จังหวัดลำปาง ร่วมกับ อบจ.ลำปาง จัดกิจกรรม "ฮอมฮัก สืบฮีต สานฮอย ม่วนใจ๋ปีใหม่เมืองเฮา" รดน้ำกำหัวผู้สูงอายุ พร้อมเปิดเวทีให้ผู้สูงอายุกว่า 600 ชีวิต ฟ้อนโชว์อย่างสวยงาม ชมไอเดียประดิษฐ์นวัตกรรมการส่งเสริมการออกกำลังกายผู้สูงอายุแบบง่ายๆ

Last updated: 4 เม.ย 2567  |  276 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จังหวัดลำปาง ร่วมกับ อบจ.ลำปาง จัดกิจกรรม "ฮอมฮัก สืบฮีต สานฮอย ม่วนใจ๋ปีใหม่เมืองเฮา" รดน้ำกำหัวผู้สูงอายุ พร้อมเปิดเวทีให้ผู้สูงอายุกว่า 600 ชีวิต ฟ้อนโชว์อย่างสวยงาม ชมไอเดียประดิษฐ์นวัตกรรมการส่งเสริมการออกกำลังกายผู้สูงอายุแบบง่ายๆ



วันนี้ (3 เม.ย.) ที่บริเวณ ข่วงหลวงเวียงละกอน (หน้ามิวเซียมลำปาง) อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง ได้มีการจัดกิจกรรม “ฮอมฮัก สืบฮีต สานฮอย ม่วนใจ๋ปี๋ใหม่เมืองเฮา” ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุในจังหวัดลำปาง  โดยมีนายชัชวาล ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานนำผู้สูงอายุและประชาชนทั่วไปที่มาร่วมงานในวันกว่า1,000 คน ร่วมตักบาตรพระสงฆ์ 9 รูป จากนั้นได้ทำพิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่มีอายุ80 ปี ขึ้นไป จำนวน 40  คน โดยเน้นการดำหัวแบบประเพณีพื้นเมืองล้านคือผู้ที่มีอายุน้อยกว่าจะนำน้ำขมิ้นส้มบ่อยพร้อมของไหว้ไปนั่งบริเวณตรงหน้าผู้สูงอายุ จากนั้นผู้สูงอายุก็จะใช้มือจุ่มลงไปในขันน้ำขมิ้นส้มป่อยพรมให้กับลูกหลานและจุ่มมือในน้ำขมิ้นส้มบ่อยนำมาลูบบนศรีษะของตัวจะแตกต่างจากของภาคกลางที่จะใช้วิธีให้ผู้น้อยรดน้ำที่มือผู้สูงอายุซึ่งระหว่างประกอบพิธีกลุ่มผู้สูงอายุที่ชื่นชอบและมีความ สามารถ ด้านดนตรีก็จะเล่นดนตรีพื้นบ้าน อังกะลุง ขับกล่อม

 

จากนั้นนางจินดา โพธิ์ทอง ประธาน ศพอส.อบจ.ลำปาง กล่าวต้อนรับ นางสาวตวงรัตน์ โล่สุนทร นายก อบจ.ลำปาง กล่าวรายงาว่า ปัจจุบันจังหวัดลำปางมีสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุสูงเป็นอันดับ 1 ของประเทศ ผู้สูงอายุเป็นพลังสำคัญของครอบครัว ชุมชน และสังคม ถือเป็นทรัพยากร มนุษย์ที่สำคัญของประเทศชาติ เป็นต้นทุนทางสังคมที่มีคุณค่า เป็นผู้สั่งสมภูมิปัญญา  ของท้องถิ่นสืบทอดถึงคนรุ่นหลัง ผู้สูงอายุยังเปรียบเสมือนศูนย์รวมจิตใจของลูกหลานที่คอยให้ความอบอุ่นให้คำแนะนำสั่งสอน ถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์  โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้

