คลัสเตอร์กลุ่มก้อน -วังเหนือ-ยังไม่หยุด+9=58ราย - กลับจากต่างจังหวัด-หลังหักข้าวโพดเสร็จ-รับประทานอาหาร-ซดเหล้าจนเชื้อแพร่กระจาย

Last updated: 2 พ.ย. 2564  |  803 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คลัสเตอร์กลุ่มก้อน -วังเหนือ-ยังไม่หยุด+9=58ราย - กลับจากต่างจังหวัด-หลังหักข้าวโพดเสร็จ-รับประทานอาหาร-ซดเหล้าจนเชื้อแพร่กระจาย

ในพื้นที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นพื้นที่ตอนบนของจังหวัด พบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนใหม่ จากกรณีมีคนไป จ.เชียงใหม่ และกลับมาแพร่เชื้อสู่วงทำงานหักข้าวโพดในไร่ จึงทำให้มีผู้ป่วยในวงคลัสเตอร์เป็นจำนวนมาก พบผู้ป่วยติดเชื้อก่อนหน้าแล้ว 43 ราย ต่อมาพบป่วยติดเชื้อเพิ่มวานนี้ (1 พ.ย.) อีก 9 ราย รวมสะสม 58 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างรักษาตัว ส่วนผู้ป่วยทั้งหมดกระจายอยู่ใน 2 หมู่บ้านของ ต.วังทอง อ.วังเหนือ ได้แก่ หมู่บ้านปงถ้ำ ม.3 และ บ้านปงทอง ม.7 ซึ่งหมู่บ้านทั้ง2 แห่งก็ได้มีการประกาศปิดหมู่บ้านโดยให้เป็นเขตพื้นที่ห้ามเข้าเฝ้าระวังสูงสุด บ้านปงถ้ำ-ปงทอง ไปก่อนหน้านี้แล้ว และได้มีการจัดทำโรงทานภายในหมู่บ้านและรับบริจาคสิ่งของ เครื่องใช้ อาหารสด เพื่อใช้ปรุงอาหารแจกจ่ายช่วยเหลือประชาชนทั้ง2หมู่บ้านซึ่งมีกว่า 400 หลังคาเรือนจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น


นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า จากรายงานการสอบสวนโรคเชิงรุก พบว่า มีชาวบ้านในพื้นที่ 1 รายแรก มีประวัติเดินทางไปยัง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่มีการระบาด พอกลับมาบ้านใน ต.วังทอง อ.วังเหนือ ก็เริ่มมีอาการ จึงไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาล และพบว่าติดเชื้อ

ทางเจ้าหน้าที่จึงเร่งเข้าไปตรวจคัดกรองโรคเชิงรุกโดยเร็ว เนื่องจากพบว่า มีประวัติการทำงานหักข้าวโพดในไร่ร่วมกัน มีการรับประทานอาหาร และตั้งวงดื่มสุราร่วมกัน จากการตรวจคัดกรองโรค ก็พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเรื่อยมา  และมีกลุ่มเสี่ยงสูงที่ต้องเฝ้าระวัง และแยกกักตัวภายในบ้านอย่างเคร่งครัดอีกกว่า 200 คน    

การติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนนี้ ปัจจัยสำคัญ  เกิดจากการสัมผัสในวงดื่มสุรา ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า เป็นกิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูงมากที่จะทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อเป็นวงกว้างได้ และที่ผ่านมา ก็เคยเกิดการระบาด ลักษณะเดียวกันนี้ในพื้นที่ อ.งาว จ.ลำปาง ที่ทำให้มีผู้ป่วยมากกว่า 40 ราย ดังนั้น จังหวัดลำปาง จึงขอความร่วมมือประชาชน ให้ระมัดระวังป้องกันตนเองอย่างสูงสุดอยู่ตลอดเวลา

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้