการณ์มหาวาตภัยที่แหลมตะลุมพุก จ.นครศรีธรรมราช เมื่อปี 2505 เพื่อช่วยเหลือแบบยั่งยืนนั้น เป็นหน้าที่ของส่วนราชการตามกฎหมาย มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ได้ยึดถือพระราชดำริปฎิบัติหน้าที่เป็นระยะเวลากว่า 57 ปี

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้