ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยนำช้าง16เชือกร่วมตักบาตรเนื่องในวันมาฆบูชาได้บุญทั้งคนและช้าง

Last updated: 7 ก.พ. 2563  |  768 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยนำช้าง16เชือกร่วมตักบาตรเนื่องในวันมาฆบูชาได้บุญทั้งคนและช้าง

วันนี้ ณ บริเวณข้างสระน้ำภายในสถาบันคชบาลแห่งชาติฯ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง (ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย) ทางเจ้าหน้าที่พร้อมด้วยประชาชน และนักท่องเที่ยวรวมถึงช้างที่อยู่ภายในศูนย์ฯจำนวน 16 เชือกและควาญช้าง ได้นำข้าวสาร อาหารแห้ง ร่วมทำบุญตักบาตร แด่พระสงฆ์จำนวน 26 รูป ที่เดินรับบาตรเนื่องในวันมาฆบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องจากในอดีตกาลได้เกิดเหตุการณ์สำคัญ ขึ้น คือเมื่อ 2,500 กว่าปีก่อน คือ พระโคตมพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ ท่ามกลางที่ประชุมมหาสังฆสันนิบาตครั้งใหญ่ในพระพุทธศาสนา โดยคัมภีร์ปปัญจสูทนี ระบุว่า ครั้งนั้นมีเหตุการณ์เกิดขึ้นพร้อมกัน 4 ประการ คือ

1. พระภิกษุ 1,250 รูป ได้มาประชุมพร้อมกันยังวัดเวฬุวันโดยมิได้นัดหมาย
2. พระภิกษุทั้งหมดนั้นเป็น "เอหิภิกขุอุปสัมปทา" หรือผู้ได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้าโดยตรง
3. พระภิกษุทั้งหมดนั้นล้วนเป็นพระอรหันต์ผู้ทรงอภิญญา 6
4. วันดังกล่าวตรงกับ วันเพ็ญเดือน 3 ดังนั้น จึงเรียกวันนี้อีกอย่างหนึ่งว่า "วันจาตุรงคสันนิบาต" หรือ วันที่มีการประชุมพร้อมด้วยองค์ 4

สำหรับ วันมาฆบูชา พุทธศาสนิกชน จะนิยมตักบาตร ใส่บาตร ฟังพระธรรมเทศนา และ มีการเวียนเทียนในตอนเย็น เพื่อบูชารำลึกถึงพระรัตนตรัยและเหตุการณ์สำคัญ โดดยเฉพาะหลักคำสอนอันเป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา ได้แก่ การไม่ทำความชั่วทั้งปวง การบำเพ็ญความดีให้ถึงพร้อม และการทำจิตของตนให้ผ่องใส เพื่อเป็นหลักปฏิบัติของพุทธศาสนิกชนนั่นเอง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้