เจ้าหน้าที่ไล่สกัดจับมอดไม้แก็งค์ค้าไม้ข้ามชาติแอบซุกไม้ประดู่ใต้กระสอบปุ๋ยซังข้าวโพดข้ามจังหวัดแต่ไม่รอด

Last updated: 11 ก.ค. 2564  |  874 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เจ้าหน้าที่ไล่สกัดจับมอดไม้แก็งค์ค้าไม้ข้ามชาติแอบซุกไม้ประดู่ใต้กระสอบปุ๋ยซังข้าวโพดข้ามจังหวัดแต่ไม่รอด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปทส.ตร. ตำรวจ กก. 4 ปก.ปทส. ตำรวจ ศปทส.ภ.5 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่วะ และเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ได้ ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา 2 คน คือ นายสุเมธ ไชยชนะ อายุ 38 ปี อยู่เลขที่ 171 หมู่ 2 ต.แม่สัน อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง  และ นายทัศนัย ไชยชนะ อายุ 26 ปี อยู่เลขที่ 83/3 หมู่ 6 ต.แม่สัน อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง พร้อมด้วยของกลาง ไม้หวงห้ามแปรรูป (ประดู่) จำนวน 29 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 2.248 ลูกบาศก์เมตร คิดค่าเสียหายของรัฐประมาณสามบาท พร้อมด้วยรถยนต์กระบะ อีซูซุ สีเทา-ดำ ทะเบียน บห 7631 ลำปาง กระสอบถุงปุ๋ยบรรจุแกลบและซังข้าวโพด จำนวน 40 กระสอบ จับกุมได้ที่บริเวณถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1048 เส้นทางเถิน – ทุ่งเสลี่ยม เขตตำบลแม่ปะ  อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ติดตามกลุ่มขบวนการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีการลักลอบตัดไม้ประดู่และทำการแปรรูปแล้วใช้รถยนต์บรรทุกเพื่อส่งไปให้นายทุนจึงได้วางกำลังสุ่มเป็นจุดตามเส้นทาง โดยรถคันดังกล่าวได้ออกจาก อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ผ่านไปทาง อ.ลี้ จ.ลำพูน มายัง อ.เถิน จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่จึงได้ตั้งจุดสกัดและส่งสัญญาณให้รถคันดังกล่าวหยุดเพื่อตรวจค้น โดยด้านท้ายรถเจ้าหน้าที่พบว่ามีผ้าเต๊นท์ปกปิดคลุมสิ่งของอยู่เมื่อเปิดดูมีกระสอบบรรจุเศษตอซังข้าวโพดและแกลบอยู่ด้านบน ส่วนด้านล่างพบไม้ประดู่แปรรูปของกลางดังกล่าวซุกซ่อนอยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดและนำตัวไปสอบสวนที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่วะที่ 5 (แม่ปะ)

จากการสอบสวนทราบว่าผู้ต้องหาทั้ง 2 คนได้รับจ้างขนไม้ดังกล่าวเป็นเงิน 20,000 บาท เพื่อไปส่งให้นายทุนในจังหวัดอุตรดิตถ์ โดยให้การรับสารภาพว่าใช้รถคันดังกล่าวขนไม้ประดู่แปรรูปมาแล้วประมาณ 10 เที่ยว เจ้าหน้าที่จึงได้ตั้งข้อกล่าวหาความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 ฐาน ร่วมกันมีไม้หวงห้ามชนิดอื่นมีปริมาตรเกินกว่า 0.20 ลบ.ม. ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และฐานร่วมกันรับไว้ด้วยประการใด ซ่อนเร้น จำหน่าย หรือ ช่วยพาเอาไปเสียให้พ้นซึ่งไม้หรือของป่าที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้ หรือของป่าที่มีผู้ได้มาโดยการกระทำผิดกฎหมาย จึงควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เถิน ดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป


นายชัยชาญ ศรียงค์ หัวหน้าสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ)เปิดเผยว่า ได้ติดตามขบวนการค้าไม้ข้ามชาติแก๊งคนี้มานาน 2เดือน เพราะที่ผ่านมา มอดไม้กลุ่มนี้จะหลบหนีการจับกุมได้ตลอด จึงได้ทำเทคโนโลยี ในการติดตามไม้ มาติดตั้งโดยเฉพาะซึ่งกลุ่มมอดไม้ไม้รู้ตัว จึงสามารถสะกดรอยและติดตามจับกุมได้ถึงที่สุด ส่วนไม้ล็อตนี้หากหลุดลอดไปต่างประเทศจะมีมูลค่ามากว่า 10 เท่าตัว ซึ่งไม้ประดู่ขณะนี้ต่างประเทศกำลังเป็นที่นิยมเพราะสามารถนำไปทนแทนไม้พยุงที่หายากและราคาสูงได้

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้