ชมรมสื่อมวลชนภาคเหนือนำภาคีเครือข่าย ลงพื้นที่สำรวจโรงเรียนเป้าหมายเตรียมจัดกิจกรรม”สื่อมวลชนรวมใจต้านภัยหนาวประจำปี 2566” ต้านภัยหนาว ครั้งที่ 28 ณ โรงเรียนบ้านทุ่งโป่ง เมืองปาน

Last updated: 20 ก.ย. 2566  |  1523 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชมรมสื่อมวลชนภาคเหนือนำภาคีเครือข่าย ลงพื้นที่สำรวจโรงเรียนเป้าหมายเตรียมจัดกิจกรรม”สื่อมวลชนรวมใจต้านภัยหนาวประจำปี 2566” ต้านภัยหนาว ครั้งที่ 28 ณ โรงเรียนบ้านทุ่งโป่ง เมืองปาน

ทางชมรมสื่อมวลชนภาคเหนือร่วมกับชมรมมวลชน ไทยอาสาป้องกันชาติจังหวัดลำปาง,บริษัท PT พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายฯ ได้ลงพื้นที่ฯ สำรวจความต้องการ ของโรงเรียนบ้านทุ่งโป่ง เขตพื้นที่การศึกษา 3 อำเภอเมืองปาน โดยมี นางสาวดุจฤดี คำปันศักดิ์ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทุ่งโป่งและคณะครู ให้การต้อนรับและนำสำรวจพื้นที่โดยรอบภายในโรงเรียน


โดยเบื้องต้นวางแผนปรับปรุงซ่อมแซมในส่วนที่ทรุดโทรมและเสียหายของอาคารเรียนในบางส่วนพร้อมจะได้นำสิ่งของอุปโภค-บริโภค และ อุปกรณ์กีฬา เสื้อผ้ากันหนาว รวมถึงของที่ได้รับบริจาค ไปมอบให้กับเด็กนักเรียน ในโครงการต้านภัยหนาว 2566 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 4-5 พฤศจิกายน 2566 ณ บ้านทุ่งโป่ง หมู่ที่ 1 ตำบลเมืองปาน อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง

โดยนางสาวดุจฤดี คำปันศักดิ์ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทุ่งโป่ง กล่าวว่า “โรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีจำนวนนักเรียน 27 คน ครู 6 คน ไม่มีผู้อำนวยการ ไม่มีภารโรง โรงเรียนก่อตั้งมาทั้งหมด 85 ปี ถือว่ายาวนานมาก ปัญหาในการจัดการเรียนการสอน ปัญหาหลักๆคือจำนวนครูไม่ครบชั้น ไม่ครบตามวิชาเอก ตามวิชาหลัก ไม่มีครูภาษาอังกฤษ ไม่มีครูภาษาไทย ซึ่งเป็นวิชาหลักที่สำคัญ แต่เราให้คณะครูของเราที่มีความชำนาญในวิชานั้นๆมาช่วยสอน การแก้ปัญหาขณะนี้ทางคณะกรรมการ ทางคณะคุณครูต้องจัดกิจกรรมทุกปี เพื่อหาทุนทรัพย์มาจ้างครู ให้ครบชั้น ก็จะใช้งบประมาณต่อเดือนจำนวน 21,000 บาท โดยจ้างครู3คน คนละ 7,000 บาท อีกตำแหน่งหนึ่งที่โรงเรียนบ้านทุ่งโป่งเรากำลังมีปัญหาและเดือดร้อนตอนนี้ก็คือไม่มีนักการ ภารโรง คุณครูของเราต้องช่วยกันในการจัดกิจกรรม เช่น ทำความสะอาดโรงเรียนตัดหญ้า ทางแม่หลวงหมู่บ้านอยากให้ผู้ใหญ่ใจดีช่วยเรื่องงบประมาณในการจ้างครูหรือตำแหน่งครู ให้โรงเรียนของเราอยู่กับชุมชนตลอดไป เพราะได้ก่อตั้งมาเป็นเวลานาน 85 ปีแล้ว





ส่วนปัญหาอื่นก็เป็นอาคารสถานที่ เนื่องจากโรงเรียนก่อตั้งมานาน อาคารก็ได้ชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา เช่น หลังคาอาคารเวลาฝนตกก็จะส่งผลให้ฝ้าเพดานชุ่มน้ำและมีน้ำหนักมากทำให้ฝ้าเพดานตกลงมา ซึ่งในช่วงนี้ฝนตก และในบางห้องฝ้าได้ตกลงมาแล้ว 1ห้อง และได้ใช้งบประมาณเสนอแก้ไขไปบ้างแล้ว



จึงอยากฝากถึงผู้ใหญ่ใจดี มาช่วยปรับปรุงอาคารสถานที่ให้มีความปลอดภัยมากขึ้น ให้ถูกจุดเพราะเราคำนึงถึงความปลอดภัยของนักเรียนเป็นหลัก ตามนโยบายของ สพฐ.และโรงเรียนต้องปลอดภัยน่าอยู่ น่าเรียน ที่ผ่านมา สพฐ.ก็จะมีงบประมาณรายหัวมาให้นักเรียนตามจำนวนของนักเรียน ซึ่งในส่วนนี้ไม่เพียงพอ เพราะต้องเอามาบริหารจัดการทุกอย่าง”


ด้าน นายธนภัทร วงศ์เกียรติขจร หัวหน้าสำนักงานสาขาชั่งตวงวัด เขต 1-2 ลำปาง ตัวแทนชมรมมวลชนไทยอาสาป้องกันชาติจังหวัดลำปาง กล่าวว่า หลังจากที่สำรวจโรงเรียนจะได้ร่วมกันพัฒนาโรงเรียนในส่วนที่ทำได้เพราะโรงเรียนก็เก่าแก่มากหลายอย่างผุพังไป ก็จะทำให้โรงเรียนน่าอยู่และอยากให้ชุมชนได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  จึงขอเชิญท่านผู้ใหญ่ใจดีร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้สำหรับผู้ใหญ่ใจดีท่านใดที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมหรือจะร่วมบริจาคสิ่งของสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่เบอร์ 0987521270 (เจตน์)

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้