เตรียมสร้างที่พักชั่วคราวสุนัขจรจัดม่อนพระยาแช่บนพื้นที่10ไร่ รองรับสุนัขจรจัดในพื้นที่และที่อื่นได้ทั้งหมดอย่างถาวร

Last updated: 1 ก.พ. 2563  |  1251 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เตรียมสร้างที่พักชั่วคราวสุนัขจรจัดม่อนพระยาแช่บนพื้นที่10ไร่ รองรับสุนัขจรจัดในพื้นที่และที่อื่นได้ทั้งหมดอย่างถาวร

สืบเนื่องจากปัญหาสุนัขจรจัดที่อาศัยอยู่ตามป่าและจะวิ่งออกมาบนถนนทางขึ้นวนอุทยานม่อนพระยาแช่ ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง โดยที่ผ่านมาแม้จะมีการแก้ปัญหา โดยการจับไปเลี้ยงไว้ที่วัดเวรุฬวนาราม อ.แม่ทะ ไปบางส่วนแล้ว แต่หลังจากนั้นก็มีประชาชนนำสุนัขมาปล่อยเพิ่ม และ สุนัขที่มีอยู่ได้ออกลูกเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าในขณะนี้เริ่มมีสุนัขเล็กเพิ่มขึ้นอีกจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าจะมีมากกว่า200 ตัวที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมาจะมีประชาชนที่รักสุนัขนำอาหารให้วางไว้ให้ริมถนน เมื่อถึงเวลาสุนัขเหล่านั้นก็จะออกจากป่ามากินอาหาร และไม่ยอมไปไหนอีก ซึ่งยากในการแก้ปัญหา

(ชมคลิป) https://www.youtube.com/watch?v=xdKgGYOYmhY&feature=youtu.be

ขณะที่สถานรับเลี้ยงสุนัขคือวัดเวรุฬวนารามเองก็ประสบปัญหาเรื่องอาหารที่เลี้ยงสุนัขมาโดยตลอด เนื่องจากวัดไม่มีรายได้ แต่ต้องค่าใช้จ่ายในการดูแลสุนัข ซึ้ออาหารเลี้ยงสุนัขที่มีจำนวนมาก จนต้องขอรับบริจาคเป็นระยะๆ ในช่วงที่ผ่านมา

เพื่อให้การแก้ไขปัญหาดังกล่าว นายสุรพล บุรินทราพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย น.ส.ดวงพร เกียรติดำรง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต นายสุรพล ตันสุวรรณ ประธานเครือข่ายป่าเปียก ได้ร่วมกันสำรวจพื้นที่รวม 2 จุดๆละ 10 ไร่ โดยทั้ง2จุดอยู่ติดกับถนนเส้นหลังศาลากลางจังหวัดลำปางถึงแยกโยธาธิการ โดยจุดแรกจะใกล้ทางขึ้นวนอุทยานม่อนพระยาแช่ ซึ่งดูแล้วจะมีความเหมาะสม เนื่องจากใกล้กับจุดที่สุนัขอยู่ในปัจจุบัน สะดวกในการที่สุนัขจะมาอยู่ที่ในที่ใหม่ได้ง่าย มีต้นไม้ ร่มรื่นเย็นสบาย ส่วนจุดที่2ใกล้กับอ่างเก็บน้ำศูนย์ราชการแห่งที่3 จุดนี้โล่ง ไม่ค่อยมีต้นไม้ อาจจะร้อนแต่ใกล้แหล่งน้ำ

รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เผยว่า ขณะนี้โครงการสรา้งที่พักชั่วคราวให้สุนัขจรจัด ได้มีการพูดคุยกันและหารือเพื่อขอใช้พื้นที่จากกรมธนารักษ์ โดยมีสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำปาง เป็นเจ้าของโครงการ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตั้งของบประมาณ หากได้รับงบประมาณก็จะสามารถดำเนินการได้ทันที ส่วนลักษณะของโครงการ เริ่มแรกจะการกั้นบริเวณโดยรอบ10ไร่ ออกห่างจากถนนพอสมควร จัดทำที่ให้อาหารสุนัข สำหรับประชาชนที่จะนำอาหารมาให้สุนัข มีที่จอดรถเพื่อความปลอดภัย มีอาคารสำหรับสุนัขซึ่งจะทำในลำดับต่อไป หากดำเนินการเสร็จจะสามารถรองรับสุนัขที่อยู่ในพื้นที่เดิมในขระนี้ได้ทั้งหมด รวมถึงรับสุนัขจรจัดที่เลี้ยงไว้ตามสถานที่อื่นๆได้ด้วย แต่ก่อนจะนำสุนัขเข้ามาในพื้นที่แห่งนี้ สุนัขทุกตัวต้องทำหมันเพื่อไม่ให้มีการแพร่พันธุ์เพิ่มขึ้นอีก ซึ่งวิธีนี้จะเป็นการแก้ปัญหาสุนัขจรจัดได้อย่างถูกวิธีและยั่งยืนถาวร

นอกจากนี้ #เพื่อเป็นการป้องกันคนเอาขยะมาทิ้ง #นำสุนัขมาปล่อย จะมีการขอสนับสนุนงบประมาณจาก อบจ.ลำปาง เพื่อติดกล้องวงจรปิดในพื้นที่โดยรอบด้วย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้