แพทย์แผนไทยเปิดให้บริการรักษาผู้ป่วยอาการหลังติดเชื้อLong COVID-19 ด้วยสมุนไพรไทยแห่งแรกของภาคเหนือ

Last updated: 18 ม.ค. 2565  |  553 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แพทย์แผนไทยเปิดให้บริการรักษาผู้ป่วยอาการหลังติดเชื้อLong COVID-19 ด้วยสมุนไพรไทยแห่งแรกของภาคเหนือ

กรมการแพทย์แผนไทย ผนึกกำลังแพทย์แผนไทย จังหวัดลำปาง เปิดให้บริการยาสมุนไพรแก่ผู้ป่วยอาการหลังติดเชื้อ Long COVID-19 หรือภาวะ Post COVID-19 Syndrome ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยแห่งแรกของภาคเหนือ




วันนี้ (18  มกราคม 2565)  ที่ห้างเซนทรัลพลาซาลำปาง  นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พร้อมด้วย นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมการทำงานของหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ ที่มาเปิดจุดให้ความรู้เรื่องการดูแลผู้ป่วยโควิด19 ในระยะเริ่มต้นที่มีอาการเล็กน้อย ไม่รุนแรง(กลุ่มผู้ป่วยสีเขียว) และให้บริการรักษาผู้ป่วยอาการLong COVID-19 หรือภาวะ Post COVID-19 Syndrome ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย แก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดลำปาง ซึ่งเปิดให้บริการเป็นแห่งแรกของภาคเหนือ พร้อมกับมอบตำรับยาสมุนไพรที่ใช้รักษาผู้ป่วยโควิด19 ระยะเริ่มต้นและเพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยอาการLong COVID-19 ให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางและนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการรวมพลังแพทย์แผนไทยสู้ภัยโควิดสู่ภูมิภาค


ทั้งนี้ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ผนึกกำลังเครือข่ายด้านการแพทย์แผนไทยภาคเหนือจังหวัดลำปาง ต่อยอดโครงการ "แพทย์แผนไทยสู้ภัยโควิด 19" โดยการออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ นำองค์ความรู้แพทย์แผนไทย ยาแผนไทย สมุนไพร ให้กับผู้ที่มีกลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วยอาการหลังติดเชื้อ Long COVID หรือภาวะ Post COVID-19 syndrome พร้อมลงพื้นที่เยี่ยมผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อยไม่รุนแรง ที่กักตัวที่บ้าน HI ในเขตเมือง


นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า จากการแถลงนโยบายแพทย์แผนไทยรวมพลังทั้งแผ่นดินสู้ภัยโควิด ที่ผ่านมาทางกรมฯ พร้อมขับเคลื่อนนโยบายร่วมกับแพทย์แผนไทยส่วนภูมิภาค ในการออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ เพื่อให้องค์ความรู้เรื่องการดูแลประชาชนที่มีอาการหลังติดเชื้อ Long COVID หรือภาวะ Post COVID-19 ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย ซึ่งทั้งนี้ได้ลงพื้นที่ จ.ลำปาง เป็นแห่งแรก

สำหรับการออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ในครั้งนี้ ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้นำยาสมุนไพรที่ใช้ดูแลประชาชนที่มีอาการหลังติดเชื้อ Long COVID หรือภาวะ Post COVID-19 หรือโรคเจ็บป่วยที่หลงเหลือจากการติดโควิด โดยประมาณ30% ของผู้ที่ป่วยและหายจากโควิดพบว่ายังมีอาการอื่นๆหลงเหลืออยู่ อาทิ นอนไม่หลับ กินอาหารไม่ค่อยได้ หายใจไม่เต็มที่ และอื่นๆซึ่งเชื่อว่าเป็นผลมาจากที่เชื้อโควิดได้สร้างไว้ ซึ่งแพทย์แผนไทยได้ค้นคว้ามาจากตำรับตำราโบราณที่จะช่วยรักษาหรือฟื้นฟู “โรคลมปลายไข้” ในภาษาโบราณได้  ซึ่งก็จะให้ทีมแพทย์แผนไทยที่ได้รับการอบรม ฝึกฝนแล้วนำยาสมุนไพรประมาณ 17-19 ชนิด  ได้แก่ ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ยาห้าราก ยาประสะ จันทน์แดง ยาจันทน์ลีลา ยาหอมนวโกฐ ยาตรีผลา ยาน้ำแก้ไอผสมมะขามป้อม ยาอมมะแว้ง ยาขิง เป็นต้น มาให้บริการกับประชาชนชาวลำปาง  เพื่อบำบัดและบรรเทาอาการดังกล่าว

ทั้งนี้ประชาชนสามารถข้าไปรับบริการได้ที่ แพทย์แผนไทย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง และ จะมีการกระจายยาไปยังสถานพยาบาลในแต่ละอำเภอเพื่อให้บริการประชาชนต่อไป 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้