#บ้านบอม #อำเภอแม่ทะ โรคระบาดสุกร PRRS ระบาดกลับมาอีกระลอก

Last updated: 16 ต.ค. 2563  |  1051 จำนวนผู้เข้าชม  | 

#บ้านบอม #อำเภอแม่ทะ โรคระบาดสุกร PRRS ระบาดกลับมาอีกระลอก

สถานการณ์โรคระบาดสุกร ชนิดไวรัส PRRS (เพิร์ส) ในสุกร พื้นที่ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ขณะนี้เริ่มรุนแรง และ ขยายวงกว้างขึ้นอีกครั้งเป็นรอบที่สอง หลังจากเมื่อกลางเดือนกันยายน 2563 ที่ผ่านมา เริ่มพบสุกรเกิดป่วย และล้มตายลงในพื้นที่ ในหลายหมู่บ้านของ ต.ป่าตัน และ ต.น้ำโจ้ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ทำให้ต้องมีการฆ่าทำลายทิ้งสุกรในพื้นที่ไปแล้วนับพันตัว จากนั้นจึงนำไปฝั่งกลบ โดยทางสำนักงานปศุสัตว์อำเภอแม่ทะ จ.ลำปาง ได้เข้าควบคุมโรค และออกประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว ตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 สั่งห้ามไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายซาก หรือสุกรเข้า และออกในพื้นที่ดังกล่าว และพื้นที่หมู่บ้านโดยรอบในรัศมี 5 กิโลเมตร เป็นระยะเวลา 30 วัน ตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน – 18 ตุลาคม 2563



ล่าสุดวันนี้ (วันที่ 16 ตุลาคม 2563) ในพื้นที่ 3 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านบอม ม.1 บ้านบอมสามัคคี ม.5 และบ้านบอมพัฒนา ม.6 ต.บ้านบอม อ.แม่ทะ จ.ลำปาง พบสุกรของชาวบ้านที่เลี้ยงตามคอกเลี้ยง มีอาการป่วยแล้วกว่า 100 ตัว และพบว่า มีสุกรเกิดตายลงเฉียบพลันในช่วงสัปดาห์นี้แล้วกว่า 70 ตัว ชาวบ้านที่เลี้ยงสุกร จึงได้รีบแจ้งให้กำนัน และผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ได้รับทราบ เพื่อจะได้รายงานไปยังสำนักงานปศุสัตว์อำเภอแม่ทะ ให้เข้ามาตรวจสอบ และควบคุมโรคอย่างเร่งด่วน

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่หมู่บ้านบอม ม.1 ต.บ้านบอม อ.แม่ทะ ซึ่งพบกับ นางอมรรัตน์ จันลือ อายุ 56 ปี ชาวบ้านที่เลี้ยงสุกร และขณะนี้ พบสุกรเกิดป่วยแล้ว พาผู้สื่อข่าวไปยังคอกเลี้ยงสุกรแม่พันธุ์ จำนวน 2 ตัว และลูกหมูอีกจำนวน 16 ตัว โดยเปิดเผยว่า ที่ผ่านมา สุกรแม่พันธุ์ และลูกสุกรที่เลี้ยงไว้ ตายไปแล้ว 10 ตัว โดยอาการเริ่มแรก สุกรจะซึม เบื่ออาหาร ตัวร้อน ตาขวาง และแดง ก่อนที่จะเหนื่อย และหอบ จากนั้นก็ล้มตายลงในที่สุด โดยมีเลือดไหลออกจากปาก และจมูก



ขณะที่สุกรในหมู่บ้านแห่งนี้ ซึ่งเป็ฯคอกที่ชาวบ้านเลี้ยง รวมถึงหมู่บ้านใกล้เคียง เริ่มป่วย และทยอยตายลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็คาดว่าจะเกิดการระบาดของโรคไวรัสเพิร์ส ซึ่งหลังจากสุกรเกิดตายลงเฉียบพลัน หลายคนก็รีบเอาซากสุกรไปฝั่งทันที เพื่อป้องกันการระบาดของโรค ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ทราบการระบาดในพื้นที่แล้ว แจ้งว่า จะมีการเข้ามาตรวจสอบ และรีบจัดการควบคุมการระบาด โดยจะมีการฆ่าสุกรที่ป่วยทั้งหมด และฝั่งสุกรทั้งหมดต่อไป

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้