หมอพื้นบ้าน-นักโภชนาการแนะให้กินอาหารเป็นยาตามรอยปู่-ย่า-ตา-ยาย ผักพื้นบ้าน-ผักสด-ลดสารปรุงแต่ง-ดีต่อสุขภาพ

Last updated: 19 ธ.ค. 2565  |  1084 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หมอพื้นบ้าน-นักโภชนาการแนะให้กินอาหารเป็นยาตามรอยปู่-ย่า-ตา-ยาย ผักพื้นบ้าน-ผักสด-ลดสารปรุงแต่ง-ดีต่อสุขภาพ

นักศึกษาธรรมศาสตร์ลำปางจัดเสวนาวิชาการ นำวิถีชีวิตของชาวบ้านปางปง ม.9 ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร มาเป็นแบบอย่าง ของการกินอาหารซึ่งล้วนเป็นพืชผักสมุนไพรท้องถิ่นกินอาหารอย่างไรให้เป็นยาและดีต่อสุขภาพ พร้อมนำเสนอเมนูใหม่เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบรับประทานขนมหวานนั่นคือบัวลอยสมุนไพร





วันนี้ ที่บริเวณศาลาอเนกประสงค์ ของหมุ่บ้านปางปง หมู่9 ต.เวียงตาล อ.ห้างแัตร จ.ลำปาง นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง ในสาขาวิชาสหวิชาการ ได้จัดเสวนาการจัดการทรัพยากรทางสังคมวัฒนธรรม โดยเลือกหมู่บ้านปางปงแห่งนี้เป็นตัวอย่างของการกินดีวิถีปางปง โดยได้เชิญ นายสวัสดิ์ คุณชมภู หรือ หมอจันทร์ หมอพื้นบ้านล้านนา เวชกรรมไทย ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสมุนไพร แพทย์ทางเลือก ครูภูมิปัญญาท้องถิ่น

มาเป็นวิทยากรแนะนำเกี่ยวกับการรับประทานพืชผักพื้นบ้านมาทำอาหารเพื่อสุขภาพ รวมถึงแนะนำวิธีการกินพืชผักที่เป็นสมุนไพรเพื่อให้เป็นยา  โดยหมอจันทร์ ได้โชว์การทำอาหารพื้นบ้านที่มากด้วยพืชผักสมุนสามารถต้านโรคและรักษาโรคได้หลากหลาย นั่นคือ แกงแคไก่ ซึ่งส่วนผสมของแกงแคก็จะเน้นไปที่พืชผักที่นำมาใส่ซึ่งตากสูตรจะมีมากถึง 20 กว่าชนิด ซึ่งแต่ละตัวก็จะมีสรรพคุณแตกต่างกันไป

ซึ่งหมอจันทร์ ได้ขอให้เยาวชนรุ่นใหม่ได้ย้อนไปดูว่าสมัยปู่ย่าตายาย กินอาหารแบบไหน ก็ขอให้กินแบบนั้นเพราะเป็นอาหารที่ปลอดภัย และดีต่อสุขภาพ ส่วนอาหารที่ปรุงแต่งมากๆ หากหลีกเลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยง ส่วนพืชผักหากชอบทานผักชนิดไหนปลูกเองได้ก็ควรปลูก หากเป็นพืชผักพื้นบ้านก็ยิ่งดีเพราะจะมีสรรพคุณทางยาด้วย ส่วนผักก็ควรทานผักใบเขียว หากนำไปลวกก็ควรให้มีสีเขียวอยู่ ส่วนผู้ที่ชอบดื่มกาแฟตอนเช้ากับขนมทั่วไป ลองหันมาใช้มะเขือม่วงย่างให้หอมและทานกับกาแฟดูจะรู้ว่าอร่อยและยังได้สารอาหารมากมายด้วย

นอกจากนี้ยังมีนักโภชนาการจากโรงพยาบาลศูนย์ลำปาง มาเสริมความรู้ให้กับประชาชน ชาวบ้าน นักศึกษาได้รับทราบว่าหากเจ็บป่วย เราควรทานพืชผักหรือทานอาหารประเภทไหน และ ควรงดเว้นอาหารประเภทไหน ซึ่งจะส่งผลต่อโรคที่เป็น โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.สายฝน สุเอียนทรเมธี คณบดีวิทยาลัยสหวิชาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และอาจารย์ในภาควิชามาให้กำลังใจและร่วมรับฟังการเสวนาด้วย

ทางด้านนักโภชนาการ ก็บอกเช่นเดียวกันว่าการทานผัก ควรทานผักดิบ(สด)มากกว่าผักต้มสุก เพราะผักสุกจะสูญเสียคูรค่าทางโภชนาการ   แต่ผักที่นำมากินก็ต้องปลอดภัยด้วย หากพูดถึงเรื่องโภชนาการอยากให้หลีกเลี้ยงอาหาร ขนมซองที่มีคำว่า โมโนโซเดียมกลูตาเมต อันตรายมาก อยากให้ทุกคนเลือกกินผัก ผลไม้ ที่มีวิตามินซีสูง อาทิ มะขามป้อม หรือ ดอกขี้เหล็กมากินในมื้ออาหาร กินตามปู่ย่าตายาย ส่วนผู้ป่วยบางโรคเช่นโรคมะเร็งก็ต้องมีข้อยกเว้นเพราะผู้ป่วยจะมีภูิต้านทานต่ำ  และโดยรวมคือทานผักสดดีที่สุด

และนอกจากนี้ทางนักศึกษายังได้นำเมนูเด็ดสำหรับผู้ที่ชื่นชอบขนมหวานมาให้ผู้ร่วมเสวนาได้ลองทำร่วมกัน นั่นคือ บัวลอยสมุนไพร โดยได้นำพืชผักสมุนไพร 7 ชนิด นำมาเป็นส่วนผสมในแป้งบัวลอย และมีส่วนผสมของสีธรรมชาติจากอัญชัน ฟักทอง และ เผือก ซึ่งทุกคนก็ได้ร่วมกันทำอย่างสนุกสนาน  และ หลังจากปิดการเสวนาทุกคนได้ร่วมรับประทานอาหารสุขภาพร่วมกัน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้