น้ำป่าหลากท่วมหลายพื้นฉับพลัน-เสริมงามสะพานขาด-ลำห้วยแม่สันห้างฉัตรล้นทะลักท่วม-จนท.เร่งช่วยเหลือ

Last updated: 23 ต.ค. 2564  |  822 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้ำป่าหลากท่วมหลายพื้นฉับพลัน-เสริมงามสะพานขาด-ลำห้วยแม่สันห้างฉัตรล้นทะลักท่วม-จนท.เร่งช่วยเหลือ

ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ จังหวัดลำปาง ได้รายงานสถานการณ์น้ำและสภาพอากาศ ปริมาณน้ำฝนว่า  พบมีกลุ่มฝนกำลังอ่อน-ปานกลาง หลายแห่งในพื้นที่จังหวัดลำปาง  พร้อมทั้งรายงานว่า  ในระยะ 1 - 3 วันนี้ อาจจะเกิดดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก ขอให้ประชาชนทั่วไป พื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง พะเยา น่าน ตาก พิษณุโลก เพชรบูรณ์ แพร่ อุตรดิตถ์ กาญจนบุรี ราชบุรี ชัยภูมิ ขอนแก่น เลย หนองคาย ชุมพร ระนอง พังงา และตรัง เฝ้าระวังภัยดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก ในระหว่างวันที่ 22 - 24 ตุลาคม 2564 โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงภัยดินถล่มบริเวณอำเภอแม่ลาน้อย สบเมย แม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน อำเภอป่าแดด จังหวัดเชียงราย อำเภองาว เสริมงาม เมืองปาน จังหวัดลำปาง อำเภอปง จุน จังหวัดพะเยา อำเภอแม่สอด แม่ระมาด อุ้มผาง ท่าสองยาง จังหวัดตาก อำเภอชาติตระการ นครไทย วังทอง จังหวัดพิษณุโลก อำเภอหล่มสัก หล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ อำเภอภูเขียว เกษตรสมบูรณ์ ภักดีชุมพล คอนสาร จังหวัดชัยภูมิ อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น อำเภอภูกระดึง ภูหลวง วังสะพุง เมืองเลย เชียงคาน จังหวัดเลย เนื่องจากฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับเกิดน้ำป่าไหลหลากแล้วในบางพื้นที่ รวมทั้งปริมาณน้ำฝนที่ตกสะสมมาหลายวันทำให้ชั้นดินบนภูเขาอุ้มน้ำไว้มาก อาจส่งผลให้เกิดดินถล่มและน้ำป่ไหลหลากได้ ขอให้อาสาสมัครเครือข่ายเฝ้าระวังแจ้งเตือนธรณีพิบัติภัยของกรมทรัพยากรธรณี เตรียมความพร้อมเฝ้าระวังภัย และวัดปริมาณน้ำฝนอย่างต่อเนื่อง หากเกิดเหตุให้แจ้งเตือนสถานการณ์ ดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากให้ประชาชนในหมู่บ้านได้รับทราบ และแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมปฏิบัติตามแผนเฝ้าระวังที่ได้มีการอบรมไว้

ขณะที่ในพื้นที่จังหวัดลำปาง ตั้งแต่คืนที่ผ่านมา อบต.เสริมขวา ได้รับแจ้งจากผู้นำชุมชน บ้านแม่เลียงพัฒนา ต.เสริมขวา อ.เสริมงาม ได้เกิดน้ำป่าไหลหลาก พัดสะพานข้ามทางไปอ่างเก็บน้ำแม่เลียงขาด มีราษฎรที่ไปทำไร่ทำสวนต้องติดค้างอยู่คนละฝั่งข้ามกลับบ้านไม่ได้ ขอรับการช่วยเหลือ นายเทพ เชียงแก้ว ปฏิบัติหน้าที่นายกอบต.เสริมขวา ร่วมกับ จสอ.อดุลย์ อุดสร้อย จพ.ป้องกันฯ, น.ส.ทัศนาวลัย วันสาร จพ.สาธารณสุข นายประเสริฐ ยาวิชัย นายอนุสิทธิ์ ลาดปาละ นายอัษฎาวุธ ใจลังก๋า และ นายธีรวัช เสนอาสา เข้าร่วมตรวจสอบพบว่าสะพานขาด น้ำไหลเชี่ยว มีราษฎรติดค้างอยู่อีกฝั่ง จำนวนมาก โดยจนท.อบต.เสริมขวา ทต.เสริมซ้าย และ จนท.สมาคมกู้ภัยเสริมงาม ได้นำอุปกรณ์ทางสูง,อุปกรณ์สนับสนุนส่องสว่าง,อุปกรณ์ทางน้ เข้าร่วมสนับสนุนที่เกิดเหตุฯ ร่วมกับชาวบ้านแม่เลียงพัฒนา ได้ใช้ระบบเชือกช่วยลำเลียงผู้ประสบภัยที่ติดค้างจำนวนรวม 42 คน ลำเลียงข้ามมาได้อย่างปลอดภัยทุกคน


และตลอดวันนี้ยังคงพบว่าน้ำในลำห้วยหลายแห่งยังคงมีปริมาณที่เพิ่มขึ้น อาทิ ลำห้วยแม่เลียง ตำบลเสริมขวา อำเภอเสริมงาม ลำห้วยแม่สัน ตำบลแม่สัน อำเภอห้างฉัตร ได้ล้นลำห้วยทะลักเข้าท่วมบ้านนาเงิน บ้านหัวทุ่ง พื้นที่การเกษตร เบื้องต้น นายนเรศวร์ฤทธิ์ อุบลศรี นายอำเภอห้างฉัตร พร้อมปลัดอำเภอและเจ้าหน้าที่ฝ้ายปกครอง ร่วมกับผู้นำท้องที่ท้องถิ่น ได้ลงสำรวจความเสียหายและให้มีการ นำรถแบ็คโฮเข้าตัดเศษสวะที่ขวางทางน้ำบริเวณสะพานข้ามลำห้วยแม่สันออกอย่างเร่งด่วน เนื่องจากเกรงสะพานจะพังเนื่องจากยังคงมีน้ำไหลแรงอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับน้ำถุงยังชีพเข้าช่วยเหลือชาวบ้านที่น้ำท่วมขังสูง ซึ่งได้รับผลกระทบประมาณ 30 หลังคาเรือน ขณะที่ในพื้นที่ยังคงมืดครึ้มและยังมีฝนตกประปรายเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้