ฮือฮาวงการศึกษา  โรงเรียนลำปางกัลยาณี เปิดแคมเปญใหม่รับนักศึกษาปี67 “เสรีทรงผม” “เรียนในห้องแอร์ทุกห้อง” เสียงตอบรับดีเกินคาดผู้ปกครองบางรายถึงกับอยากย้ายโรงเรียนให้ลูกมาเข้าที่นี่

Last updated: 7 มี.ค. 2567  |  857 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฮือฮาวงการศึกษา  โรงเรียนลำปางกัลยาณี เปิดแคมเปญใหม่รับนักศึกษาปี67 “เสรีทรงผม” “เรียนในห้องแอร์ทุกห้อง” เสียงตอบรับดีเกินคาดผู้ปกครองบางรายถึงกับอยากย้ายโรงเรียนให้ลูกมาเข้าที่นี่


 

 


หลังจากทางโรงเรียนลำปางกัลยาณี ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่และเป็นโรงเรียนมัธยมอันดับต้นของจังหวัดลำปาง เปิดแคมเปญใหม่รับนักเรียนเข้าเรียนในปีการศึกษา 2567 ที่จะถึงนี้ โดยระบุว่า “มิติใหม่ เพื่อให้นักเรียน เรียนอย่างมีความสุข ปีการศึกษา 2567 เสรีทรงผม เรียนในห้องแอร์(ทุกห้อง)”

ทันทีที่ปล่อยแคมเปญนี้ออกไป และสื่อได้นำไปเผยแพร่เพื่ออยากรับฟังเสียงสะท้อนของเด็กและผู้ปกครอง ปรากฏว่าไม่นานนัก มีการแชร์ไปกว่า 1,000 ครั้ง และมีการแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมาย ส่วนใหญ่ก็บอกว่าเห็นด้วยกับการที่โรงเรียนให้เสรีภาพในการไว้ทรงผมกับเด็ก โดยเฉพาะเด็กนักเรียน รุ่นพี่ที่เคยเรียนในโรงเรียนนนี้ ส่วนผู้ปกครองก็เห็นด้วย เพราะเห็นว่าไม่เกี่ยวกับการเรียนแต่อาจจะทำให้เด็กไม่เครียดและอยากไปโรงเรียนมากขึ้น และถือว่าทางโรงเรียนปรับตัวตามยุคสมัยแต่ก็มีบางคนที่ยังกังวลว่าอาจจะไม่เหมาะสม 


ส่วนการเรียนในห้องติดแอร์ทุกห้อง ผู้ปกครองส่วนใหญ่เห็นด้วยเนื่องจากในพื้นที่ช่วงหน้าร้อนจะร้อนมากและยังมีปัญหาเรื่องฝุ่นละอองขนาดเล็ก หากเด็กได้เรียนในห้องแอรืก็อาจจะทำให้เด็กตั้งใจเรียนและมีความสุขมากขึ้น แม้ว่าจะต้องเพิ่มเงินค่าเทอมอีก 1,000 บาทก็ตาม

 ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปสอบถาม ผอ.โรงเรียน นายวิโรจ หลักมั่น เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว บอกว่าข้อความที่สื่อออกไปอาจจะสั้นไปหน่อย ทำให้ผู้ปกครองบางท่านที่ไม่ได้ทราบรายละเอียดอาจจะมีความกังวลใจ ซึ่งจริงๆแล้ว คำว่า "เสรีทรงผม” ตามกฎหระทรวงศึกษาธิการ คือห้ามไม่ให้ดัดหรือย้อม  ซึ่งก็ทำไม่ได้อยู่แล้ว ที่โรงเรียนบอกว่าเสรีทรงผม ก็ไม่ได้เป็นความตั้งใจของทางโรงเรียนแต่เป็นความต้องการของเด็กนักเรียนในโรงเรียน ซึ่งดำเนินการผ่านสภานักเรียน ซึ่งสภานักเรียนได้ไปสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนในโรงเรียนและเสนอมายัง ผอ.และตนเองก็ได้นำเข้าประชุมกับทางผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา เพื่อชี้ขอบเขตของการไว้ทรงผมนักเรียน ซึ่งทุกฝ่ายรับได้ เพราะปกติเด็กนักเรียนก็จะตัดตามที่โรงเรียนกำหนดอยู่แล้วแต่จะมีเพิ่มเติมเข้ามา แต่ไม่ดัดไม่ย้อม อาทิ นักเรียนชายก็จะแบ่งเป็น ม.ต้น กับ ม.ปลาย จากเดิมเด็ก ม.ต้น อาจจะมีเพียงทรงนักเรียน ทรงสกินเฮด รองทรงสูง ก็เพิ่ม รองทรงกลางให้ ส่วน ม.ปลาย เดิม ทรงสกินเฮด รองทรงสูง กลาง ก็เพิ่ม รองทรงต่ำให้ แต่จะไปไว้ทรงโมฮอก ทรงพั้งค์ แบบนั้นไม่ได้  ส่วนเด็กหญิงห้ามดัด ย้อม ส่วนเด็กที่อยากซอยผ หรือเด็กเพศที่สาม ที่อยากไว้ผมเหมือนผู้หญิง หรืออยากทำผมเหมือนเด็กผู้ชาย ก็ทำได้ แต่ผู้ปกครองต้องมารับรองและเห็นชอบด้วย แม้แต่การแต่งหน้าก็ให้แต่งได้แต่ต้องเหมาะสมกับวัย ซึ่งเดิมเกิดปัญหาช่วงปิดเทอมเด็กอาจจะไปทำทรงผมหรือปล่อยผม พอเปิดเทอมครูก็จะเข้ามงวด เมื่อเด็กเห็นครูก็จะหนีเรียน เด็กก้จะถูกตัดคะแนนซึ่งทางโรงเรียนไม่อยากให้เป็นแบบนั้น เมื่อเปิดเสรีเด็กก้ไม่มีข้ออ้างที่จะหนีเรียน และต้องย้อนถามว่าการเปิดเสรีทรงผม ประโยชน์จริงๆจะได้กับใคร หากไม่ใช่เด็กและผู้ปกครอง และยุคสมัยเปลี่ยนก็ต้องปรับให้ทัน



                    ขณะที่เด็กนักเรียนซึ่งทำหน้าที่สภานักเรียนบอกว่า เรื่องทรงผมสภานักเรียนเป็นคนทำแบบสอบถามเด็กนักเรียนในโรงเรียนจนได้ข้อสรุปเป็นที่พอใจ คืออยู่กึ่งกลาง เด็กพอใจ โรงเรียนรับได้ไม่ผิดกฎกระทรวง จึงนำเสนอทาง ผอ. จนกระทั่งวันนี้เด็กนักเรียนแฮปปี้ แม้จะรู้ว่าไม่ได้เกี่ยวอะไรกับการเรียนแต่เด็กๆเห็นว่ามันเกี่ยวกับความมั่นใจและสบายของเด็ก ซึ่งเมื่อได้เสรีแล้วเด็กทุกคนก็ยังคงมีกรอบให้ปฎิบัติอยู่แต่ทุกคนรับได้

                    ด้านผู้ปกครองเด็กบอกว่าไม่ได้ติดใจในเรืองนี้เพราะได้สอบถามลูกๆแล้วก้ไม่ได้จะขออะไรมากและก็ยังอยู่ในกรอบที่โรงเรียนกำหนด ไม่ได้กังวลอะไร ส่วนเรื่องค่าเทอมที่เพิ่มขึ้นเพื่อให้ลุกเรียนในห้องแอร์ก็เห็นด้วยและคิดว่า ค่าเทอมเพิ่ม 1,000 บาท ไม่ได้มากหากจะทำให้ลุกได้เรียนในห้องที่เย็นสบายและป้องกันฝุ่นได้


ส่วนกรณีการติดแอร์ทุกห้องเรียน ผอ.โรงเรียนเปิดเผยว่า ได้มีการสอบถามความคิดเห็นของผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา และหน่วยงาน ทุกขั้นตอนเป็นที่เรียบร้อย โดยจะเริ่มปรับห้องให้เหมาะสมกับการติดแอร์ พร้อมเครื่องฟอกอากาศทุกห้อง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการหาผู้รับเหมาเพื่อปรับระบบไฟเพื่อให้เพียงพอกับการใช้แอร์ และปรับห้องบางส่วนซึ่งเก่าและไม่เหมาะมให้สามารถใช้งานได้อย่างมีปะสิทธิภาพ ซึ่งในส่วนนี้การเพิ่มค่าเทอมอีก 1,000 บาท เมื่อเทียบกับโรงเรียนเอกชนถือว่าถูกมาก ส่วนเด็กยากจนก็มีช่องทางในการขอทุนและอื่นในการแก้ปัญหานี้ไว้แล้ว  หากทำได้ครบก็จะเป็นโรงเรียนแรกของลำปางที่เด็กนักเรียนที่เรียนโรงเรียนรัฐบาลจะได้เรียนในห้องแอร์ 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้