เจ๊สนอง ยืนยัน กู้งไม่ได้ซื้อจากตลาดกุ้งมหาชัย วอนลูกค้าอย่ากลัว ทางร้านมีมาตรการควบคุมโควิดอย่างดีตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง ส่วนอาหารแค่ทำให้สุกก็ปลอดภัย100%แล้ว

Last updated: 24 ธ.ค. 2563  |  11816 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เจ๊สนอง ยืนยัน กู้งไม่ได้ซื้อจากตลาดกุ้งมหาชัย วอนลูกค้าอย่ากลัว ทางร้านมีมาตรการควบคุมโควิดอย่างดีตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง ส่วนอาหารแค่ทำให้สุกก็ปลอดภัย100%แล้ว

ผู้สื่อข่าวได้ไปตรวจสอบบรรยากาศการซื้อสินค้าอาหารทะเลที่ร้านสนองซีฟู้ด ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายอาหารทะเลเจ้าใหญ่ของจังหวัดลำปาง ซึ่งตั้งอยู่บริเวณใกล้กับหลักกิโลยักษ์หรือแยกภาคเหนือ ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ซึ่งตามปกติร้านดังกล่าวจะมีลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้ากันคึกคักตลอดทั้งวัน เนื่องจากมีสินค้าอาหารทะเลหลากหลายและราคาถูกกว่าที่อื่น โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดหรือเทศกาลจะมีลูกค้ามายืนเรียงแถวต่อคิวเพื่อซื้อสินค้ากันจำนวนมาก

แต่วันนี้ปรากฎว่าที่ร้านเงียบเหงาเป็นพิเศษลูกค้าหาย หนึ่งชั่วโมงจะมีลูกค้าเข้ามาที่ร้าน 2-3 ราย หรือไม่มีเลย โดยนางบุญสนอง คำตา หรือเจ๊สนอง เจ้าของร้าน เปิดเผยว่าหลังจากมีข่าวเกี่ยวกับโควิด ทางร้านได้รับผลกระทบมาก เพราะประชาชนไม่เข้าใจและกลัวติดโควิด จึงไม่มาซื้อสินค้า รวมถึงร้านค้าที่เคยมารับซื้อจากร้านของตนเองก็ลดจำนวน และ บางร้านที่เป็นร้านเล็กก็หยุดขายไปเลย จากปกติในช่วงที่ไม่มีโควิดทางร้านจะขายสินค้าได้วันละกว่าสามแสนบาท แต่ขณะนี้เหลือ 2-3 หมื่นบาท และปกติในช่วงเวลาเดียวกันของแต่ละปีซึ่งจะเข้าช่วงปีใหม่และเทศกาลทางร้านจะขายของได้วันละหลักล้านบาท แต่วันนี้ได้เพียงหลักหมื่นบาทเท่านั้น ทำให้ต้องลดพนักงานของร้านลงไปครึ่งหนึ่งจาก 30 คน เหลือ 15 คน แต่ทางร้านก็ยังช่วยเหลือพนักงานที่ให้หยุดโดยจ่ายให้วันละ 150 บาท และมีอาหารให้ทาน


ซึ่งทางร้านอยากฝากทำความเข้าใจกับลูกค้าว่าโควิดไม่ได้ติดต่อกันทางอาหารหรือสัตว์ทะเล เพราะสัตว์ทะเลใช้เหงือกหายใจไม่มีปอด ดังนั้นสัตว์ทะเลจะไม่ติดโควิดและเพื่อความสบายใจก่อนรับประทานก็ขอให้ทำสุกเท่านั้นก็ปลอดภัยแล้ว ส่วนด้านการขนส่งทางบริษัทก็มีการจัดส่งอย่างถูกต้องและมีมาตรการในการทำความสะอาดถูกสุขอนามัยทุกขั้นตอนตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง รวมถึงคนขับ คนส่งสินค้าก็มีการคัดกรอกตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง และเมื่อมาถึงร้าน ทางร้านก็มีมาตรการเฝ้าระวังความปลอดภัยทุกขั้นตอน โดยเริ่มจากทางเข้า-ออกลูกค้าก็จะเข้า-ออกทางเดียว  ทางรถเข้า-ออก ส่งสินค้าก็จะมีเฉพาะ เมื่อเข้ามาแล้วก็จะต้องวัดอุณหภูมิ ล้างมือ และต้องสวมหน้ากาก หากลูกค้าไม่ได้สวมมาทางร้านก็จะมีหน้ากากแจกให้ก่อนเข้าไปในร้าน และเมื่อเข้าไปในร้านตระกร้าและคีบที่ลูกค้าใช้ในการเลือกซื้อสินค้าทางร้านก็จะมีการพ่นทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ทุกหนึ่งชั่วโมง เช่นเดียวกับที่บริเวณเคาน์เตอร์  ก็จะพ่นทำความสะอาดทุกหนึ่งชั่วโมง พนักงานก็ต้องสวมถุงมือและสวมหน้ากาก บริเวณภายในร้านก็จะมีจุดล้างมือด้วย และที่สำคัญอยากบอกลูกค้าว่ากุ้งทางร้านรับซื้อจากฟาร์มอนันตกิจ แปดริ้ว จ.ฉะเชิงเทรา และ ของซีพี ที่ จ.ชลบุรี หลายปีแล้ว ไม่ได้รับของจากมหาชัย ส่วนปลาหมึกที่เคยรับจากมหาชัยทางร้านก็หยุดรับซื้อก่อนที่จะมีโควิดแล้ว ดังนั้นจึงขอให้เชื่อมั่นว่าขณะนี้ทางร้านไม่มีสินค้าที่มาจากมหาชัย และพนักงานรวมถึงเจ้าของร้านได้มีการไปตรวจร่างกาย ก่อนหน้านี้ไม่พบเชื้อโควิดแต่อย่างใด



