ถั่วงอกธรรมดาที่ไม่ธรรมดา #ถั่วงอกนางฟ้า ฟาร์มเมล็ดงอกลำปาง มาตรฐานQแห่งแรกของภาคเหนือ

Last updated: 2 ม.ค. 2565  |  2079 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ถั่วงอกธรรมดาที่ไม่ธรรมดา #ถั่วงอกนางฟ้า ฟาร์มเมล็ดงอกลำปาง มาตรฐานQแห่งแรกของภาคเหนือ

 

 

เกษตรกรลำปางชวนทำถั่วงอกนางฟ้าพืชที่โตเร็วที่สุดในโลกกำไรดีแต่เน้นคุณภาพจนได้รับมาตรฐาน Q รายแรกของภาคเหนือเผยเน้นคุณภาพตั้งแต่เมล็ดถั่ว ขั้นตอนการผลิต คุณภาพระดับส่งต่างประเทศแต่ราคาพื้นบ้าน เผยแรงบันดาลใจอยากทานผักที่มีคุณภาพและมีประโยชน์และปลอดภัย

วันนี้คุณวันชัย ช่อไชยกุล เจ้าของธุรกิจด้านการเกษตร ได้พาชมขั้นตอนของการทำถั่วงอกธรรมดาที่ไม่ธรรมดา เนื่องจากถั่วงอกที่ทำจำหน่ายในวันนี้ เพิ่งได้รับการรับรองจากกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่าเป็นสินค้าทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืชอาหาร “ถั่วงอก” หรือมาตรฐานQ เป็นรายแรกของภาคเหนือ

สำหรับโรงเพาะถั่วงอกนางฟ้าของฟาร์มเมล็ดงอก ที่เป็นมากกว่าถั่วงอก บ่มเพาะด้วยจิตวิญญาณ ถั่วงอกมีชีวิต ตั้งอยู่ตำบลชมพู อำเภอเมืองลำปาง ปัจจุบันโรงงานได้นำระบบสมาร์ทฟาร์มเมอร์เข้ามาใช้ในขบวนการผลิตตั้งแต่ระบบการให้น้ำ และติดแอร์และฮีตเตอร์รักษาระดับอุณหภูมิคงที่ 27 องศา ใช้เวลาเพาะเพียง6วัน ซึ่งถือว่าเป็นพืชที่ปลูกและเจริญเติบโตพร้อมจำหน่ายเร็วที่สุดในโลก และใช้แรงงานคนเพียงการเก็บ ล้างและบรรจุถุงเท่านั้น ซึ่งช่วยลดต้นทุนค่าแรงลงมากเมื่อเทียบกับการเพาะตามปกติที่เกษตรกรทั่วไปทำ และที่สำคัญคือขบวนการผลิตสะอาด ไม่มีการใส่สารฟอกสีหรือสารเคมีใดๆที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ สามารถเก็บได้นานเกือบ1สัปดาห์และไม่มีปัญหาด้านการผลิตแม้สภาพอากาศภายนอกจะแปรปรวนก็ตามเนื่องจากภายในโรงเพาะมีระบบควบคุมอุณหภูมิที่สม่ำเสมอ


คุณวันชัย ได้เล่าให้ฟังว่า ปัจจุบันทุกคนหันมาบริโภคพืชผักที่ปลอดภัยกันมากขึ้น และส่วนตัวก็ชอบทานถั่วงอกซึ่งเป็นพืชที่ทำได้หลายเมนูและราคาไม่แพง ที่เดิมเคยซื้อในตลาดทั่วไปมาทาน สังเกตุเห็นว่าถั่วงอกจะเน่าเสียง่ายและบางเจ้าก็จะมีลักษณะสีขาวผิดธรรมชาติ ทำให้รู้สึกไม่ปลอดภัยจึงอยากจะลองทำเองเพื่อให้ได้ถั่วงอกที่ได้คุณภาพ มีประโยชน์ และปลอดภัย จึงได้เริ่มจากการคัดเลือกเมล็ดถั่ว “ถั่วงอกนางฟ้า” ใช้เมล็ดถั่วแขกแทนถั่วเขียวและนำเข้ามาจากต่างประเทศเกรดพรีเมี่ยมคัดเสมอเกรดเดียวกับที่เลือกใช้เพาะถั่วงอกในประเทศญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน ฮาวาย ราคาจะสูงกว่าเมล็ดถั่วทั่วไปถึง40% แต่เมื่อนำมาลองเพาะดูก็จะเห็นความแตกต่างคือความเสียหายน้อยมาก เมล็ดที่นำมาเพาะจะงอกและเจริญเติบโตเกือบ100% คือ 1 กิโลกรัม จะสามารถงอกเป็นถั่วงอกที่สมบูรณ์ได้เกือบ20กิโลกรัม และเมื่อรวมกับต้นทุนค่าแรงงานที่หันมาใช้ระบบควบคุมแบบอัตโนมัติเกือบทั้งหมด และโรงเพาะใช้ ขบวนการเพาะ 3C คือ Clean Care Clear ทำให้ถั่วงอกนางฟ้ามีคุณภาพเทียบเท่าที่จำหน่ายในต่างประเทศ  สะอาด ปลอดภัย แต่สามารถจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วไปได้รับประทานในราคาท้องตลาดที่ผู้บริโภคทั่วไปซื้อหาไปรับประทานได้ คือ -ขายปลีกในราคาไม่เกินกิโลกรัมละ 15-20 บาท  เท่านั้น


คุณวันชัยบอกอีกว่าถั่วงอกนางฟ้า เป็นพืชอาหารที่ธรรมดาแต่ไม่ธรรมดา ทีสำคัญคือทำจากจิตวิญญาณของผู้บริโภคคนหนึ่งที่อยากให้ทุกคนได้ทานพืชอาหารที่ปลอดภัยจนสามารถได้รับการรับรองในที่สุด ปัจจุบันจะเพาะถั่วงอกนางฟ้า ออกจำหน่ายตามออร์เดอร์ที่ลูกค้าประจำสั่งวันละประมาณ 200-500 กิโลกรัม โดยถั่วงอกนางฟ้าจะมีรสชาติกรอบหวานมันคล้ายมันแกว  สะอาด ปลอดภัยจากสารฟอกขาว และเก็บได้นานขึ้น ซึ่งอยากให้เกษตรกรค่่อยๆปรับเปลี่ยนขบวนการผลิตพืชอาหารให้เน้นความปลอดภัย มีคุณภาพ เพื่อเป็นการดูแลสุขภาพของตัวเองไปในตัวด้วย

ส่วนการสังเกตุถั่วงอกที่ปลอดภัยปราศจากสารฟอกขาวให้ดูที่ปลายรากจะออกสีน้ำตาลอ่อนๆ ตัวถั่วงอกจะมีสีขาวนวล และบริเวณปลายจะเป็นเหลืองอ่อน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้