ตัวแทนชาวบ้านโป่งแน่น แม่ทะ รวมตัวยื่นหนังสือคัดค้านการสร้างฟาร์มหมูในพื้นที่ระบุใกล้แหล่งต้นน้ำและอยู่ทิศเหนือลมจะทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบ อบต.นัดประชาคมใหม่ 5 ม.ค.นี้

Last updated: 30 ม.ค. 2566  |  514 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตัวแทนชาวบ้านโป่งแน่น แม่ทะ รวมตัวยื่นหนังสือคัดค้านการสร้างฟาร์มหมูในพื้นที่ระบุใกล้แหล่งต้นน้ำและอยู่ทิศเหนือลมจะทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบ อบต.นัดประชาคมใหม่ 5 ม.ค.นี้

บ่ายวันนี้ ที่ ที่ว่าการอำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ตัวแทนชาวบ้าน บ้านโป่งแน่น หมู่ที่4 ตำบลบ้านบอม อำเภอแม่ทะ นำโดยนายจรูญ วงค์พรมมา ได้เข้ายื่นหนังสือถึงนายอำเภอแม่ทะ เพื่อขอคัดค้านการสร้างฟาร์มสุกรในพื้นที่ โดยมีนางมาลี แป้นทองคำ   ตำแหน่งเจ้าพนักงานปกครองชำนาญการ เป็นผู้รับเรื่องและได้สอบถามข้อมูลกับตัวแทนชาวบ้าน

ตัวแทนชาวบ้านได้เปิดเผยว่า เมื่อ วันที่12 มิถุนายน 2565 ณ วัดบ้านโป่งแน่น หมู่ที่ ๔ ตำบลบ้านบอม อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ทางหมู่บ้านได้มีการจัดประชุมประจำเดือนของหมู่บ้าน เพื่อแจ้งข้อราชการแก่ราษฎร และปรึกษาหารือเรื่องภายในหมู่บ้านตามปกติ แต่ในวันดังกล่าวได้มีตัวแทนของผู้ประกอบการเอกชน ที่ต้องการสร้างฟาร์มสุกร(หมู) เข้ามาร่วมประชุมด้วย และ ได้มีการประชาคมออกมาว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับการสร้างฟาร์มหมูในพื้นที่หมู่บ้าน ซึ่งอยู่บนที่สูงเหนือลมทางทิศตะวันออกของหมู่บ้าน เป็นแหล่งคันน้ำลำธารที่เลี้ยงหมูบ้านโป่งแน่นและหมู่บ้านใกล้เคียงมาตั้งแต่บรรทบุรุษ โดยที่ผู้เข้าร่วมประชุมไม่ทราบมาก่อนว่าจะมีการประชาคมในเรื่องดังกล่าว

ต่อมา วันที่3 มกราคม 2566 ผู้ใหญ่บ้าน บ้านโป่งแน่นใต้ โพสต์รูปภาพประกาศจาก อบต.บ้านบอม ลงในกลุ่มไลน์ของหมู่บ้านโป่งแน่น ซึ่งมีประชาชนหลายครัวเรือนที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มไลน์  ทำให้ไม่ใด้รับทราบข่าวสารเรื่องนี้

โดยผู้ใหญ่บ้านไม่ใด้ชี้แจง หรือประชาสัมพันธ์ ผ่านช่องทางอื่นใดเลย ทำให้ขาวบ้านตีความหมายไปหลายทิศทาง อีกทั้งมีประชาชนผู้สงสัยได้ชักถาม แต่ก็มิได้รับคำตอบแต่อย่างใต ต่อมาชาวบ้านบางส่วนได้ไปสอบถามกับ อบต.บ้านบอมซึ่งเป็นต้นเรื่องในการออกหนังสือ จึงทราบว่าหนังสือดังกล่าวคือการแจ้งให้ชาวบ้านโป่งแน่น หมูที่4 ตำบลบ้านบอม ไปแสดงความคิดเห็น ( ประชาคม ) ว่าต้องการให้สร้างฟาร์มหมูในพื้นที่หรือไม่ ทำให้พวกเราชาวบ้านโป่งแน่นส่วนใหญ่เห็นว่าไม่มีความชัดเจน ไม่มีการชี้แจงหรือประชาสัมพันธ์ ให้ชาวบ้านได้ทราบและเข้าใจเพียงพอที่จะนำไปตัดสินใจและแสดงความคิดเห็นได้

ดังนั้น เพื่อเป็นการแสดงออกถึงการคัคค้านการสร้างฟาร์มหมูดังกล่าว  ตัวแทนราษฎร หมู่ที่4  บ้านโป้งแน่นจึงได้ลงลายมือชื่อคัดค้านการสร้างพาร์มหมู และขอให้ยูติการสร้างพาร์มหมูดังกล่าว หากการสร้างฟาร์มหมูยังไม่ยุติการดำเนินการ ตัวแทนราษฎร หมู่ที่4 บ้านโป่งแน่นจะได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางต่อไป 


หลังจากนั้นตัวแทนชาวบ้านบ้านโป่งแน่นได้เดินทางไปยัง อบต.บ้านบอม เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการสร้างฟาร์มหมู โดยมีนางสาวชฎาพร ใจเชื้อ เจ้าพนักงานชำนาญงาน เป็นผู้รับเรื่อง และแจ้งกับตัวแทนชาวบ้านว่า จะได้มีการจัดทำประชาคมรับฟังความคิดเห็นกับชาวบ้านอีกครั้งในวันที่ 5 มกราคมนี้

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้