1) เพื่อสร้างการรับรู้ถึงคุณค่าของผู้สูงอายุ ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุจังหวัดลำปางมีความเข้มแข็ง เป็นพลังขับเคลื่อนในการพัฒนาสังคมได้

2) เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้ส่งต่อภูมิปัญญาท้องถิ่น และประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามสู่คนรุ่นหลัง

3) เพื่อเป็นการบูรณาการระหว่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง และภาคีเครือข่ายด้านผู้สูงอายุในจังหวัดลำปาง ในการร่วมกันส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ และพัฒนาเครือข่ายผู้สูงอายุจังหวัดลำปางให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น

 ผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวเปิดงานว่า ผู้สูงอายุยังเปรียบเสมือนศูนย์รวมจิตใจของลูกหลานที่คอยให้ความอบอุ่น ให้คำแนะนำสั่งสอน ถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์ ซึ่งหากประชากรผู้สูงอายุที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นสามารถพึ่งพาตนเองได้ดีและสามารถดำรงชีวิตด้วยตนเองได้อย่างมีคุณค่า สร้างความเข้มแข็งให้ผู้สูงอายุได้เป็นพลังขับเคลื่อนในสังคมต่อไป ก่อนจะพร้อมตีก๋องปู่จา 3 ครั้ง เปิดงาน

ผู้สูงอายุ จำนวน 600 คน  ซึ่งแต่งกายด้วยชุดพื้นเมือง ได้ร่วมกันฟ้อน "จุ้มสะหรีปี๋ใหม่เมือง"  อย่างสวยงามแลพพร้อมเพียง ท่ามกลางแสงแดดที่ร้อนระอุ


ส่วนภายในงานได้มีการนำนวัตกรรมของผู้สูงอายุมาแสดง ซึ่งนวัตกรรมที่น่าสนใจในวันนี้คือ เครื่องออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุที่อาจจะออกจากบ้านไปไหนไม่ได้ หรือเจ็บป่วยและต้องการพักฟื้น นั่นคือ นวัตกรรมผู้สูงอายุ สิ่งประดิษฐ์เพื่อช่วยเสริมคุณภาพชีวิต ของกลุ่มผู้สูงอายุอำเภอเกาะคา โดยคุณสุภเชษฐ์  ไปเร็ว ประธานกลุ่มผู้สูงอายุบ้านศิลา ตำบลเกาะคา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นคนประดิษฐ์เครื่องออกกำลังกายตัวนี้ขึ้นมาบอกว่า ไม้ไผ่เป็นผลิตภัณฑ์ในพื้นบ้าน หาง่าย ส่วนประกอบอื่นเช่นที่ที่ปั่นจักรยาน ก็เป็นของเก่า ซึ่งก็เป็นสิ่งของเหลือใช้นำมาประกอบกันด้วยวิธีง่ายๆแบบชาวบ้าน ซึ่งก็สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ดี โดยผู้สูงอายุที่ลองใช้ก็บอกว่าชอบ สามารถออกกำลังได้ส่วนแขนและขา เพลินๆ เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่ป่วยต้องการฟื้นฟูกล้ามเนื้อ หรือผู้สูงอายุที่ไม่สะดวกที่จะออกไปเดิน วิ่งนอกบ้าน ต้องการออกกำลังกายสามารถนำไปใช้ได้เลย


 นอกจากนี้ภายในงานยังมีการนำสินค้าภูมิปัญญาชาวบ้านหลากหลายนำมาจำหน่าย อาทิ สิ่งของพื้นบ้านที่จำเป็นจะต้องใช้ในช่วงเทศกาลสงกานต์หรือปี๋ใหม่เมือง  และที่ขาดไม่ได้คือกลุ่มแพทย์แผนไทย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปางก็นำแพทย์แผนไทยมาให้บริการพอกเข่า สักน้ำมันเพื่อลดอาการปวดของกล้ามเนื้อในส่วนต่างๆของร่างกาย ฟรีให้ผู้สูงอายุที่ปวดเข่าพร้อมมียาสมุนไพรไทยมาจำหน่ายด้วย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้