และนอกจากนี้เพื่อให้ทางร้านตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่หลีกเลี่ยงการซื้ออาหารทะเล ทางร้านจึงได้มีการนำสัตว์น้ำจืดประเภทอื่นมาเพิ่มเติม อาทิ ปลาดุก กบ ปลาช่อน ปลาไหล มาเสริมเพื่อบริการลูกค้าแบบครบวงจรพร้อมลดราคาพิเศษอีกด้วย

และเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นมากขึ้น ทางนายแพทย์พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปลาแช่แข็งที่ประเทศจีน อันอาจทำให้ผู้บริโภควิตกกังวลในการกินอาหารทะเลแช่แข็ง นั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอให้ผู้บริโภคมั่นใจ ยังสามารถบริโภคอาหารทะเลสดและอาหารทะเลแช่แข็งได้ตามปกติ แต่ต้องปรุงให้สุกใหม่ เนื่องจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่สามารถทนความร้อนได้และถูกทำลายได้ด้วยวิธีการประกอบอาหารที่อุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียส ดังนั้น องค์การอนามัยโลก (WHO) จึงแนะนำให้เลี่ยงการกินอาหารจากสัตว์ที่ดิบหรือปรุงไม่สุก และจัดการกับเนื้อสัตว์ดิบ นมดิบ หรืออวัยวะของสัตว์ด้วยความระมัดระวัง เพื่อป้องกันการปนเปื้อน

รองเลขาธิการ อย. กล่าวย้ำเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้บริโภคต่อว่า ปัจจุบันยังไม่พบหลักฐานยืนยันว่า พบการติดเชื้อโควิด-19 จากการบริโภคอาหาร เนื่องจากไวรัสโควิด-19 มีเยื่อหุ้มที่มีความทนทานต่อการสภาวะแวดล้อมได้ต่ำ และจะถูกทำลายได้ง่ายจากความร้อน หรือ สารเคมีที่ใช้ในการฆ่าเชื้อ เช่น คลอรีน ดังนั้น ความเสี่ยงที่จะพบเชื้อไวรัสในอาหารจึงค่อนข้างต่ำ อย่างไรก็ตาม ขอย้ำให้ผู้บริโภคกินอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ไม่ควรกินอาหารดิบ เพราะนอกจากเสี่ยงต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังเสี่ยงต่อการได้รับจุลินทรีย์ก่อโรค เช่น แบคทีเรียที่ทำให้ท้องเสีย หรืออาหารเป็นพิษ ไวรัสก่อโรค เช่น Norovirus และปรสิต เช่น พยาธิ นอกจากนั้น หากมีการปรุงประกอบอาหารเอง ควรเลือกซื้อวัตถุดิบจากแหล่งที่สะอาดและน่าเชื่อถือ การเตรียมอาหารจะต้องแยกอาหารสดกับอาหารที่ปรุงสุกแล้ว รวมทั้งระมัดระวังการสัมผัสอาหารที่ปรุงสุกแล้วกับอาหารสดที่สำคัญ ควรล้างมือให้สะอาด ไม่สัมผัสใบหน้า และดวงตา ระหว่างการปรุงอาหาร เพื่อป้องกันการปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรค

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้