เอกชนลำปางเริ่มก่อตั้ง Lampang Forum เพื่อพัฒนาเมืองลำปางจากฐานทุนวัฒนธรรมสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน นำร่องเขตสบตุ๋ย

Last updated: 5 ต.ค. 2563  |  2923 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เอกชนลำปางเริ่มก่อตั้ง Lampang Forum เพื่อพัฒนาเมืองลำปางจากฐานทุนวัฒนธรรมสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน นำร่องเขตสบตุ๋ย

ที่ อาคารกิจเสรีลำปาง หน้าสถานีรถไฟนครลำปาง ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ได้เปิดเวทีสาธารณะ โดยใช้ชื่อการจัดกิจกรรมว่า “Lampang Forum” และ เปิดตัว บริษัท ลำปางพัฒนาเมือง จำกัด เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการรวมพลังของภาคเอกชนที่ต้องการเข้ามาร่วมกันพัฒนาเมืองลำปางให้เป็นไปตามที่ชาวลำปางต้องการโดยไม่รองบประมาณจากภาครัฐ 

        สำหรับ บริษัท ลำปางพัฒนาเมือง จำกัด มีนายกิตติ จิวะสันติการ  ประธานกรรมการฯ ได้กล่าวถึงที่มาของการจัดตั้งบริษัทแห่งนี้ว่าปัจจุบันคนที่อยู่ในเมืองลำปาง ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่ค่อนข้างมีอายุ ขณะที่คนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถมักจะไม่ค่อยกลับมาทำมาหากินที่บ้านเกิด คนเมืองลำปางส่วนหนึ่งจึงต้องการเข้าไปมีส่วนสร้างกิจกรรมหรือกลไกสนับสนุนด้านเศรษฐกิจและทำให้เกิดอาชีพรองรับคนลำปางรุ่นใหม่ที่ต้องการกลับมาใช้ชีวิตในบ้านเกิดของตนเอง ที่ผ่านมาได้เห็นการเกิดขึ้นของบริษัทพัฒนาเมืองในหลายๆ จังหวัด ที่เริ่มต้นจากการทำ Project ไม่ใหญ่มาก และประสบความสำเร็จ โดยไม่ต้องรองบประมาณ รอความช่วยเหลือจากภาครัฐ จึงมีแนวคิดอยากให้ลำปางเกิดขึ้นบ้าง จึงชวนคนที่มีศักยภาพและอยากจะทำบ้านเมืองเราให้ดีมาช่วยกันทำให้เกิดรูปธรรมจากสิ่งเล็กๆ ขึ้นมา เพื่อทำให้เกิดแรงกระเพื่อมและเกิดแนวร่วมที่จะสามารถขยายผลแรกก่อน โดยจะเริ่มจากตำบลสบตุ๋ย เป็นแห่งแรก เพราะเป็นย่านประวัติศาสตร์ที่มีเสน่ห์ในตัวอยู่แล้ว เพียงแต่เสน่ห์นี้เหมือนกับเป็นเด็กมอมแมมที่ยังไม่ถูกขัดถู  โดยเบื้องต้นจะเน้นเรื่องการท่องเที่ยวก่อน เพื่อนำไปสู่การลงทุนทางเศรษฐกิจอื่นๆ ตามมา แต่การจะพัฒนาเมืองลำปางไปสู่การเป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับคนที่นี่อย่างแท้จริงนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำให้เกิดการมีส่วนร่วม (Collaborative) จากคนในพื้นที่ไปพร้อมกัน

 

ทางด้านปรเมษฐ์ บันสิทธิ์ จากศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาเรื่องเมืองและนโยบายสาธารณะ (E CUP) กล่าวว่า กิจกรรมที่จัดขึ้นในวันนี้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการออกแบบการวิจัย เพื่อทำให้ผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่โดยเฉพาะคนในชุมชนสบตุ๋ย ได้มีส่วนในการออกแบบโจทย์วิจัยร่วมกันที่เราเรียกว่า ‘จตุรัสกลางเมือง’  เพื่อชวนคนลำปางมาแลกเปลี่ยนพูดคุยเชิงสร้างสรรค์กัน ในประเด็นต่างๆ  เช่น  การพัฒนาพื้นที่สบตุ๋ย อยากเห็นการทำให้ลูกหลานกลับมาทำงานที่บ้าน  ทุนทางวัฒนธรรมและกิจกรรมที่อยากจะทำ ฯลฯ  เพราะเราเชื่อว่าหากต้องการสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในทิศทางที่ถูกต้อง คนในเมืองนั้นต้องออกแบบการพัฒนาด้วยตัวของเขาเอง   โดยทีมวิจัยจะไปออกแบบเครื่องมือ ออกแบบกิจกรรมที่จะทำให้ข้อมูล และ Content ผ่านรูปแบบความร่วมมือ  ต่างๆ จนกระทั่งทางชุมชนและบริษัทได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่าเขาอยากจะเป็นแบบไหนและอยากจะทำอะไร และพัฒนาเป็นโจทย์วิจัยให้บริษัทไปดำเนินการต่อไป”

        รศ.ดร. ปุ่น เที่ยงบูรณธรรม รองผู้อำนวยการภารกิจการจัดทำแผนยุทธศาสตร์และกรอบงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ในฐานะตัวแทนหน่วยงานสนับสนุนทุนวิจัย  กล่าวว่า โดยหน้าที่ของหน่วยบริหารจัดการและจัดการทุนวิจัยและนวัตกรรมด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) คือสนับสนุนให้เกิดงานวิจัยในรูปแบบความร่วมมือเพื่อจะเข้าไปเติมความรู้ที่หายไป และนำความรู้นั้นมาขับเคลื่อเมืองให้เดินไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ร่วมกัน ที่ผ่านมาได้มีการสนับสนุนทุนวิจัยให้บริษัทพัฒนาเมืองในหลายจังหวัดเพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมหรือสร้างการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ของตนเอง ซึ่งก็เริ่มจากต้นเวทีสาธารณะเหมือนที่กำลังเริ่มต้นที่จังหวัดลำปางในวันนี้ 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้